இந்த தொற்றுநோய் கால கட்டத்தில் ஆன்லைன் கேம்கள் மிக பிரபலமாக பெரும் வளர்ச்சியைக் கண்டன. அவற்றில் சில வாய்ப்புக்கான விளையாட்டுகள் என்றாலும், பல திறமைக்கான விளையாட்டுகள். இதில் குறுக்கெழுத்து புதிர்கள், பிரிட்ஜ், ரம்மி, போக்கர், ஸ்கிராப்பிள் மற்றும் சிறந்த அறிவு மற்றும் திறமையின் கூறு தேவைப்படும் பிற விளையாட்டுகள் அடங்கும். சட்டம் எப்போதுமே சூதாட்டத்தை எதிர்க்கிறது மற்றும் உச்ச நீதிமன்றம் அதை கூடுதல் வணிகமாக கருதுகிறது. அதே நேரத்தில், திறமையான விளையாட்டில் ஈடுபடும் பணம் சூதாட்டமாக இருக்காது என்று நீதிமன்றங்கள் பலமுறை கூறியுள்ளன.
வாய்ப்பு விளையாட்டு மற்றும் திறமை விளையாட்டு ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான வேறுபாடு 150 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக பராமரிக்கப்பட்டு வருகிறது. பொது சூதாட்ட சட்டம், 1867 "சூதாட்டம்" என்ற வெளிப்பாட்டின் வரம்பிலிருந்து திறமை விளையாட்டுகளை வெளிப்படையாக விலக்கியது. இந்த பழமையான சட்டத்தின் பிரிவு 12 கூறியது: "இந்தச் சட்டத்தின் மேற்கூறிய விதிகளில் உள்ள எதுவும், எங்கு விளையாடினாலும், எந்த ஒரு திறமையான விளையாட்டிற்கும் பொருந்தாது."
பல பழைய சட்டங்கள் ரத்து செய்யப்பட்டாலும், இது தொடர்ந்து அமலில் உள்ளது. எனவே, நாடாளுமன்றம் இரண்டு வகை விளையாட்டுகளுக்கு இடையேயான வேறுபாட்டைக் கடைப்பிடித்து வருகிறது, மேலும் "எங்கு விளையாடினாலும் திறமை" என்ற விளையாட்டுகள் சூதாட்டமாக இருக்காது என்று தொடர்ந்து கூறி வருகிறது.
சமீபத்தில், மின்னணு மற்றும் தகவல் தொழில்நுட்ப அமைச்சகம் ஆன்லைன் கேம்களை ஒழுங்குபடுத்துவதற்கான வரைவு அறிவிப்பை கொண்டு வந்துள்ளது. திறமையான ஆன்லைன் கேம்களை ஒழுங்குபடுத்துவதில் எந்தப் பிரச்சனையும் இல்லை என்றாலும், விதிகளிலோ அல்லது அறிவிப்பிலோ திறமையான விளையாட்டுகளை சூதாட்டத்திற்கு சமமாக கருதுவது அனுமதிக்கப்படக் கூடாது, ஏனெனில் இது பொது சூதாட்ட சட்டம், 1867 க்கு முரணானது.
உண்மையில், குதிரைப் பந்தயம் ஒரு சூதாட்டச் செயலா என்ற தீவிர சர்ச்சை எழுந்தது. ஒரு விரிவான தீர்ப்பில், குதிரை பந்தயம் ஒரு திறமையான விளையாட்டு என்றும் அதை சூதாட்டமாக கருத முடியாது என்றும் உச்ச நீதிமன்றம் கூறியது. மீண்டும் மீண்டும் செய்யப்படும் முயற்சியில் பெறும், எந்தவொரு வெற்றியும் சம்பந்தப்பட்ட அனைத்து விளையாட்டுகளையும் ஒரு தீங்கு விளைவிக்கும் செயலாகக் கருதி, முடிந்தவரை கடுமையாக வரி விதிக்கப்பட வேண்டும். ஆன்லைன் கேம்கள் மொத்த வசூல் மீது அதிகபட்சமாக 28 சதவீதம் வரி விதிக்கப்பட வேண்டுமா அல்லது கேமிங் நிறுவனம் வசூலிக்கும் பிளாட்ஃபார்ம் கட்டணத்தில் மட்டுமே வரி விதிக்கப்பட வேண்டுமா என்பதை முடிவு செய்வதில் இதே தார்மீக குழப்பம் அமைச்சர்கள் குழுவை பாதிக்கிறது.
பிரிட்ஜ் அல்லது ரம்மி போன்ற திறமையான விளையாட்டை விளையாடுவதற்கு ஒருவர் ரூ. 1,000 செலுத்தினால், அந்த விளையாட்டை நடத்தும் நிறுவனத்தின் சேவைக் கட்டணம் அல்லது பிளாட்ஃபார்ம் கட்டணமாக ரூ.100 கழிக்கப்படும், மீதமுள்ள ரூ.900 வெற்றியாளருக்குச் செல்கிறது. 10 பேர் இதுபோன்ற விளையாட்டை விளையாடினால், ஆன்லைன் கேமிங் நிறுவனத்தின் மொத்த வசூல் ரூ.10,000 மற்றும் அதன் கட்டணம் ரூ.1,000; மீதமுள்ள ரூ.9,000 வெற்றியாளர்களால் பகிர்ந்து கொள்ளப்படும். ஜி.எஸ்.டி வரி முறையின் கீழ் ஆன்லைன் கேமிங் சேவைகளை வழங்குவதற்கான சேவை பரிசீலனையான ரூ.10,000 அல்லது ரூ.1,000 மீது 28 சதவீத வரி விதிக்கப்படுமா என்பது கேள்வி.
