ஆஸ்கரில் வரலாறு படைத்த ’நாட்டு நாட்டு’, ’தி எலிஃபென்ட் விஸ்பரர்ஸ்’; வெற்றியை இந்திய சினிமா பயன்படுத்திக் கொள்வது முக்கியம்

ஆஸ்கர் விருதுகளில் சரித்திரம் படைத்த ஆர்.ஆர்.ஆர் படத்தின் நாட்டு நாட்டு பாடல், சிறந்த குறும்படமான தி எலிஃபென்ட் விஸ்பரர்ஸ்; இந்திய சினிமா இந்த வெற்றியை பயன்படுத்திக் கொள்வது முக்கியம்

ஆஸ்கரில் வரலாறு படைத்த ’நாட்டு நாட்டு’, ’தி எலிஃபென்ட் விஸ்பரர்ஸ்’; வெற்றியை இந்திய சினிமா பயன்படுத்திக் கொள்வது முக்கியம்
ஆஸ்கர் விருதுக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்ட தி எலிஃபண்ட் விஸ்பரர்ஸ் என்ற ஆவணப்படத்திலிருந்து ஒரு ஸ்டில்; RRR இன் 'நாட்டு நாடு' பாடலின் ஒரு காட்சி

Alaka Sahani

ஆஸ்கர் அகாடமி விருதுகளில் சிறந்த ஆவணப்பட குறும்படத்திற்கான விருதை இந்தியாவின் தி எலிஃபென்ட் விஸ்பரர்ஸ் குறும்படமும், சிறந்த அசல் பாடலுக்கான விருதை ஆர்.ஆர்.ஆர் படத்தின் ‘நாட்டு நாட்டு’ பாடலும் வென்றபோது இந்திய சினிமா இன்று உலக அரங்கில் அதன் மிகப்பெரிய பெருமையை கண்டது. தி எலிஃபண்ட் விஸ்பரர்ஸ் மற்றும் ஆர்.ஆர்.ஆர் (ரத்தம், ரணம், ரௌத்திரம்) ஆகிய இரண்டும் இந்திய படைப்புகள், இவை இந்தியாவிலும் இந்திய கலாச்சாரத்திலும் ஆழமாக வேரூன்றிய கதைகளைச் சொல்கின்றன. கார்த்திகி கோன்சால்வ்ஸ் இயக்கிய தி எலிஃபண்ட் விஸ்பரர்ஸ் என்பது தென்னிந்தியாவில் உள்ள பழங்குடி இனத்தைச் சேர்ந்த பொம்மன் மற்றும் பெல்லி தம்பதியினரைப் பற்றிய இதயத்தைத் தூண்டும் ஆவணப்படமாகும், அவர்கள் ரகு மற்றும் அம்மு என்ற அனாதை குட்டி யானைகளை மற்ற யானைகளுக்கு இருப்பதைப்போல் குடும்பத்தை உருவாக்கும் வகையில் அர்ப்பணிப்புடன் கவனித்துக்கொள்கிறார்கள். மறுபுறம், எஸ்.எஸ்.ராஜமௌலி இயக்கிய ஆர்.ஆர்.ஆர் படம், 1920களில் ஆங்கிலேயர்களுடன் போரிட்ட இரண்டு புரட்சியாளர்களின் நட்பைப் பின்பற்றி ஆக்‌ஷன், சாகசம், இசை மற்றும் நடனம் ஆகியவற்றைக் கொண்ட ஒரு பிரமாண்டமான சினிமாக் கதையாகும்.

இதையும் படியுங்கள்: ஆஸ்கர் விருது வென்றது ஆர்.ஆர்.ஆர் படத்தின் ‘நாட்டு நாட்டு’ பாடல்.. வெற்றியாளர்கள் பட்டியல் இங்கே!

அகாடமி விருதுகளில் இசையமைப்பாளர் எம்.எம்.கீரவாணி மற்றும் பாடலாசிரியர் சந்திரபோஸ் ஆகியோர் சிறந்த அசல் பாடலுக்கான ஆஸ்கர் விருதான தங்கச் சிலைகளைப் பெற்ற நிலையில், ​​RRR இன் பிரமாண்டமான பாடல் மற்றும் நடனக் காட்சியான ‘நாட்டு நாட்டு’ பாடல் என்பது மகிழ்ச்சியின் உச்சக்கட்டத்தைக் குறித்தது. இப்பாடலின் அபரிமிதமான புகழ், அதாவது யூடியூப்பில் 124 மில்லியனுக்கு மேலான பார்வைகள் என்பது ராஜமௌலி தலைமையிலான RRR குழுவின் அயராத பிரச்சாரத்திற்கு கிடைத்த வெற்றி. சிறந்த வெளிநாட்டு திரைப்படம் பிரிவில் அகாடமி விருதுக்கு நாட்டின் அதிகாரப்பூர்வ நுழைவுக்கான முயற்சியை, இந்திய திரைப்படக் கூட்டமைப்பு (FFI) இந்தியாவின் அதிகாரப்பூர்வத் தேர்வின் போது நிராகரித்தபோதும், மதிப்புமிகு தங்கச் சிலையை (ஆஸ்கர் விருது) இந்தியா கொண்டு வருவதற்கான முயற்சிகளை RRR குழு தொடர்ந்ததால், இந்த பிரச்சாரம் ஒரு சிறப்பு முக்கியத்துவத்தைப் பெற்றது.

