சுழலுக்கு எதிரான விராட் கோலி நடத்தும் போர்கள் தொடர்ந்து வசீகரித்து வருகிறது. வங்கதேச அணிக்கு எதிரான முதல் டெஸ்டில், அவர் லெக்-ஸ்டம்ப் கார்டு எடுத்து ஆட்டமிழந்து வெளியேறினார். இது கடந்த காலத்தில் கூட அவருக்கு சரியாக வேலை செய்யவில்லை. அது இங்கேயும் தொடர்கிறது. அதனால் மிர்பூரில் நடந்த இரண்டாவது டெஸ்டில், அவர் மிடில்-ஸ்டம்ப் கார்டுக்கு மாறினார். அப்போதும் அவருக்கு அதிர்ஷ்டமும் இல்லை.
இது முதல் இன்னிங்ஸில் வேலை செய்தது போல் தோன்றியது; அவர் இடது கை சுழற்பந்து வீச்சாளர் டெயில் இஸ்லாமை நான்-ஸ்ட்ரைக்கரை கடந்த ஒரு மிருதுவான எல்லைக்காக ஆன்-டிரைவ் செய்தார். அவர் ஒட்டுமொத்தமாக சற்று கச்சிதமானவராகத் தோன்றினார். மேலும் அவர் ஆஃப் ஸ்டம்புக்கு வெளியே சீமர் டாஸ்கின் அகமதுவின் ஸ்ட்ரைட்னருக்கு ஆட்டமிழந்தார். இரண்டாவது இன்னிங்ஸில் போர் மீண்டும் தொடங்கியது. ஆடுகளத்தில் இப்போது இன்னும் கொஞ்சம் டர்ன் இருந்தது. அவர் எப்படி சமாளிப்பார்?
அவர் எல்பிடபிள்யூ ஆவதில் இருந்து தப்பினார்; உள்ளே ஒரு விளிம்பு இருந்தது, மேலும் அவரது செயல் முறை தற்காப்பதற்காக முன்னோக்கி நீட்டுவது போல் தோன்றியது. முதல் டெஸ்டில், அவர் லெக்-ஸ்டம்ப் கார்டில் இருந்து திரும்பி கோட்டுக்கு அப்பால் விளையாடியதால் ஆட்டமிழந்தார். இப்போது, இறுதி டெஸ்டின் இறுதி இன்னிங்ஸில், ஆன்லைன் கேம் மூலம், அவர் முன்னோக்கி அழுத்தத் தொடங்கினார். ஆஃப் ஸ்பின்னர் மெஹிதி ஹசன் மிராஸ் பந்துகளில் ரன்களை எடுக்க தொடங்கினார். விரைவில், கோலியின் பெயருடன் பந்து வந்தது. அவர் முன்னோக்கி நீட்டினார், ஆனால் தரையிறங்கும் இடம் இன்னும் சிறிது தூரத்தில் இருந்ததால் ஆடுகளத்தை அடைய முடியவில்லை. இதில் ஏற்படும் ஆபத்து நிச்சயமாக பந்து முரட்டுத்தனமாக இருந்து தவறாக நடந்து கொள்வதாகும். கூடுதல் திருப்பம் அல்லது துள்ளல் அவரை ஆட்டமிழக்க செய்தது. இறுதியில், அவர் இந்திய ஆடுகளங்களில் ரிக்கி பாண்டிங்கைப் போல தோற்றமளித்தார், நம்பிக்கையுடன் முன்னோக்கிச் சென்றார். ஆனால் ஒவ்வொரு முறையும் ஹர்பஜன் சிங்கிடம் ஆட்டமிழந்தார் பாண்டிங்.
இதிலிருந்து கோலி இன்னும் விருப்பங்களை எடைபோடுகிறார் என்பது தெளிவாகிறது. எப்படி டர்ன் விளையாடுவது என்ற அவரது நுட்பத்தை மாற்றியமைக்கிறது. அவர் ஒரு லெக்-ஸ்டம்ப் கார்டை அல்லது நடுப்பகுதியை எடுத்து, அதைத் திருப்பத்துடன் விளையாட முயற்சிக்க வேண்டுமா? அவர் ஒரு வழி அல்லது வேறு வழியில் முடிவு செய்ததாகத் தெரியவில்லை - விருப்பங்களை முயற்சிக்கிறார் ஆனால் ஆட்டமிழந்து வெளியேறுகிறார்.