மொத்தத் தொகையில் 28 சதவிகிதம் ஜி.எஸ்.டி விதிப்பது மிகவும் விவேகமற்றது என்று சமர்ப்பிக்கப்பட்டது. முதலாவதாக, ஆன்லைன் கேமிங் சேவை வழங்குவதற்கான பரிசீலனை ரூ. 1,000 மட்டுமே மற்றும் முழுத் தொகையான ரூ. 10,000 அல்ல. இரண்டாவதாக, கேமிங் நிறுவனம் வசூலிக்கும் மொத்தத் தொகையின் மீதும் 28 சதவீதம் ஜி.எஸ்.டி வரி விதிப்பது, ஒட்டுமொத்தத் தொழிலையும் நிலத்தடியில் தள்ளி கருப்புச் சந்தையை உருவாக்கும். மூன்றாவதாக, ஆன்லைன் கேம்களின் பிரபலத்தை தள்ளுபடி செய்ய முடியாது மற்றும் எந்த தார்மீக பிரசங்கமும் மக்கள் ஆன்லைன் கேம்களை விளையாடுவதைத் தடுக்கப் போவதில்லை. குதிரை பந்தயம் போலல்லாமல், ஆன்லைன் கேம்கள் சர்வர்கள் மற்றும் எலக்ட்ரானிக் கருவிகள் மூலம் விளையாடப்படுகின்றன, அவை உலகில் எங்கும் அமைந்துள்ளன. இது ஜி.எஸ்.டி அதிகாரிகளின் தரப்பில் தேவையற்ற விசாரணை நடவடிக்கைக்கு வழிவகுக்கும். இந்தியாவில் உள்ள பல ஆன்லைன் கேம்கள் மூடப்பட்டு வணிகம் வெளிநாடுகளுக்குச் செல்லவும் வாய்ப்புள்ளது.
நிகர விளைவு குறைந்த வரி வருவாய் மற்றும் பெரிய அளவிலான வேலையின்மை. வருமான வரிச் சட்டத்தின் 194பி பிரிவு 10,000 ரூபாய்க்கு மேல் வெற்றி பெற்றால் 30 சதவீதம் வரி விலக்கு அளிக்க வேண்டும் என்பது பெரும்பாலும் மறந்துவிட்டது. இவ்வாறு, ரூ. 10,000-க்கும் அதிகமான வெற்றிகள் ஏற்கனவே 30 சதவீத டி.டி.எஸ்.,க்கு உட்பட்டுள்ளன, மேலும் இது அரசாங்கத்திற்கு அனுப்பப்படுகிறது. மதிப்பீட்டாளர் தனது மற்ற வரிப் பொறுப்புக்கு எதிராக அத்தகைய விலக்குகளை சரிசெய்ய வேண்டும் அல்லது அவர் வரி மதிப்பீட்டாளராக இல்லாவிட்டால் பணத்தைத் திரும்பப் பெற வேண்டும். 30 சதவீதம் ஏற்கனவே மூலத்தில் சேகரிக்கப்பட்டுள்ளது என்பதே உண்மை. இது ஜி.எஸ்.டி அதிகாரிகளால் மட்டுமின்றி வருமான வரித் துறையின் மேற்பார்வை மற்றும் கட்டுப்பாட்டிற்கு உட்பட்டு செயல்பாட்டை சட்டப்பூர்வமாக வைத்திருக்கிறது. 30 சதவிகிதத்தில் டி.டி.எஸ் மற்றும் 28 சதவிகிதம் ஜி.எஸ்.டியாக இருந்தால், அது ஆன்லைன் கேமிங் துறையை மரணத்திற்கு கொண்டு செல்லும்.
ஆன்லைன் கேம்களை முற்றிலும் ஜி.எஸ்.டி கண்ணோட்டத்தில் பார்ப்பது பொருளாதார ரீதியாக விவேகமற்றது. ஒருவர் தொழில்துறையை ஒட்டுமொத்தமாகப் பார்த்து, சேவைப் பகுதியில் மட்டும் 28 சதவிகிதம் ஜி.எஸ்.டி இருந்தால், மொத்த வரி வசூலைக் கண்டறிய வேண்டும். ஆன்லைன் கேம்களின் வேலை வாய்ப்பும் ஆராயப்பட வேண்டும். மொத்தத் தொகையில் 28 சதவிகிதம் ஜி.எஸ்.டி விதிப்பது ஆன்லைன் கேமிங் துறையை அழிப்பது மட்டுமல்லாமல், ஜி.எஸ்.டி மற்றும் வருமான வரி இரண்டையும் வசூலிப்பதில் கடுமையான வீழ்ச்சிக்கு வழிவகுக்கும், தவிர வேலையின்மைக்கு வழிவகுக்கும். வரிகள் அதிகம், வசூல் குறைவு என்று வரலாறு நமக்குக் கற்பிக்கிறது; புறக்கணிக்கக் கூடாத பாடம்.
எழுத்தாளர் ஒரு மூத்த வழக்கறிஞர்
தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.