Advertisment

சம்பல் முதல் அஜ்மீர் வரை: பகவத்தின் எச்சரிக்கைகுப் பின் அமைதியின்மையைக் காட்டும் சங்க பரிவாரின் மௌனம்

ஆர்.எஸ்.எஸ் தலைவர்கள் பலர் தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்ஸிடம் கூறுகையில், "இதுபோன்ற பல கருத்துகள்", அவற்றில் சில அற்பமானவையாக மாறக்கூடும், "காசி மற்றும் மதுரா போன்ற இந்துக்களின் உண்மையான உரிமைகோரல்களை" பலவீனப்படுத்தக்கூடும் என்று கூறினர்.

author-image
WebDesk
New Update
sambhal

நவம்பர் 24-ம் தேதி, சம்பலில் உள்ள மசூதிக்கு ஆய்வுக் குழு வந்ததைத் தொடர்ந்து, வன்முறை வெடித்ததில் மசூதியிலிருந்து சில மீட்டர் தொலைவில் துப்பாக்கிச் சூட்டுக் காயங்களால் 4 பேர் இறந்தனர், அந்த இடத்தில் போலீசார் குவிக்கப்பட்டுள்ளனர்.

சம்பலில் உள்ள ஷாஹி ஜமா மஸ்ஜித் மற்றும் அஜ்மீரில் உள்ள அஜ்மீர் ஷெரீப் தர்கா ஆகியவற்றின் மீது இந்துக்கள் உரிமை கோரி உள்ளூர் நீதிமன்றங்களில் தாக்கல் செய்யப்பட்ட சமீபத்திய மனுக்கள் மீது சங் பரிவாரின் மௌனம், அமைதியின்மை மற்றும் நிச்சயமற்ற தன்மை ஆகிய இரண்டையும் காட்டுகிறது.

Advertisment

ஆங்கிலத்தில் படிக்க: Sambhal to Ajmer: Sangh Parivar silence betrays unease after Bhagwat’s note of caution

கருத்தியல் ரீதியாக, இந்த நடவடிக்கையானது பல இந்து கோவில்கள் இஸ்லாமிய படையெடுப்பாளர்களால் அழிக்கப்பட்டு மசூதிகளாக மாற்றப்பட்டது என்ற ஆர்.எஸ்.எஸ் கருத்தை எதிரொலிக்கிறது. உண்மையில், அயோத்தியில் பாபர் மசூதி இடிப்புக்கு வழிவகுத்த ராம ஜென்மபூமி தருணம் - 2019 உச்ச நீதிமன்றத் தீர்ப்பை அடுத்து இந்த ஆண்டு ராமர் கோயில் திறக்கப்பட்டது ஆர்.எஸ்.எஸ்-ன் கருத்தியல் வெற்றியாகக் கருதப்படுகிறது. இருப்பினும், சமீபத்திய மனுக்கள் சில முரண்பாடான விஷயங்களைத் தாக்குகின்றன.

ஆர்.எஸ்.எஸ் தலைவர்கள் பலர் தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்ஸிடம் கூறுகையில், "இதுபோன்ற பல கருத்துகள்", அவற்றில் சில அற்பமானவையாக மாறக்கூடும், "காசி மற்றும் மதுரா போன்ற இந்துக்களின் உண்மையான உரிமைகோரல்களை" பலவீனப்படுத்தக்கூடும்” என்று கூறினர். மேலும், வழிகாட்டுதலுக்காக தங்களை அணுகிய சில மனுதாரர்களுக்கு சங்கம் கட்டுப்பாடுடன் இருக்க அறிவுறுத்தியுள்ளதாக வட்டாரங்கள் தெரிவிக்கின்றன.

Advertisment
Advertisement

“எங்களுக்கு மூன்று முக்கிய பிரச்சனைகள் இருந்தன - ராமர் கோவில், காசி மற்றும் மதுரா. ஒன்று (ராமர் கோயில்) முடிந்தது, மற்ற இரண்டு அப்படியே இருக்கிறது. இதுபோன்ற உரிமைகோரல்களை எல்லா இடங்களிலும் தோராயமாக கூறுவதன் மூலம், அது நமது உண்மையான வழக்குகளை காயப்படுத்துகிறது. சில அரசியல் செயல்திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாகவும், அற்பமான காரணங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டதாகவும் கூறப்படுவதை மக்கள் நம்பத் தொடங்குகிறார்கள்” என்று ஒரு ஆர்.எஸ்.எஸ் தலைவர் கூறினார்.

