EP Unny
The old city of Madras comes alive in Manohar Devadoss and Sujatha Shankar’s Madras Inked: தொற்றுநோய்க்கு நன்றி, நீங்கள் முன்னெப்போதையும் விட அதிகமாக வீட்டிற்குள் இருந்துள்ளீர்கள். கையடக்க பேப்பர்பேக்காக சுருங்காத புத்தகத்திற்கு திரும்ப இது ஒரு நல்ல நேரம். சென்னை என்று அழைக்கப்படும் அந்த தவிர்க்க முடியாத வாழ்விடத்தைப் பற்றி நீங்கள் ஓய்வு நேரத்தில் உலாவலாம், படங்களைப் பார்க்கலாம் மற்றும் பல எழுத்துருக்களில் உரையைப் படிக்கலாம்.
ஓவியர் மனோகர் தேவதாஸ் வரைந்த ஓவியங்கள் சுஜாதா சங்கரின் கட்டிடக்கலை குறிப்புகளுடன் பொருந்தியதாக விரிவாக உள்ளது. இவை நுணுக்கமாக வடிவமைக்கப்பட்ட படங்கள் மற்றும் ஆய்வு செய்யப்பட்ட உரை. எந்த இடத்திலும் ஒரு உண்மையான புத்தகத்திற்கு இது போதுமானதாக இருக்க வேண்டும், ஆனால் ஆசிரியர்கள் இங்கே நிறுத்தவில்லை. வார்த்தையும் படமும் ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட வழிகளில் ஒன்றையொன்று பூர்த்தி செய்கின்றன - எழுத்தாளர் வடிவமைக்கிறார் மற்றும் கலைஞர் எழுதுகிறார்.
ஷங்கரின் விளக்கத்திற்கு, தேவதாஸ் தளத்தில் தனது தனிப்பட்ட விருப்பத்தை சேர்க்கிறார், அது கையால் எழுதப்பட்ட எழுத்துருவில் பொருத்தமான தட்டச்சு. ஷங்கரின் முன்னுரை இன்னுமொரு எழுத்துருவில் சிறப்பாக உள்ளது. 1957 ஆம் ஆண்டு தேவதாஸ் முதன்முதலில் இந்த நகரத்திற்கு வருகை தந்தது இது போன்ற எழுத்துக்களை சேகரிப்பதற்காகத்தான். மதுரையில் இருந்து மெட்ராஸ் பல்கலைகழகத்திற்கு பட்டப்படிப்பு சான்றிதழை பெற வந்தார், அந்த ஆவணம் அப்போதைய பாணியில் கைவினைப்பொருளாக இருந்தது.
அவர் ஓல்ட்ஹாம் நிறுவனத்தில் வேதியியலாளராக வேலை செய்ய அடுத்த ஆண்டு வந்தார், இங்கேயே திருமணம் செய்துகொண்டு தங்கினார். அவர் டூடுல் செய்ய ஆசைப்பட்டார் மற்றும் மதுரை நகரம் பாண்டியன் முதல் போர்த்துகீசிய பாணிகள் வரை வாரி வழங்குவதற்கான வரம்பைக் கொண்டிருந்தது. அவர் பேனா மற்றும் மை ஆய்வுகள் செய்தார் மற்றும் நண்பர்களுக்கும், சக ஊழியர்களுக்கும் மற்றும் சில சிறப்புப் படங்களை மனைவி மஹேமாவிற்கும் பரிசாக வழங்கினார். இந்த ஜோடி கிறிஸ்துமஸ் மற்றும் புத்தாண்டு வாழ்த்து அட்டைகளாக ஓவியங்களை அனுப்பியது.
1980 களில் ஷங்கர் இந்த ஆண்டு இறுதி அட்டைகளைக் கவனித்தார் மற்றும் பாரம்பரியத்தில் ஆர்வமுள்ள ஒரு கட்டிடக் கலைஞராக இந்த ஜோடியைக் கண்டுபிடித்தார். 400 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு குடிபெயர்ந்த மேற்கத்திய இந்தியக் குடும்பத்திலிருந்து, அவர் தேவதாஸை விட உள்நாட்டவராக இருந்தார், மேலும் சென்னை என மறுபெயரிடப்பட்ட மெட்ராஸுடன் மிகவும் அந்நியமாக இருந்தார். குறைவான பழைய காலத்தவர்கள் அதை பட்டணம் என்று அழைத்தனர். பழைய மற்றும் அன்பான விஷயங்கள் நிறுத்தப்படாவிட்டால் மறைந்துவிடும் அபாயத்தில் இருந்தன. இந்த நீள புத்தக திட்டத்தை ஆவணப்படுத்த கட்டிடக் கலைஞரும் கலைஞரும் ஒன்றுசேர்ந்தது ஆச்சரியமளிக்கவில்லை.
தலைகீழான கருப்பு-வெள்ளை அட்டையில் இருந்தே, முகப்பின் முக்கிய படம் உங்களைத் தூண்டும். இது அண்ணாசாலையில் உள்ள பாரத் இன்சூரன்ஸ் கார்ப்பரேஷன் கட்டிடம். இது அதன் சொந்தம் கொண்டாடப்பட்ட வாரிசு மீதான வெற்றியின் கதை. பழங்கால தமிழ் சினிமாவை நன்கு அறிந்தவர்களுக்கு, 1959 ஆம் ஆண்டில் நாட்டின் மிக உயரமான கட்டிடமான ஆயுள் காப்பீட்டுக் கழகம் தான் திரையில் சென்னையை குறிக்கும் முக்கிய அடையாளமாக காட்டப்பட்டது. இன்சூரன்ஸ் மேஜர் பழைய காப்பீட்டு கட்டிடத்தை இடிக்க விரும்பினார். நீண்ட நீதிமன்றப் போருக்குப் பிறகு, வானளாவிய கட்டிடம் இரண்டு விஷயங்களில் தோற்றது. நீதிமன்றமும் நமது வரலாற்றாசிரியர்களும் உயர்ந்த உயர்வை விட பாரம்பரியத்தை விரும்பினர்.
நிச்சயமாக, இந்தத் தொகுப்பில் வானளாவிகள் எதுவும் இல்லை. பல ஆண்டுகளாக தோல்வியுற்ற பார்வையுடன் போராடி வரையப்பட்ட 60 வரைபடங்களின் மூலம், தேவதாஸ் ஒரே ஒரு முறை செங்குத்தாக ஒப்புக்கொண்டார். தீயில் அழிந்த ஸ்பென்சர் கட்டிடத்தின் ஓவியத்தில், உயரமான அமைப்பு மாற்றாக வருவதைக் காணலாம்.
இருப்பினும், மெட்ராஸின் இசைக் காட்சியில் ஒரு தெளிவான தவறுதல். மதிப்பிற்குரிய மியூசிக் அகாடமி இருந்ததற்கான அறிகுறி கூட இல்லை. தேவதாஸ், கடைசிப் பக்கத்தில் எம்.எஸ்.சுப்புலட்சுமியின் உருவப்படத்துடன் ஒரு கர்நாடக மேஸ்ட்ரோவைப் போல் கையெழுத்திட்டு ஒப்படைத்தார். இது ஒரு சிறந்த வேலடிக்டரி அழைப்பாக இருந்திருக்காது.
தமிழ்இந்தியன்எக்ஸ்பிரஸின்அனைத்துசெய்திகளையும்உடனுக்குடன்டெலிகிராம்ஆப்பில்பெறhttps://t.me/ietamil
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.