பான் நலின் இயக்கிய செலோ ஷோவை இந்தியாவின் நுழைவாக FFI தேர்வு செய்தபோது (செல்லோ ஷோ பின்னர் அகாடமி விருது பரிந்துரைப் பட்டியலுக்கு தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டது), சிறிது காலத்திற்கு RRR இன் ஆஸ்கர் பிரச்சாரம் குறைக்கப்படலாம் என்று அஞ்சப்பட்டது. கடந்த காலத்தில், The Lunchbox (2013) மற்றும் The Disciple (2020) போன்ற திரைப்படங்கள் சர்வதேச அளவில் பெரும் வரவேற்பைப் பெற்ற போதிலும், இந்தியாவின் அதிகாரப்பூர்வ நுழைவுத் தேர்வாகத் தேர்ந்தெடுக்கப்படாதபோது, ​​அவற்றின் ஆஸ்கார் பிரச்சாரத்தைத் தக்கவைக்க முடியவில்லை. தெலுங்கு மொழி படமான RRR வெளிநாட்டில் வெளியானதிலிருந்து பெற்ற அன்பு மற்றும் பாராட்டுக்களால் உற்சாகமடைந்த குழு, 14 பிரிவுகளில் ஆஸ்கர் விருதுக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்டது.

இந்த வரலாற்று கால திரைப்படத்தால் உருவாக்கப்பட்ட நம்பமுடியாத சலசலப்பு இருந்தபோதிலும், RRR ஆனது இறுதி ஆஸ்கர் விருது பட்டியலில் சிறந்த அசல் பாடல் என்ற ஒரே ஒரு பிரிவில் இடம்பெற்றது. ராஜமௌலி படத்திற்கு அதிகாரப்பூர்வ ஆதரவு இல்லாததால் இந்த வெற்றி இன்னும் பாராட்டத்தக்க சாதனை. ஆர்.ஆர்.ஆர் விருது சீசனில் பல வெற்றிகளுடன் தொடர்ந்து தனது இருப்பை உணர்த்தியது, சிறந்த பாடலுக்கான கோல்டன் குளோப் விருது, ஐந்து ஹாலிவுட் விமர்சகர்கள் சங்க விருதுகள் மற்றும் இரண்டு விமர்சகர்களின் சாய்ஸ் மூவி விருதுகள் ஆகியவை மிக முக்கியமானவை. விருது சீசனில் ஒரு முக்கிய இந்தியத் திரைப்படத்திற்கான இத்தகைய வெற்றியானது, இந்தியத் திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்கள் சர்வதேசப் பெருமையையும் அங்கீகாரத்தையும் தொடரும் விதத்தை மாற்றும்.

ஆஸ்கர் விருதுக்கு முந்தைய அனுபவத்தை நினைவு கூர்ந்த ரஹ்மான் (2009 ஆம் ஆண்டு ஸ்லம்டாக் மில்லியனர் திரைப்படத்திற்காக சிறந்த இசையமைப்பாளர் ஆஸ்கார் விருதை வென்றார்) ஒரு சமூக ஊடகப் பதிவில் “கிளாடியேட்டர்” போல் உணர்ந்ததை நினைவு கூர்ந்தார். ராஜமௌலியும் அவரது குழுவினரும் இதே போன்ற உணர்ச்சிகளை அனுபவித்திருக்க வேண்டும். ஆஸ்கர் விருதின் மூலம் அவர்கள் சாதித்தது முன்னோடியில்லாதது. ராஜமௌலியின் பழைய படைப்புகளை வெளிநாட்டுப் பார்வையாளர்களுக்கும் அறிமுகம் செய்து வைத்துள்ளனர், அவை மீண்டும் வெளியிடப்பட்டு, திரைப்பட ஆர்வலர்களால் தேடப்பட்டன. இது மற்ற பிரபலமான இந்தியத் திரைப்படங்களைக் கண்டறிய பார்வையாளர்களுக்கு வழிவகுக்குமா? இந்த வேகத்தைப் பயன்படுத்திக் கொள்வதற்கான வழியை அவற்றின் தயாரிப்பாளரால் கண்டுபிடிக்க முடிந்தால் அது சாத்தியமாகும்.