கடந்த ஆண்டுகளில் அவர் மிடில் மற்றும் லெக் ஸ்டம்ப் வரிசையை எடுப்பார். ஆனால் இந்த ஆண்டின் தொடக்கத்தில் இலங்கைக்கு எதிராக அது மாறியது. அது நன்றாக முடிவடையவில்லை.
இலங்கைக்கு எதிராக, அந்த பிங்க்-பால் டெஸ்டில், அவர் கிட்டத்தட்ட லெக் ஸ்டம்பிற்கு வெளியே நின்று கொண்டிருந்தார்- பின் கால் லெக்-ஸ்டம்புக்கு ஏற்ப இருக்கும். இப்போது வங்கதேசத்துக்கு எதிராக நடந்ததைப் போலவே. மார்ச் மாதம் இலங்கைக்கு எதிரான அந்த இரண்டாவது டெஸ்டில் இடது கை சுழற்பந்து வீச்சாளர் மற்றும் வலது கை ஆஃப் பிரேக்கரிடம் எல்பிடபிள்யூ அவுட் ஆனார். முதல் டெஸ்டில், மீண்டும் இடது கை ஆர்த்தடாக்ஸ் பந்து வீச்சின் எல்லைக்குள் விளையாடினார். எனினும், அவர் சுழல் பந்துவீச்சில் ஆட்டமிழந்தார்,
அப்போது அவரைப் பார்த்துக் கொண்டிருந்த தினேஷ் கார்த்திக் அதை பின்னர் க்ரிக்பஸ்ஸில் பகுப்பாய்வு செய்தார். "அவர் கிரீஸில் எங்கு நிற்கிறார் என்பது எனக்கு மிகவும் ஆச்சரியமாக இருக்கிறது. அவர் கால் ஸ்டம்பிற்கு வெளியே தொட்டு நிற்கிறார். எல்பிடபிள்யூ பற்றி நீங்கள் சிறிது கவலைப்படும்போது நீங்கள் அதைச் செய்கிறீர்கள். ஆனால் நீங்கள் லெக் ஸ்டம்பிற்கு வெளியே நிற்கும் தருணத்தில் இது பல வழிகளில் உங்களுக்கு அதிக சிக்கலை ஏற்படுத்துகிறது. ஆனால் நீங்கள் நடுவில் அல்லது மிடில் மற்றும் லெக் ஸ்டம்புக்கு இடையில் நிற்கும் போது, உங்களுக்குள் வரும் பந்துகள் மிடில் ஸ்டம்ப் என்று சொல்ல அதிக வாய்ப்பு உள்ளது, பிறகு நீங்கள் மிகவும் நேராக விளையாடுவீர்கள்.
"நீங்கள் லெக் ஸ்டம்பிற்கு வெளியே நிற்கும் தருணத்தில், நீங்கள் செய்யும் அனைத்தும் குறுக்கே சென்றுவிடும். அதனால் உள்ளே வருபவர் உங்களை எல்பிடபிள்யூ பெறுவதற்கான சாத்தியம் உள்ளது. அதனால் அவர் ஸ்பின் விளையாட கையாண்ட உத்தி என்னை மிகவும் ஆச்சரியப்படுத்தியது. கோலி பல ஆண்டுகளாக நடுவில் அல்லது நடு மற்றும் கால்களுக்கு இடையில் நின்றுகொண்டிருக்கிறார். அது அவரை மென்மையான கைகளுடன் விளையாட அனுமதிக்கிறது. எல்பிடபிள்யூ பெற விரும்பாத வீரர்கள் அதைச் செய்வதால் இந்த மனநிலை வெளிப்படையாக வந்துள்ளது. மேலும் அவர் அதைத் தவிர்க்க விரும்புகிறார். சுவாரஸ்யமாக, இரண்டு இன்னிங்ஸிலும் அவர் எல்பிடபிள்யூ அவுட் ஆனார். ஆம், முதல் இன்னிங்ஸில் பந்து கொஞ்சம் குறைவாகவே இருந்தது, ஆனால் இரண்டாவது இன்னிங்ஸில் அது ஒரு டச் மற்றும் நீங்கள் விளையாடும் ஒரு வகையான பந்து வீச்சு என்று நான் நினைக்கிறேன். கோலி கிரீஸில் நின்ற இடம், குறிப்பாக இதுபோன்ற டிராக்குகளில் பேட்டிங் செய்ய கடினமான இடம்,” என்று தினேஷ் கார்த்திக் கூறியிருந்தார்.