ஆர்.எஸ்.எஸ் தலைவர்கள் எவரும் இந்த விவகாரம் குறித்து எந்த கருத்தையும் பதிவு செய்ய தயாராக இல்லை. இந்த மௌனம் காரணமின்றி இல்லை

ஜூன் 2022-ல், ஞானவாபி மசூதியில் இந்துக்கள் உரிமை கோரிய மனுவைத் தொடர்ந்து வாரணாசியில் நடந்த சட்டப் போராட்டத்தின் மத்தியில், ஆர்.எஸ்.எஸ் தலைவர் மோகன் பகவத் கூறினார்: “இந்துக்கள் முஸ்லிம்களை எதிர்க்கவில்லை. முஸ்லிம்களின் முன்னோர்கள் இந்துக்கள். இந்துக்களின் மன உறுதியைக் குலைப்பதற்காக (கோயில்கள் இடிப்பு) செய்யப்பட்டது என்று பலர் நினைக்கிறார்கள். இந்துக்களில் ஒரு பிரிவினர் இந்தக் கோயில்களை புனரமைக்க வேண்டும் என்று நினைக்கிறார்கள். (ஆனால்) ஒவ்வொரு நாளும் ஒரு புதிய பிரச்னையை எழுப்பக்கூடாது. சண்டையை ஏன் அதிகரிக்க வேண்டும்? ஞானவாபி குறித்து நம் நம்பிக்கை பல தலைமுறைகளாக இருந்து வருகிறது. நாம் செய்வது நன்றாக இருக்கிறது. ஆனால், ஒவ்வொரு மசூதியிலும் சிவலிங்கத்தை ஏன் தேடுகிறீர்கள்?” என்று கூறியிருந்தார்.

நாக்பூரில் ஆர்.எஸ்.எஸ் தொண்டர்களுக்கான பயிற்சியின் முடிவில்  பேசிய மோகன் பகவத், “மசூதிகளில் நடப்பதும் ஒரு வகையான பிரார்த்தனைதான். சரி, வெளியில் இருந்து வந்தது. ஆனால் அதை ஏற்றுக்கொண்ட முஸ்லிம்கள் வெளியாட்கள் அல்ல, இதை அவர்கள் புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.” என்று மோகன் பகவத் கூறினார்.

“அவர்களின் பிரார்த்தனை வெளியில் இருந்து (இந்த நாட்டிற்கு) வந்தது, அவர்கள் அதைத் தொடர விரும்பினாலும், நாம் அதில் நல்லவிதமாக இருக்கிறோம். நாம் எந்த விதமான வழிபாட்டையும் எதிர்க்கவில்லை” என்று ஆர்.எஸ்.எஸ் தலைவர் மோகன் பகவத் கூறியிருந்தார்.

அன்றிலிருந்து, மத்தியப் பிரதேசத்தின் தாரில் உள்ள கமால் மௌலா மசூதி மற்றும் டெல்லியில் உள்ள குதுப் மினார் மற்றும் ஆக்ராவில் உள்ள தாஜ்மஹால் போன்ற இடங்களில் இந்து மத உரிமை கோரி வழக்குகள் தொடரப்பட்டாலும், சங்கத்தில் இந்த வார்த்தைகள் பெரிதாக எதிரொலிக்கவில்லை.

மோகன் பகவத்தின் எச்சரிக்கைக் குறிப்பை மீறி ஆர்.எஸ்.எஸ் அமைதியாக இருப்பதற்கு ஒரு காரணம், இந்து சமூகத்திற்கு எதிரான "வரலாற்று அநீதி" "சரி செய்யப்பட வேண்டும்" என்று கருதும் ஆர்.எஸ்.எஸ் தொண்டர்கள் ஆதரவு இந்த மனுக்களுக்கு வெளிப்படையாக உள்ளது. அதே நேரத்தில், இந்த மனுக்கள், வகுப்புவாத பிரச்னையை எழுப்புவதன் மூலம், தேர்தலுக்கு நல்ல தீனி போடுகிறது - ஜார்கண்ட் மற்றும் மகாராஷ்டிராவில் ஊடுருவல் மற்றும் இந்து ஒற்றுமை பற்றி திரும்பத் திரும்ப பேசப்படுவதையும் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.

இருப்பினும், சம்பல் மற்றும் அஜ்மீர் மனுக்கள் மீது ஆர்.எஸ்.எஸ் ஒரு "காத்திருப்பு மற்றும் கண்காணிப்பு கொள்கையை" ஏற்றுக்கொண்டது, அவற்றுடன் ஈடுபடுவது அல்லது அவர்களைக் கண்டிக்க முடிவு செய்வதற்கு முன்பு அவர்கள் நீதிமன்றங்களில் எப்படி செயல்படுகிறார்கள் என்பதைப் பார்க்க உள்ளது. நவம்பர் 29-ல், சம்பல் ஆய்வு சீல் வைக்கப்பட்ட கவரில் சமர்பிக்க்க வேண்டும் என்று உச்ச நீதிமன்றம் உத்தரவிட்டது, மேலும், மஸ்ஜித் குழு உயர் நீதிமன்றத்தை அணுகும் வரை விசாரணை நீதிமன்றத்தின் விசாரணையை நிறுத்துமாறு கேட்டுக் கொண்டது.

சங்கத்தின் அமைதியின்மை, இந்த மனுக்களில் சிலவற்றின் "சீரற்ற தன்மையில்" இருந்து உருவாகிறது, இது முதலில் அத்தகைய துணிவை உருவாக்கும் யோசனையுடன் தொடர்புடையது அல்ல.

