1947 ஆம் ஆண்டு இதே நாளில், இந்திய அரசியல் நிர்ணய சபை தேசியக் கொடியை ஏற்றுக்கொண்டது. இது நமது வரலாற்றில் ஒரு சிவப்பு எழுத்து நாள், மேலும் மூவர்ணக் கொடியை ஏற்றுக்கொண்டது, காலனித்துவ ஆட்சியிலிருந்து விடுபட்ட சுதந்திர தேசமாக தன்னை நிலைநிறுத்துவதற்கான இந்தியாவின் பயணத்தில் ஒரு முக்கிய தருணத்தைக் குறித்தது.
இந்த நாளில் என்ன நடந்தது மற்றும் இந்தியக் கொடி எதைக் குறிக்கும் என்பதை நாங்கள் நினைவுபடுத்துகிறோம்.
ஜூலை 22, 1947 அன்று அரசியல் நிர்ணய சபையில் என்ன நடந்தது?
நடைமுறைகளின் உத்தியோகபூர்வ பதிவின்படி, அரசியல் நிர்ணய சபை 10 மணிக்கு புது தில்லியில் உள்ள அரசியலமைப்பு மண்டபத்தில் கூடியது, டாக்டர் ராஜேந்திர பிரசாத் தலைமையில். 1946 டிசம்பர் 9 முதல் அரசியல் நிர்ணய சபை கூடியது, அதற்குள் பல விஷயங்களைப் பற்றி விவாதித்தது.
நிகழ்ச்சி நிரலில் முதல் உருப்படியாக "கொடி பற்றி பண்டித ஜவஹர்லால் நேருவின் ஒரு பிரேரணை" என்று தலைவர் அறிவித்தார். அதன்பிறகு, இந்தியாவின் முதல் பிரதமர் பின்வரும் தீர்மானத்தை முன்வைக்க எழுந்தார்: “இந்தியாவின் தேசியக் கொடியானது ஆழமான குங்குமப்பூ (கேசரி), வெள்ளை மற்றும் அடர் பச்சை ஆகிய சம விகிதத்தில் கிடைமட்ட மூவர்ணமாக இருக்க வேண்டும் என்று தீர்மானிக்கப்பட்டது. வெள்ளைப் பட்டையின் மையத்தில், சர்காவைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் வகையில் நீல நிறத்தில் ஒரு சக்கரம் இருக்க வேண்டும். சக்கரத்தின் வடிவமைப்பு அசோகாவின் சாரநாத் லயன் தலைநகரின் அபாகஸில் தோன்றும் சக்கரத்தின் (சக்கரம்) வடிவமைப்பாக இருக்க வேண்டும்.
சக்கரத்தின் விட்டம் வெள்ளை பட்டையின் அகலத்திற்கு தோராயமாக இருக்க வேண்டும்.
கொடியின் நீளத்திற்கும் அகலத்திற்கும் இடையிலான விகிதம் பொதுவாக 2:3 ஆக இருக்க வேண்டும்
நாளின் முடிவில், "இந்தப் பிரேரணை ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது, முழு சட்டமன்றமும் நின்றது" என்று பதிவு கூறுகிறது.
"தற்போது நான் உணரும் ஒளி மற்றும் அரவணைப்பு" மற்றும் "கடந்த கால் நூற்றாண்டில் நாம் அனைவரும் கடந்து வந்த செறிவான வரலாறு" ஆகியவற்றைக் குறிப்பிடுவதன் மூலம் நேரு தொடங்கினார். அவரும் சபையில் இருந்த மற்றவர்களும் "இந்தக் கொடியை பெருமையுடனும் ஆர்வத்துடனும் பார்த்தது மட்டுமல்லாமல், எங்கள் நரம்புகளில் ஒரு கூச்சத்துடன் பார்த்தது நினைவிருக்கிறது என்று அவர் கூறினார். நாங்கள் சில சமயங்களில் கீழே இறங்கி வெளியே இருந்தபோது எப்படி இருந்தோம்...இந்தக் கொடியைப் பார்த்தது எங்களுக்குத் தைரியத்தைத் தந்தது. சுதந்திரப் போராட்ட வீரர்களுக்கு அவர் மரியாதை செலுத்தினார், "இந்தக் கொடியை கடந்து, அவர்களில் சிலர் இறக்கும் வரை பிடித்து, அவர்கள் மூழ்கும்போது அதை ஒப்படைத்தார், மற்றவர்களுக்கு அதை உயர்த்திப் பிடிக்க".
