Supreme Court Of India | “இந்து திருமணம் என்பது முறையான சடங்குகளுடன் நடத்தப்பட வேண்டும்; இல்லாவிட்டால் இந்து திருமணச் சட்டம் 1955-ன் கீழ் அங்கீகரிக்க முடியாது” என உச்ச நீதிமன்றம் தெரிவித்துள்ளது.
இந்து திருமணம் என்பது "இந்திய சமுதாயத்தில் மிகவும் மதிப்புமிக்க அதன் அந்தஸ்தை வழங்க வேண்டிய ஒரு சடங்கு" என்பதை அடிக்கோடிட்டு, நீதிபதிகள் பி வி நாகரத்னா மற்றும் அகஸ்டின் ஜார்ஜ் மாசிஹ் ஆகியோர் அடங்கிய அமர்வு ஏப்ரல் 19 தேதியிட்ட உத்தரவில் இதனை தெரிவித்துள்ளது.
அதில், இளைஞர்கள் மற்றும் பெண்கள் திருமண பந்தத்தில் நுழைவதற்கு முன்பே, அந்த பந்தம் இந்திய சமுதாயத்தில் எவ்வளவு புனிதமானது என்பதைப் பற்றி ஆழமாக சிந்தியுங்கள்.
மேலும், இந்து திருமணம் என்பது பாடல் மற்றும் நடனம், வெற்றி மற்றும் விருந்து ஆகியவற்றுக்கான நிகழ்வு அல்ல அல்லது வரதட்சணை மற்றும் பரிசுகளை தேவையற்ற அழுத்தத்தால் கோருவதற்கும் பரிமாற்றம் செய்வதற்கும் ஒரு சந்தர்ப்பம் அல்ல என்று உச்ச நீதிமன்றம் நினைவூட்டியது.
மேலும், திருமணம் என்பது வணிகப் பரிவர்த்தனை அல்ல என்றும் நீதிபதிகள் தெரிவித்தனர். இது இந்திய சமூகத்தின் அடிப்படை அலகான எதிர்காலத்தில் வளரும் குடும்பத்திற்கு கணவன்-மனைவி அந்தஸ்தைப் பெறும் ஆணுக்கும் பெண்ணுக்கும் இடையே உறவை ஏற்படுத்துவதற்காக கொண்டாடப்படும் ஒரு புனிதமான அடித்தள நிகழ்வாகும்.
ஒரு இந்து திருமணம், இனப்பெருக்கத்தை எளிதாக்குகிறது, குடும்பத்தின் அலகு ஒருங்கிணைக்கிறது மற்றும் பல்வேறு சமூகங்களுக்குள் சகோதரத்துவ உணர்வை உறுதிப்படுத்துகிறது. எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, ஒரு திருமணம் புனிதமானது, ஏனென்றால் அது வாழ்நாள் முழுவதும், கண்ணியத்தை உறுதிப்படுத்தும், சமமான, ஒருமித்த மற்றும் ஆரோக்கியமான இரண்டு நபர்களின் ஒன்றியத்தை வழங்குகிறது.
குறிப்பாக சடங்குகள் மற்றும் சடங்குகள் நடத்தப்படும் போது இது ஒரு நபருக்கு இரட்சிப்பை வழங்கும் நிகழ்வாக கருதப்படுகிறது.
இந்து திருமணச் சட்டத்தின் விதிகளை ஆராய்ந்த பெஞ்ச், திருமணத்தை உரிய சடங்குகள் மற்றும் முறைப்படி நடத்தும் வரை, சட்டத்தின் 7(1) பிரிவின்படி திருமணம் நடைபெறும் என்று கூற முடியாது.
அத்தகைய சடங்குகள் மற்றும் சடங்குகளில் சப்தபதி அடங்கும், அதாவது, மணமகனும், மணமகளும் இணைந்து புனித நெருப்புக்கு முன் ஏழு அடிகளை எடுத்து வைப்பது, திருமணம் முழுமையடையும் போது, பிரிவு 7 இன் துணைப் பிரிவு (2) கூறுகிறது. ஏழாவது படி எடுக்கப்பட்டது.
எனவே, இந்து திருமணத்திற்குத் தேவையான சடங்குகள் பொருந்தக்கூடிய பழக்கவழக்கங்கள் அல்லது பயன்பாட்டிற்கு ஏற்ப இருக்க வேண்டும், மேலும் சப்தபதியை ஏற்றுக்கொண்டால், ஏழாவது படியை எடுக்கும்போது திருமணம் முழுமையடையும் மற்றும் பிணைக்கப்படும்.
பீகார் மாநிலம் முசாபர்பூரில் உள்ள நீதிமன்றத்திலிருந்து ஜார்கண்ட் மாநிலம் ராஞ்சியில் உள்ள நீதிமன்றத்திற்கு விவாகரத்து மனுவை மாற்றக் கோரி பெண் ஒருவர் தொடர்ந்த மனுவை நீதிமன்றம் விசாரித்து வந்தது.
மனு நிலுவையில் இருந்தபோது, அவரும் அவரது முன்னாள் கூட்டாளியும், பயிற்சி பெற்ற வணிக விமானிகள் இருவரும், இந்திய அரசியலமைப்பின் 142 வது பிரிவின் கீழ் ஒரு கூட்டு விண்ணப்பத்தை தாக்கல் செய்வதன் மூலம் சர்ச்சையைத் தீர்க்க முடிவு செய்தனர்.
இருவருக்கும் மார்ச் 7, 2021 அன்று திருமணம் நிச்சயிக்கப்பட்டது மற்றும் ஜூலை 7, 2021 அன்று திருமணம் செய்து கொண்டதாகக் கூறினர்.
அவர்கள் வாடிக் ஜன்கல்யாண் சமிதியிடம் திருமணச் சான்றிதழைப் பெற்றனர், இந்தச் சான்றிதழின் அடிப்படையில் உத்தரப் பிரதேச திருமணப் பதிவு விதிகள் 2017ன் கீழ் திருமணப் பதிவுச் சான்றிதழைப் பெற்றனர்.
அவர்களது குடும்பத்தினர் அக்டோபர் 25, 2022 அன்று இந்து சடங்குகள் மற்றும் பழக்கவழக்கங்களின்படி திருமண விழாவிற்கான தேதியை நிர்ணயம் செய்தனர். இதற்கிடையில், அவர்கள் தனித்தனியாக வாழ்ந்தனர், ஆனால் அவர்களுக்கு இடையே கருத்து வேறுபாடுகள் தோன்றின.
பொருந்தக்கூடிய சடங்குகள் அல்லது சப்தபதி போன்ற சடங்குகளின்படி ஒரு இந்து திருமணம் செய்யப்படவில்லை என்றால், அந்த திருமணம் இந்து திருமணமாக கருதப்படாது என்று பெஞ்ச் கூறியது.
வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், சட்டத்தின் கீழ் செல்லுபடியாகும் திருமணத்திற்கு, தேவையான சடங்குகள் செய்யப்பட வேண்டும் மற்றும் ஒரு சிக்கல்/சர்ச்சை எழும் போது, அந்த விழாவின் செயல்திறனுக்கான ஆதாரம் இருக்க வேண்டும்.
கட்சிகள் அத்தகைய சடங்குகளுக்கு உட்படாத வரை, சட்டத்தின் பிரிவு 7 இன் படி இந்து திருமணம் இருக்காது மற்றும் தேவையான சடங்குகள் இல்லாத நிலையில் ஒரு நிறுவனத்தால் சான்றிதழை வழங்குவது மட்டுமே.
2017 ஆம் ஆண்டு உத்தரப் பிரதேச பதிவு விதிகளின் கீழ் வழங்கப்பட்ட வாடிக் ஜன்கல்யான் சமிதி மற்றும் திருமணச் சான்றிதழை செல்லாது என்று நீதிமன்றம் அறிவித்தது. "இந்து திருமணத்திற்கான" சான்று.
பிரிவு 7-ன்படி திருமணம் நடக்கவில்லை என்றால், அந்த பதிவு திருமணத்திற்கு சட்டபூர்வமான தன்மையை அளிக்காது என்று பெஞ்ச் கூறியது.
இந்து திருமணம் என்பது புனிதமானது என்றும், அது புனிதமான குணம் கொண்டது என்றும் நீதிமன்றம் விளக்கம் அளித்துள்ளது. ரிக்வேதத்தின்படி இந்து திருமணத்தில் சப்தபதியின் சூழலில், ஏழாவது படியை (சப்தபதி) முடித்த பிறகு மணமகன் தனது மணமகளிடம் கூறுகிறார்.
ஏழு படிகளுடன் நாங்கள் நண்பர்களாகிவிட்டோம். நான் உன்னுடன் நட்பை அடையலாம், உனது நட்பை விட்டு நான் பிரியாமல் இருக்க வேண்டும். ஒரு மனைவி தன்னில் பாதியாகக் கருதப்படுகிறாள், ஆனால் அவளுடைய சொந்த அடையாளத்துடன் ஏற்றுக்கொள்ளப்படுவாள் மற்றும் திருமணத்தில் இணையான பங்காளியாக இருக்க வேண்டும்.
ஒரு திருமணத்தில் சிறந்த பாதி என்று எதுவும் இல்லை, ஆனால் ஒரு திருமணத்தில் வாழ்க்கைத் துணைவர்கள் சமமானவர்கள். இந்து சட்டத்தில், ஏற்கனவே குறிப்பிட்டுள்ளபடி, திருமணம் ஒரு சடங்கு அல்லது சம்ஸ்காரம். இது ஒரு புதிய குடும்பத்திற்கான அடித்தளம்.
இத்தகைய தொழிற்சங்கம் அவர்களுக்கு சமூகத்தில் கணவன்-மனைவி என்ற அந்தஸ்தையும் பண்புகளையும் வழங்குகிறது, மேலும் இந்தச் சூழலில் ஒருவரையொருவர் கணவன்-மனைவி என்ற அந்தஸ்தைப் பெற முயலும் இளைஞர்கள் மற்றும் பெண்களின் வழக்கத்தை நாங்கள் நிராகரிக்கிறோம் என்று கூறினார். எனவே சட்டத்தின் விதிகளின் கீழ் செல்லுபடியாகும் திருமண விழா இல்லாத நிலையில் திருமணம் செய்து கொண்டதாகக் கூறப்படுகிறது.