உதாரணமாக, ஞானவாபி மசூதி மற்றும் மதுரா இத்கா மசூதி மீதான கோவில் தரப்பின் உரிமைகோரல்கள் ஆர்.எஸ்.எஸ்-க்கு நெருக்கமான பிரச்னைகளாகும். உண்மையில், அதன் கடந்தகால தீர்மானங்களில் சில அயோத்தி சர்ச்சை பிரச்னைக்கு முன்பே அவற்றை சுட்டிக்காட்டியுள்ளன. மேலும், சங்கம் இதுவரை இதுபோன்ற பிற இடங்களில் குறிப்பிட்ட உரிமைகோரல்களை முன்வைப்பதைத் தவிர்த்து வருகிறது.

சம்பல் மற்றும் அஜ்மீர் மனுக்களில் சங்கம் இன்னும் "கருத்தை உருவாக்கவில்லை" என்று ஒரு மூத்த ஆர்.எஸ்.எஸ் தலைவர் வலியுறுத்தினார், இந்த விஷயங்களை "வழக்கு அடிப்படையில்" பார்க்க வேண்டும் என்று கூறினார். எவ்வாறாயினும், ஒவ்வொரு மசூதியிலும் சிவலிங்கத்தைத் தேட வேண்டாம் என்ற பகவத் 2022-ம் ஆண்டு கூறிய அறிவுரை "புரிந்து கொள்ளப்பட வேண்டும்" என்று அவர் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டினார்.

“எல்லா கல்லறைகளையும் தோண்டி எடுப்பதில் அர்த்தமில்லை. ஆனால், இந்த விஷயங்களை ஒவ்வொரு சந்தர்ப்பத்திலும் பார்க்க வேண்டும். உண்மையான உரிமைகோரல்கள் இருந்தால், அவை சரியான முன்னோக்கு மற்றும் நாட்டின் சூழ்நிலையின் வெளிச்சத்தில் பார்க்கப்பட வேண்டும். எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, வக்ஃப் பிரச்னையும் இருக்கிறது… வக்ஃப் வாரியம் நீங்கள் விரும்பும் எந்தச் சொத்தையும் உரிமை கோருகிறது. சம்பலைப் பொறுத்தவரை, முதலில் அமைதியை நிலைநாட்ட வேண்டும் என்பதே முன்னுரிமை. பிரச்னைகளைப் பற்றி பின்னர் யோசிக்கலாம்” என்று ஆர்.எஸ்.எஸ் தலைவர் கூறினார்.

“விழித்தெழுந்த இந்து சமுதாயத்தின் மீது ஆர்.எஸ்.எஸ்ஸுக்கு எந்தக் கட்டுப்பாடும் இல்லை" என்ற பழைய சங்கப் போக்கையும் அவர் எதிரொலித்தார். எப்படியானாலும், மோகன் பகவத் ஜி கூறியது (2022-ல்) எங்கள் நிலைப்பாடாகவே உள்ளது, அவருடைய அறிக்கையை புரிந்து கொள்ள வேண்டும்”  என்று அந்த ஆர்.எஸ்.எஸ் தலைவர் கூறினார்.

சங்பரிவாருக்குள் சில நபர்கள் இந்த சர்ச்சைகளை விரைவான விளம்பரத்திற்காகவும், விரைவான அரசியல் ஆதாயங்களுக்காகவும் உருவாக்குகிறார்கள் என்று உணர்ந்தனர்.

“இப்போது பாஜக ஆட்சியில் இருப்பதால், அனைவரும் சங் பரிவாரைச் சேர்ந்தவர்கள் என்று கூறிக் கொள்கிறார்கள். சிலர் இந்த உடைகளை விளம்பரத்திற்காக பயன்படுத்துகின்றனர். அவர்கள் சில வெகுமதிகளைப் பெறலாம் அல்லது அவர்களுக்கு சில அரசியல் அபிலாஷைகள் இருக்கலாம் என்று அவர்கள் நினைக்கிறார்கள். ஆனால். ஆர்.எஸ்.எஸ்-க்கு அத்தகைய குறுகிய கால இலக்குகள் இல்லை. இது மிகவும் ஒழுக்கமான அமைப்பு. நாங்கள் இப்படிச் செயல்படவில்லை” என்று மற்றொரு மூத்த சங்கத் தலைவர் கூறினார்.

மற்றொரு தலைவர் ராமர் கோவில் இயக்கத்தின் அடிப்படை நோக்கம் "இந்து சமுதாயத்தின் கண்ணியத்தை மீட்டெடுப்பது" மற்றும் "நம்பிக்கையை அளிப்பது" என்றார். ராமர் கோயில் கட்டப்பட்டதன் மூலமும், காசி மற்றும் மதுரா பிரச்னைகளைச் சுற்றி ஒரு "சாதகமான சூழல்" ஏற்பட்டதால், இந்தப் பிரச்னை பெரிய அளவில் தீர்க்கப்பட்டுள்ளது என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil
Rss
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment