ராமாயணத்தின் கிஷ்கிந்தா காண்டம், இந்திரனின் மகனும், சுக்ரீவனின் மூத்த சகோதரனுமான வாலி என்ற வலிமைமிக்க குரங்கு மன்னனை ராமர் கொன்ற கதையை விவரிக்கிறது.
ஒரு குகைக்குள் அசுரனைத் துரத்திச் சென்ற வாலி, அதன் வாயில் காத்திருக்கும்படி சுக்ரீவனைக் கட்டளையிட்டான். நீண்ட நேரக் காத்திருப்புக்குப் பிறகு, குகையிலிருந்து ரத்தம் வெளியேறியதால், சுக்ரீவன் தன் சகோதரன் கொல்லப்பட்டதாகக் கருதுகிறான்.
கிஷ்கிந்தா ராஜ்ஜியத்திற்குத் திரும்பி அரசனாக முடிசூட்டப்படுகிறான். இந்நிலையில் அசுரனைக் கொன்றுவிட்டு, கிஷ்கிந்தாவுக்குத் திரும்பிய வாலி, சுக்ரீவன் தமக்கு துரோகம் இழைத்து விட்டதாக குற்றம் சாட்டினார். சுக்ரீவன் விரட்டப்பட்டு வாலியின் கைகளால் பல அவமானங்களுக்கு ஆளாகிறான்
சுக்ரீவனுக்கு ராமனின் நட்பு கிடைக்கிறது. வாலியைக் கொன்று பழிவாங்கும்படி தன் நண்பனைக் கேட்கிறான்.
சுக்ரீவன் தனது சகோதரனை போருக்கு சவால் விடும்படியும், வாலி அப்போது தன் கைகளாலே அவனது முடிவைச் சந்திப்பான் என்று ராமர் கூறுகிறார். ஒரு போர் வருகிறது, சுக்ரீவன் சிறந்து விளங்குகிறான், ஆனால் ராமன் அம்பு ஏய்யவில்லை.
சுக்ரீவன் குழம்பினான். சுக்ரீவன் மற்றும் வாலி இருவரும் ஒரே மாதிரியாக இருப்பதாலும், தவறான நபரைக் கொன்றுவிடுவோமோ என்ற பயம் இருந்ததாலும், தன்னால் அம்பு எய்ய முடியவில்லை என்று ராமர் விளக்குகிறார்.
ராமர் லக்ஷ்மணனிடம் கஜபுஷ்பி மாலையைச் செய்து சுக்ரீவனின் கழுத்தில் அணிவித்து, அவனைத் தன் சகோதரனிடமிருந்து வேறுபடுத்திக் காட்டச் சொன்னார். சுக்ரீவன் மீண்டும் வாலிக்கு சவால் விடுகிறான்,
அவனும் இயல்பாகவே ஏற்றுக்கொள்கிறான். இம்முறை ராமரின் வில்லிலிருந்து வந்த அம்பு வாலியின் மார்பைத் துளைத்தது.
நமது அச்சத்தை சமாளிக்க, முதலில் அவர்களை அடையாளம் கண்டு, அவர்களின் இருப்பை வெளிப்படுத்த வேண்டும் என்று கதை கூறுகிறது.
பாராளுமன்ற உரையில் அச்சத்தின் அடையாளத்தை பயன்படுத்திய நடுத்தர வயது, டீஷர்ட் அணியும் அரசியல்வாதி, அதை சமாளிப்பது பற்றி பேசும் ஆற்றலைப் பற்றி ஒன்று அல்லது இரண்டு விஷயங்களைக் கற்றுக்கொண்டார்.
அரசியல்வாதிகள் கடவுள்களோ, அசுரர்களோ அல்ல, ஆனால் அரசியல் வெற்றி என்பது நம்மை நகர்த்தும் புராணக்கதைகளைப் போலவே இங்கும் இப்போதும் சார்ந்திருக்கிறது.
ஆனால் எதிர்க்கட்சித் தலைவர் மற்றும் பிரதமரின் பாராளுமன்ற உரைகள், சமீபத்திய தேர்தல்களில் ஆளும் கட்சிக்கு பின்னடைவாகக் கருதப்படக்கூடிய அரசியல் சின்னத்தின் விசித்திரமான தன்மையைப் பற்றி அவை நமக்குச் சொல்வதில் அறிவுறுத்துகின்றன.
பயத்தை எதிர்கொள்வதற்கு - அதை எதிர்ப்பதற்கு ராகுல் காந்தி பேசியதில் இருந்து தொடங்குவோம். ராகுல் காந்தியின் முக்கிய உத்தி, எதிர்க்கட்சிக் குரலை மறுவடிவமைப்பதற்கான சூழலாக ஒரு மதக் கற்பனையைத் தூண்டுவதாகும்.
குருநானக், ஏசு கிறிஸ்து, சிவன் போன்ற பல்வேறு மத கடவுள்களை அவர் தனது நோக்கத்திற்காக உதாரணமாக பேசினார்.
ராகுல் மீண்டும் மீண்டும் சிவன் படத்தை காட்டியதால், மாற்றியமைக்கப்பட்ட கேமரா கோணங்கள், வெளிப்படுத்தப்பட்ட அர்த்தங்களை அழிக்க முடியவில்லை.
அதற்கு மறுநாள் பிரதமர் பதிலளித்தார்.
ராகுலுக்கு முற்றிலும் மாறாக, மோடியின் உரையின் தொடக்க வரிகள் "பண்டைய" மதிப்புகள் மற்றும் சாதனைகள் எவ்வாறு சமகால இந்தியாவை ஒரு தனித்துவமான சமூகமாக வழிநடத்திச் செல்கின்றன என்பது உட்பட இந்திய வரலாற்றையும் இந்திய மக்களையும் குறிப்பிடுகின்றன.
தெய்வீகத்துடன் நேரடித் தொடர்பின் மூலம் தனது வாதங்களை முன்வைப்பதற்குப் பதிலாக, பிரதமர் அன்றாட வாழ்க்கையிலிருந்து ஒப்பீடுகளையும் உருவகங்களையும் முன்வைத்தார். காங்கிரஸ், சைக்கிள் விபத்தில் காயம் அடைந்த சிறு குழந்தையைப் போன்றது என்றும், இது அவ்வளவு பயங்கரமான சோகம் இல்லை என்று அவர் குறிப்பிட்டார்.
நாட்டில் நடக்கும் வளர்ச்சியைத் தடுக்கும் எதிர்க்கட்சிகளின் "தேச விரோதச் சதிகள்" சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி எதிர்கொள்ளப்படும் என்று அவர் அறிவித்தார்.
தேர்தலுக்குப் பிந்தைய தங்களுக்குக் கிடைக்கும் நன்மைகளைப் புரிந்துகொள்ள காங்கிரஸ் ஒரு புராணக்கதை முறையையும், பிஜேபி ஒரு உண்மைப் போக்கையும் பயன்படுத்தியது.
இப்படித்தான் நாடாளுமன்றத்தில் இன்னொரு கிஷ்கிந்தா காண்டம் நிகழ்ந்தது.
Read in English: Rahul Gandhi and Narendra Modi in Parliament: The Kishkinda Kand
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.