இந்துக்களுக்கு மட்டுப்படுத்தப்படாத சிறப்பு திருமணச் சட்டம் 1954ன் கீழ் எந்த ஆணும் பெண்ணும் கணவன்-மனைவி அந்தஸ்தைப் பெற முடியும் என்று நீதிமன்றம் சுட்டிக்காட்டியது.
நடைமுறை நோக்கங்களுக்காக ஒரு ஆணும் பெண்ணும் எதிர்காலத்தில் தங்கள் திருமணத்தை நிச்சயப்படுத்திக் கொள்ளும் நோக்கத்துடன் சட்டத்தின் 8வது பிரிவின் கீழ் தங்கள் திருமணத்தை பதிவு செய்ய முற்படும் பல நிகழ்வுகளை சமீபத்திய ஆண்டுகளில் நாங்கள் கண்டுள்ளோம் என்று பெஞ்ச் கூறியது.
மேலும், இளம் தம்பதிகளின் பெற்றோர், வெளி நாடுகளுக்கு குடிபெயர்வதற்கான விசாவிற்கு விண்ணப்பிப்பதற்காக திருமணத்தை பதிவு செய்ய ஒப்புக்கொள்கிறோம், அங்கு இரு தரப்பினரும் 'நேரத்தை மிச்சப்படுத்துவதற்காக' வேலை செய்யலாம் மற்றும் திருமண விழாவை முறைப்படுத்துவது நிலுவையில் உள்ளது.
இத்தகைய நடைமுறைகள் கைவிடப்பட வேண்டும். எதிர்காலத்தில் அத்தகைய திருமணம் எதுவும் நிச்சயிக்கப்படாவிட்டால் அதன் விளைவு என்னவாக இருக்கும்? அப்போது கட்சிகளின் நிலை என்னவாகும்? அவர்கள் கணவனும் மனைவியும் சட்டத்தில் இருக்கிறார்களா, அவர்கள் சமூகத்தில் அத்தகைய அந்தஸ்தைப் பெறுகிறார்களா?
வழக்கமான சடங்குகள், அதன் அனைத்து புவியியல் மற்றும் கலாச்சார மாறுபாடுகளுடன் ஒரு தனிநபரின் ஆன்மீகத்தை தூய்மைப்படுத்தி மாற்றுவதாகவும், 1955 ஆம் ஆண்டு சட்டம் திருமணமான தம்பதிகளின் வாழ்க்கையில் இந்த நிகழ்வின் பொருள் மற்றும் ஆன்மீக அம்சங்களை ஒப்புக்கொள்கிறது என்றும் உச்ச நீதிமன்றம் கூறியது.
திருமணமான தம்பதியினரின் அந்தஸ்தை வழங்குவதற்கும், தனிமனித உரிமைகள் மற்றும் உரிமைகளை அங்கீகரிப்பதற்கும் திருமணங்களை பதிவு செய்வதற்கான வழிமுறையை வழங்குவதைத் தவிர, சட்டத்தில் சடங்குகள் மற்றும் சடங்குகளுக்கு சிறப்பு இடம் வழங்கப்பட்டுள்ளது என்று உத்தரவில் கூறப்பட்டுள்ளது.
இந்து திருமணத்தை நிச்சயப்படுத்துவதற்கான முக்கியமான நிபந்தனைகள் கண்டிப்பாக கண்டிப்பாகவும் மத ரீதியாகவும் பின்பற்றப்பட வேண்டும். இது ஒரு புனிதமான செயல்முறையின் தோற்றம் ஒரு அற்பமான விவகாரமாக இருக்க முடியாது என்பதற்காகவே.
இந்து திருமணச் சட்டம், 1955 இன் பிரிவு 7 இன் கீழ் உள்ள சடங்குகள் மற்றும் சடங்குகளில் நேர்மையான நடத்தை மற்றும் பங்கேற்பு விழாவிற்கு தலைமை தாங்கும் அனைத்து திருமணமான தம்பதிகள் மற்றும் பூசாரிகளால் உறுதி செய்யப்பட வேண்டும்.
"இந்து திருமணத்திற்கு ஒவ்வொரு தரப்பினரும் அளித்த வாக்குறுதிகள் மற்றும் அவர்கள் எப்போதும் நண்பர்களாக இருப்பதற்கான உறுதிமொழி ஆகியவை வாழ்க்கைத் துணைவர்களிடையே வாழ்நாள் முழுவதும் உறுதியளிக்கும் அடித்தளத்தை அமைக்கின்றன, அதை அவர்கள் உணர வேண்டும்.
ஒருவருக்கொருவர் அத்தகைய அர்ப்பணிப்பை தம்பதியினர் கடைபிடித்தால், விவாகரத்து அல்லது பிரிவினைக்கு வழிவகுக்கும் திருமண முறிவுகள் மிகக் குறைவு.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.