"நிகழ்காலத்திலும் எதிர்காலத்திலும் நாம் எதிர்கொள்ள வேண்டிய மிகப்பெரிய பிரச்சனைகள் உள்ளன" என்று அவர் எச்சரித்தார், ஆனால், "இந்தத் தருணம் நமது அனைத்துப் போராட்டங்களின் வெற்றியையும் வெற்றிகரமான முடிவையும் பிரதிபலிக்கிறது" என்று கைதட்டலுடன் அறிவித்தார். “இந்த நாட்டில் ஏகாதிபத்திய ஆதிக்கத்தைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்திய அந்த மாபெரும் மற்றும் வலிமைமிக்க பேரரசு தனது நாட்களை இங்கேயே முடித்துக் கொள்ள முடிவெடுத்திருப்பது சிறிய விஷயமல்ல. அதுதான் நாங்கள் இலக்காகக் கொண்ட குறிக்கோளாக இருந்தது... நாம் அந்த இலக்கை அடைந்துவிட்டோம் அல்லது மிக விரைவில் அதை அடைவோம். அதில் எந்த சந்தேகமும் இல்லை.”
"நாட்டில் உள்ள ஒவ்வொரு மனிதனும், ஆண், பெண் மற்றும் குழந்தைகளும் பட்டினி, பசி, ஆடை இல்லாமை, வாழ்க்கைத் தேவைகள் இல்லாமை மற்றும் வளர்ச்சிக்கான வாய்ப்பின்மை" ஆகியவற்றிலிருந்து நாட்டையும் உலகையும் விடுவிக்க வேண்டியதன் அவசியத்தைப் பற்றி அவர் பேசினார். "நாங்கள் அதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளோம்" என்று அறிவித்தார்.
இந்தியக் கொடியைப் பற்றி நேரு என்ன சொன்னார்?
தீர்மானத்தின் மூலம் வரையறுக்கப்பட்ட கொடியானது, "முறையான தீர்மானத்தால் ஏற்றுக்கொள்ளப்படவில்லை, மாறாக மக்கள் பாராட்டு மற்றும் பயன்பாட்டால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது, கடந்த சில தசாப்தங்களில் அதைச் சூழ்ந்த தியாகத்தால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது" என்றும், அரசியல் நிர்ணய சபை " ஒரு வகையில் அந்த பிரபலமான தத்தெடுப்பை மட்டுமே உறுதிப்படுத்துகிறது.
கொடியை வகுப்புவாத அடிப்படையில் நினைக்கக் கூடாது என்றும், கொடி உருவாக்கப்பட்ட போது, அதில் எந்த வகுப்புவாத முக்கியத்துவமும் இல்லை என்றும் அவர் தெளிவுபடுத்தினார். "நாங்கள் ஒரு கொடியை அழகாக வடிவமைக்க நினைத்தோம், ஏனென்றால் ஒரு நாட்டின் சின்னம் பார்ப்பதற்கு அழகாக இருக்க வேண்டும். இந்தியாவில் ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளாக வளர்ந்து வரும் ஒரு கொடியை அதன் கலவையிலும் தனித்தனி பகுதிகளிலும் எப்படியாவது தேசத்தின் ஆவி, தேசத்தின் பாரம்பரியம், கலப்பு உணர்வு மற்றும் பாரம்பரியத்தை பிரதிபலிக்கும் என்று நாங்கள் நினைத்தோம். எனவே, இந்த கொடியை வடிவமைத்துள்ளோம்,'' என்றார்.
முன்பு பயன்படுத்தப்பட்ட கொடியிலிருந்து சில விஷயங்களில் கொடி வேறுபட்டிருந்தாலும், அதன் "நிறங்கள் ஒரே மாதிரியாக இருக்கும்", நேரு கூறினார், "ஒரு ஆழமான குங்குமப்பூ, ஒரு வெள்ளை மற்றும் ஒரு கரும் பச்சை". இந்தியாவில் சாதாரண மனிதனைக் குறிக்கும் சர்க்கா, "சிறிது மாறுபட்டது" - நடைமுறைக் காரணம், "கொடியின் ஒரு பக்கத்தில் உள்ள சின்னம் மறுபுறம் இருப்பதைப் போலவே இருக்க வேண்டும்" மற்றும், "சர்க்கா, அது இந்த கொடியில் முன்பு தோன்றியது, ஒருபுறம் சக்கரமும் மறுபுறம் சுழலும் இருந்தது... [மற்றும்] மறுபுறம்... சுழல் வேறு வழியில் வருகிறது, சக்கரம் இந்த வழியில் வருகிறது".