வங்கதேச டெஸ்டில் இது நடக்கும் என்று கிட்டத்தட்ட எதிர்பார்க்கப்பட்டது; களத்தில் ஸ்பின்னர்களின் சர்ஃபியினால் மட்டுமல்ல, சமீபத்திய கடந்த காலத்தின் காரணமாகவும் இது கணிக்கப்பட்டது. 2020 முதல் இந்தியாவில் அவர் 11 முறை ஆட்டமிழந்துள்ளர். அதில் 9 முறை ஸ்பின்னர்கள் அவரை ஆட்டமிழக்க செய்துள்ளனர். இதில் நான்கு முறை அவர் எல்பிடபிள்யூவில் சிக்கியுள்ளார். இந்த மார்ச் மாதம் இலங்கைக்கு எதிரான பிங்க் பந்து டெஸ்டில் இரண்டு முறை, அவர் எல்பிடபிள்யூ ஆனார். இப்போது வங்கதேச டெஸ்டையும் சேர்த்தால், அவர் மேலும் இரண்டு முறை சரணடைந்துள்ளார்.
சட்டோகிராம் புல்வெளியில் பந்து கால் மற்றும் நடுப்பகுதியில் விழுந்தது. கோலி திரும்பிச் சென்றார், ஆனால் சில விவரிக்க முடியாத காரணங்களுக்காக 1990 களின் இங்கிலாந்திலிருந்து வந்த பேட்ஸ்மேன்கள் வறண்ட துணைக் கண்ட ஆடுகளத்தில் சிக்கி இருந்தனர். அவர்களைப் போலவே, கோலியும் பந்தை லெக் சைடுக்கு திருப்ப முயன்றார், பேட்-முகம் முழுவதுமாக மூடப்பட்டது, மேலும் பந்து மட்டையைத் தாண்டி மிடில் ஸ்டம்புக்கு முன்னால் அவரது பேக் பேடில் பிங் செய்யும்போது அவர் உறைந்து போனார். மேலும் கார்த்திக் கூறியது போலவே, கோலி உடலில் இருந்து பந்தை சமாளித்து குறுக்கே செல்ல வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது. சில சமயங்களில், பேட்-முகத்தை நேராகத் தள்ளுவதற்குப் பதிலாக, செயல்பாட்டின் ஆரம்பத்தில் அதை மூடிவிடுவதன் விளைவு இதுவாகும்.
அதனால் அவர் இரண்டாவது டெஸ்டில் மீண்டும் டிங்கர் செய்து, மிடில் ஸ்டம்பை நோக்கி நகர்ந்தார்; மற்றும் அவர் இரண்டாவது இன்னிங்ஸ் டிஸ்மிசல் பந்தில் செய்வது போல், அங்கிருந்து ஆஃப் ஸ்டம்பை நோக்கியும் வந்தது. ஆனால் ஒரு பேட்ஸ்மேன் கரடுமுரடான பாதையில் இல்லாத பந்தை முன்னோக்கி அழுத்தினால் - அவர் லாக் அப் ஆகலாம். கோலி தன்னால் இயன்றவரை நீட்டியிருந்தார், மட்டையை அவர் விளிம்பில் வைத்தபோது அவரது முன் திண்டுக்கு வெளியே எட்டிப் பார்க்கவில்லை.
அடுத்து என்ன? மியான்டத்தின் வெளிப்படையான நிலைப்பாடு?