இந்த வேகத்தை RRR மட்டும் உருவாக்கவில்லை. தி ஷௌனக் சென் இயக்கிய ஆல் தட் ப்ரீத்ஸ் 95வது ஆஸ்கர் அகாடமி விருதுகளின் சிறந்த ஆவணத் திரைப்படப் பிரிவில் பரிந்துரைக்கப்பட்டது, அதே நேரத்தில் குனீத் மோங்கா மற்றும் அச்சின் ஜெயின் தயாரித்த தி எலிஃபண்ட் விஸ்பரர்ஸ் சிறந்த ஆவணக் குறும்படம் பிரிவில் விருதுக்கு முன்னணியில் இருந்தது. தில்லியில் மாசுபாடு மற்றும் மாறிவரும் சமூகக் கட்டமைப்பை எதிர்த்துப் போராடும் கருப்புக் காத்தாடியைப் பாதுகாப்பதற்காக தங்கள் வாழ்க்கையை அர்ப்பணித்த இரண்டு சகோதரர்களைப் பற்றிய குறும்படம் ஆல் தட் ப்ரீத்ஸ்.

அகாடமி விருதுகளில் ஒரே ஆண்டில் இந்தியாவில் இருந்து இதுவரை மூன்று படைப்புகள் பரிந்துரைக்கப்பட்டதில்லை. மேலும் இந்திய நடிகை தீபிகா படுகோன் தொகுப்பாளராக இருந்தார். இதுவே நாட்டில் உள்ள திரையுலகப் பிரியர்களிடையே பரவச உணர்வை ஏற்படுத்த போதுமானது. விருது வழங்கும் விழாவுக்கு முன்னதாக, பரிந்துரைக்கப்பட்டவர்கள் கலந்துகொண்ட சிறப்பு விருந்துகள் மற்றும் கொண்டாட்டங்களின் விவரங்கள் அந்த உணர்வைக் கூர்மைப்படுத்தியது. இந்த விருதுகள் இந்திய திறமைகள் மற்றும் நாட்டின் தனித்துவமான கதைசொல்லல் மரபுகள் மீதும் கவனத்தை ஈர்த்துள்ளன. இந்த கவனத்தை இந்திய படைப்பாளிகள் பயன்படுத்திக் கொள்ளலாம். ஆன்லைன் ஸ்ட்ரீமிங் தளங்கள் புவியியல் தடைகளை மங்கலாக்கியுள்ளன, உலகின் ஒரு பகுதியின் திரைப்படங்கள் மற்ற பகுதிகளில் கிடைக்கின்றன. இருப்பினும், புலம்பெயர் நாடுகளைத் தாண்டி பார்வையாளர்களை இந்தியத் திரைப்படங்களைப் பார்க்க திரையரங்குகளுக்கு இழுக்க முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட வேண்டும். இந்த ஆஸ்கர் விருதுகள் சக்திவாய்ந்த கதைகளைச் சொல்லும் இந்திய ஆவணப்படங்களைக் காட்சிப்படுத்துவதற்கான சரியான வாய்ப்பையும் வழங்குகின்றன. தொடர்ந்து இரண்டாவது ஆண்டாக, சிறந்த ஆவணப்படத்திற்கான அகாடமி விருதுக்கு இந்திய ஆவணப்படம் ஒன்று தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டது. கடந்த ஆண்டு, ரிந்து தாமஸ் மற்றும் சுஷ்மித் கோஷ் இயக்கிய ரைட்டிங் வித் ஃபயர் படமும் இதே பிரிவில் பரிந்துரைக்கப்பட்டது.

அகாடமி விருதுகள் பன்முகத்தன்மையை நோக்கி செல்வதால், ஆஸ்கர் மேடையில் பிரதிநிதித்துவத்தை கண்டுபிடிப்பது இப்போது இந்திய திறமையாளர்களுக்கு எளிதாக இருக்கலாம், ஆனால் முன்னோக்கி செல்லும் பாதை சவாலானது. இந்தியா உருவாக்கும் கதைகள் மற்றும் கதைசொல்லல் மிகவும் கவர்ச்சிகரமானதாக இருக்க வேண்டும் மற்றும் பிரபலமான கற்பனையைப் பிரதிபலிக்கும் அளவுக்கு நன்கு தயாரிக்கப்பட்டதாக இருக்க வேண்டும். ஜேம்ஸ் கேமரூன் மற்றும் ஸ்டீவன் ஸ்பீல்பெர்க் உள்ளிட்ட ஹாலிவுட் பிரபலங்கள் ராஜமௌலியின் படங்களில் ஆர்வத்தை வெளிப்படுத்தியதால், எதிர்காலத்தில் சில அற்புதமான ஒத்துழைப்புகளை எதிர்பார்க்கலாம்.

alaka.sahani@expressindia.com

தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Opinion news download Indian Express Tamil App.

Web Title: Rrr naatu naatu elephant whisperers oscars indian cinema

Exit mobile version