இதனால் சர்க்காவின் மீதியை அல்ல, சக்கரத்தை வைத்துக்கொள்ள முடிவு செய்யப்பட்டது, அதற்காக அசோகரின் நெடுவரிசையில் தோன்றும் புகழ்பெற்ற சக்கரம் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டது. "அந்த சக்கரம்", நேரு கூறினார், "இந்தியாவின் பண்டைய கலாச்சாரத்தின் சின்னம்; இது இந்தியா காலங்காலமாக நிலைநிறுத்தப்பட்ட பல விஷயங்களின் சின்னமாகும். அசோகனுடனான தொடர்பு முக்கியமானது, “இந்தியாவின் வரலாற்றில் மட்டுமல்ல, உலக வரலாற்றில் அசோகாவின் பெயர் மிகவும் அற்புதமான பெயர்களில் ஒன்றாகும்”, ஆனால் “சச்சரவுகள், மோதல்கள் மற்றும் சகிப்புத்தன்மையின் இந்த தருணத்தில், நம் மனதில் பண்டைய காலத்தில் இந்தியா எதற்காக நின்றதோ அதை நோக்கியே திரும்பிச் செல்ல வேண்டும்.
இந்தியாவின் குறிப்பிடத்தக்க கலாச்சார தொடர்ச்சி, புதிய கருத்துக்கள் மற்றும் தாக்கங்களின் வரவேற்பு மற்றும் அதன் சிறந்த சர்வதேச உணர்வையும் அவர் குறிப்பிட்டார். "இந்தியாவின் மிகச்சிறந்த காலகட்டங்கள், அவள் தொலைதூர நாடுகளில் உள்ள மற்றவர்களுக்கு கைகளை நீட்டி, தனது தூதர்கள், தனது வர்த்தக முகவர்கள் மற்றும் வணிகர்களை இந்த நாடுகளுக்கு அனுப்பியது மற்றும் வெளிநாட்டிலிருந்து தூதர்கள் மற்றும் தூதர்களைப் பெற்றது" என்று நேரு கூறினார்.
"இந்தக் கொடி... பேரரசின் கொடி அல்ல, ஏகாதிபத்தியத்தின் கொடி அல்ல, எந்தவொரு அமைப்பின் மீதும் ஆதிக்கம் செலுத்தும் கொடி அல்ல, ஆனால் சுதந்திரத்தின் கொடி நமக்கு மட்டுமல்ல, அதைக் காணக்கூடிய அனைத்து மக்களுக்கும் சுதந்திரத்தின் சின்னம்" என்று நேரு கூறினார். "...அது எங்கு சென்றாலும்...அந்த மக்களுக்கு சுதந்திரம் பற்றிய செய்தியை, தோழமையின் செய்தியை, இந்தியா உலகின் ஒவ்வொரு நாட்டுடனும் நட்புறவாக இருக்க விரும்புகிறது மற்றும் இந்தியா எந்த மக்களுக்கும் உதவ விரும்புகிறது என்ற செய்தியை கொண்டு வரும் என்று நம்புகிறேன். சுதந்திரம்…”
இரண்டு திருத்தங்கள் தயாரிக்கப்பட்டன, ஆனால் அவை எதுவும் இறுதியில் நகர்த்தப்படவில்லை. அரசியல் நிர்ணய சபை உறுப்பினர்களான சேத் கோவிந்த் தாஸ், வி ஐ முனிசாமி பிள்ளை, சவுத்ரி காலிகுஜாமன், எஸ் ராதாகிருஷ்ணன், சையத் முகமது சாதுல்லா, பிராங்க் ஆர் அந்தோணி, சரோஜினி நாயுடு உள்ளிட்டோர் கொடிக்கு அஞ்சலி செலுத்தி தீர்மானத்தை ஆதரித்தனர்.
இது, "அமைதியின் செய்தியை,...அனைத்து புரிதலையும் கடந்து செல்லும் ஆற்றல்மிக்க அமைதியை, மகா பெரிய வால்மீகி பாடிய அமைதியை" தெரிவிக்கும் என்றும், ஸ்வஸ்திகா, "அசோகரின் தர்மச் சக்கரத்துடன் இணைந்து நமது பண்டைய காலத்தின் அடையாளமாக இருக்கும்" என்றும் அவர் கூறினார். கலாச்சாரம், அதாவது, நமது கலாச்சாரத்தின் அயல்நாட்டு மற்றும் எஸோடெரிக் அம்சங்கள்.
இருப்பினும், அந்த நேரத்தில் தான் கொடியின் வடிவமைப்பைப் பார்க்கவில்லை என்றும், அதைச் செய்த பின்னர், ஸ்வஸ்திகாவை சக்கரத்தில் இணைப்பது "கடினமானது" மற்றும் "சிக்கலானது" என்பதை உணர்ந்ததாக காமத் கூறினார்.
மத்திய மாகாணங்கள் மற்றும் பெராரைச் சேர்ந்த டாக்டர் பி எஸ் தேஷ்முக், மூவர்ணக் கொடியை "சர்க்காவை அப்படியே வைத்திருக்க வேண்டும்" என்று விரும்புவதாகக் கூறினார். அது முன்மொழியப்பட்டது”, அவர் திருத்தத்தை நகர்த்த விரும்பவில்லை.
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.