பாகிஸ்தானின் ஜாவேத் மியான்டட் ஆஃப் ஸ்பின்னர்களுக்கு தனது நிலைப்பாட்டை வெளிப்படுத்துவார். நியூசிலாந்தின் மார்ட்டின் குரோவ் தனது சொந்த மண்ணில் நடந்த ஆட்டத்தில், இது அவருக்கு உதவியது என்று கூறியுள்ளார். எல்பிடபிள்யூ பொறியில் சிக்காமல் பாரம்பரிய உள்வரும் திருப்பத்தை இப்போது எளிதாகப் பேச்சுவார்த்தை நடத்தலாம் - நிலைப்பாடு திறக்கப்படும்போது. நீங்கள் டர்ன் மூலம் பந்தை விளையாடலாம். க்ரோவின் காலத்தில் உண்மையான ‘தூஸ்ரா’ பந்துவீச்சாளர்கள் இல்லை, வெறும் ஸ்ட்ரைட்னர்கள் தான், ஸ்ட்ரைட்னரைப் பார்த்து ஆச்சரியப்பட்டாலும் அவரது கைகள்/மணிக்கட்டுகளால் கையாள முடியும் என்று அவர் கூறுவார். அடுத்த முறை ஸ்பின் ஆடும்போது கோலி ஓப்பன்-ஸ்டென்ஸ் வழியில் செல்கிறாரா என்பதைப் பார்ப்பது சுவாரஸ்யமாக இருக்கும்.
ஸ்பின் விளையாடுவது பற்றி கவாஸ்கரின் கருத்து
சுனில் கவாஸ்கர் ஒருமுறை நமது இதழில் ஸ்பின் விளையாடுவது பற்றி பேசி இருந்தார். இது குறிப்பாக பெங்களூர் 1987-ல் பேய்த்தனமான திருப்புமுனையாக இருந்தது - பாகிஸ்தானுக்கு எதிராக அவரது கடைசி டெஸ்டில் 97 ரன்கள் எடுத்தார். ஆனால் அதற்கான அடிப்படைகள் உள்ளன.
“நீங்கள் பந்துகளை மிடில் மற்றும் லெக் ஸ்டம்ப் லைனில் மட்டுமே ஆடினீர்கள். நீங்கள் அவரை (இடது கை சுழற்பந்து வீச்சாளர் இக்பால் காசிம்) கவர் வழியாக ஆட விரும்பவில்லை. ஏனெனில் நீங்கள் பேட்-முகம் திரும்பும் மற்றும் நீங்கள் பந்தை ஸ்லிப் செய்ய வெட்டுவீர்கள். எந்தவொரு திருப்பத்தையும் பேச்சுவார்த்தை நடத்துவதற்கும், பந்தின் ஆடுகளத்தை நீங்கள் அடையக்கூடியவற்றை விரட்டுவதற்கும் முடிந்தவரை முழுமையான பேட்-முகத்துடன் அவரை விளையாட விரும்புகிறீர்கள்.
தற்செயலாக அன்று பெங்களூரில் காசிம் மற்றும் ஆஃப் ஸ்பின்னரான தௌசீப் அகமது ஆகியோருக்கு எதிராக கவாஸ்கர் லெக்-ஸ்டம்ப் கார்ட்டை எடுத்தார். ஆனால் நீங்கள் அந்த நிலையை எடுத்தவுடன், எல்லை மீறி விளையாடாமல் இருக்க மனப்பூர்வமான முயற்சி எடுக்க வேண்டும் என்றார்.
கவாஸ்கர் சுழற்பந்து வீச்சாளர்களுக்கு எதிரான பின்-கால் விளையாட்டிலும் கவனம் செலுத்தினார். "இந்த நாட்களில் அனைவரும் முன்னோக்கி-ஆடும் இயக்கத்தில் உள்ளனர். அங்கிருந்து பேக்ஃபுட் வேலை செய்வது எளிதல்ல. நீங்கள் எடையை மீண்டும் மாற்ற முனைகிறீர்கள். இது விளையாடுவதற்கு சரியான நிலையில் உங்களைப் பெறாது. பேக் ஃபுட் என்றால் நீங்கள் சுறுசுறுப்பாக பின்னால் அழுத்துகிறீர்கள், உங்கள் சொந்த நீளத்தை உருவாக்குவதன் மூலம் பந்தை சூழ்ச்சி செய்ய நேரத்தையும் தூரத்தையும் பெறுகிறீர்கள். திரும்பி நிற்கவில்லை. கட் ஷாட்டை விளையாட, நீங்கள் உண்மையில் கிரீஸின் ஆழத்தைப் பயன்படுத்த வேண்டும்.
கோலி ஏன் பாதையில் இறங்கவில்லை?
பல நவீன கால இந்திய பேட்ஸ்மேன்களைப் போலவே, கோலியும் பாதையில் இறங்குவதில்லை. பின்னால் உள்ள மடிப்புகளின் ஆழத்தைப் பயன்படுத்த அவர் விரும்புகிறார். அவரது பயிற்சியாளர் ராகுல் டிராவிட் இரண்டையும் செய்ய முடியும். மேலும் தனது சொந்த நீளத்தையும் நேரத்தையும் உருவாக்குவதற்கு வலதுபுறமாக அழுத்துவதில் குறிப்பாக தேர்ச்சி பெற்றிருந்தார். ஆனால் தைஜுல் இஸ்லாமிடம் இருந்து டிராவிட் இந்த பந்திற்கு திரும்பிச் சென்றிருந்தால், அவர் அதை மிட்-ஆஃப் நோக்கி விரட்ட அல்லது தடுத்திருப்பார். கால் பக்கம் திரும்ப முயற்சிக்காதீர்கள்.
ஆனால் இந்த நாட்களில் பேட்ஸ்மேன்கள் பாதையில் செல்ல ஏன் வெறுக்கிறார்கள்? அதற்கும் கவாஸ்கர் பதில் அளித்துள்ளார்.
“ஆடுகளத்தில் இறங்க உங்களுக்கு நம்பிக்கை தேவை. புஜாரா அதை அதிகம் செய்கிறார். ஆஸ்திரேலியாவில், நாதன் லியானுக்கு எதிராக, அவர் ஆஃப்-ஸ்டம்ப் கார்ட்டை எடுத்துக் கொண்டு பாதையில் இறங்கினார்; அந்த வகையில் அவர் தவறவிட்டாலும், அது ஆஃப்-ஸ்டம்புக்கு வெளியே அவரைத் தாக்கி எல்பிடபிள்யூவைத் தவிர்க்கும் என்று அவர் நம்பிக்கையுடன் இருந்தார். மேலும், பந்து வீச்சாளர், ‘இப்போது கீழே இறங்கப் போகிறாரா’ என்று நினைக்க வைக்கிறது, மேலும் அவர் குறையக்கூடும். பெரிய ஷாட்டைப் பெறுவதற்கான வாய்ப்பைத் தேடுவதற்கான இயல்பான உள்ளுணர்வு இருப்பதால் ரோஹித் அதைச் செய்கிறார்.
உலகெங்கிலும் உள்ள பெரும்பாலான பேட்ஸ்மேன்கள் கிரீஸில் நின்றுகொண்டு நவீன கால பேட்களுடன் பந்தை ஸ்டாண்டில் அடிக்கிறார்கள். டர்னர்களில், அது வேலை செய்யாது. நீங்கள் பந்தை நெருங்காத வரை - தாக்குதல் அல்லது தற்காப்பு - நீங்கள் கிரீஸில் நிலைத்திருப்பதன் மூலம் சிக்கலில் சிக்கப் போகிறீர்கள். இந்த டெஸ்டில் ஆட்டமிழப்பதைப் பாருங்கள் - அவர்களில் பெரும்பாலோர் கிரீஸில் சிக்கியுள்ளனர். நுட்பம் இல்லாததை விட, இது தன்னம்பிக்கையின்மை, ”என்று கவாஸ்கர் கூறினார்.
கோலி தனது நிலைப்பாட்டை திறப்பாரா அல்லது அடுத்த முறை ஸ்பின் ஆடும்போது கால்களைப் பயன்படுத்தத் தொடங்குவாரா? இடது கை சுழலுக்கு, அவர் டிராக்கை அழுத்துவது சாத்தியமில்லை, ஆனால் ஆஃப் ஸ்பின்னுக்கு எதிராகவும், அவர் அதைச் செய்வார் என்பதைப் பார்க்க வேண்டும்.
தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்துசெய்திகளையும்உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெறhttps://t.me/ietamil
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.