Jasprit Bumrah: ஜஸ்பிரித் பும்ரா வீசும் ஸ்லோயர் பந்து அழகு மற்றும் அரிதானது. இது அன்றாட காட்சி அல்ல, ஆனால் அவர் அதை வெளியே கொண்டு வரும்போது, பார்வையாளர்களும் அவரது கையால் சூனியம் செய்வதால் பாதிக்கப்பட்டவர்களும் குழப்பமடைந்து திகைக்கிறார்கள்.
இந்தியா உருவாக்கிய வேகப்பந்து வீச்சாளர்களில் ஒருவரின் மிகவும் நினைவில் வைக்கப்படும் பந்துகளில் சில அவரது மெதுவான பந்துகள் என்பது ஒரு முரண்பாடு. ஷான் மார்ஷ் கர்வ்பால், முகமது ரிஸ்வான் ஸ்னாப்பர், ஒல்லி ராபின்சன் கிரிப்பர் மற்றும் ஸ்டீவ் ஸ்மித் கார்க்கர் ஆகியோர் கடந்த காலத்திலிருந்து உள்ளனர். மிக சமீபத்தில், நடந்துகொண்டிருக்கும் இங்கிலாந்து தொடரிலிருந்து, ரெஹான் அகமது ஸ்டன்னர் மற்றும் பென் ஃபோக்ஸ் ரிப்பர் ஆகியோர் உள்ளனர்.
பும்ராவின் ஆக்ஷன், காலில் இறக்கப்படும் யார்க்கர்களுக்காக உருவாக்கப்படுகிறதோ, அதே போல் மெதுவான பந்துகளுக்கும் செய்யப்படுகிறது. ரன்-அப் குறுகியது, அதன் பிறகு உடல் செயலில் ஆக்ஷன் இருக்கிறது. முழங்கை மிகையாக நீட்டிக்கப்பட்டுள்ளது. இயற்கையான வெளியீடு அவரது உடலுக்கு முன்னால் உள்ளது, அதாவது அவர் பெரும்பாலான பந்துவீச்சாளர்களை விட பேட்ஸ்மேனுக்கு ஆறு-ஏழு அங்குலங்கள் நெருக்கமாக பந்தை வெளியிடுகிறார். இந்த ஒன்றோடொன்று தொடர்புடைய செயல்கள் மற்றும் வினோதங்களின் சங்கிலிகள் அனைத்தும் வேகத்தின் மாற்றத்தை டிகோட் செய்வதற்கான எதிர்வினை நேரத்திற்கு பேட்ஸ்மேன் நசுக்கப்படுவதைக் குறிக்கிறது.
பும்ராவின் மெதுவான பந்து பேட்ஸ்மேனை தனது சொந்த தசை நினைவகத்திற்கு எதிராக செயல்பட கட்டாயப்படுத்துகிறது. பேட்ஸ்மேன் 145 கி.மீ பந்துவீச்சாளரை எதிர்கொள்ளும் போது 0.4 வினாடிகளுக்கு குறைவான நேரத்தில் ரியாக்சன் கொடுக்க பயிற்சியளிக்கப்படுகிறார். இது பந்து ஆடுகளத்தில் பயணம் செய்ய எடுக்கும் கால அளவு ஆகும். ஆனால் பந்து மிகவும் மெதுவாக மாறும் போது, முழு கவனம் செலுத்தும் பேட்ஸ்மேன் தன்னை மறுசீரமைக்க வேண்டும்.
2018 ஆம் ஆண்டு ஆஸ்திரேலியாவிற்கு இந்தியா சுற்றுப்பயணத்தின் போது, மார்ஷ் வீசிய பந்து மணிக்கு 114 கி.மீ. அதற்கு முன் பந்து 140 கி.மீ. மணிக்கு 20-26 கிமீ வித்தியாசத்தை சரிசெய்வது கடினம். பேட்ஸ்மேனின் ஃபார்ம் அழிந்து போகிறது. பும்ரா பேட்ஸ்மேனின் தளத்தை சீர்குலைக்கிறார், கால்வேலை பீதியைக் காட்டிக் கொடுக்கிறார், மேலும் அவர் ஒரு புதியவரைப் போல முடிவடைகிறார். ஒரு நிமிடம் பும்ரா ஒரு ஹெவி மெட்டல் டிரம்ஸ் பஷர், அடுத்த நிமிடம் அவர் சித்தார் இசையில் ஒரு ஆத்மார்த்தமான குறிப்பை வழங்குகிறார்.
பும்ராவுக்கு மாறுவேடமிடும் நுணுக்கமான கலையும் உள்ளது. அவர் கையின் வேகத்தைக் குறைப்பதில்லை, தனது செயலைக் குறைக்கவில்லை, அவர் தனது மணிக்கட்டைத் துன்மார்க்கமாகச் சிதைப்பதில்லை. அவர் தையல் பற்றி குழப்பம் இல்லை. கிவ்அவே, பேட்டர்ன், அல்காரிதம், ஏஐ டிப்ஸ் எதுவும் இல்லை. அவர் நுண்ணிய க்ளூகளை மட்டுமே தருகிறார், மெதுவான பந்தை வீசும்போது, அவரது உள்ளங்கை தனது தையல்-அப் பந்துகளை ஸ்ட்ரட் செய்யும் போது பக்கத்தை நோக்கி அல்லாமல், லோட்-அப்பில் வானத்தை நோக்கிப் பார்க்கும். கூடுதலாக, அவர் பந்தை தனது உள்ளங்கையில் பகுதியளவு ஆழமாக வைத்திருக்கிறார். சில சமயங்களில், ஒரு சுழற்பந்து வீச்சாளர் செய்வது போல் பந்தை கூடுதல் மாற்றங்களைச் செய்கிறார். ஆனால் ஒரு பேட்ஸ்மேனின் பெர்ச்சில் இருந்து, மாறுபாட்டை டிகோட் செய்வது சாத்தியமில்லை. அவர் அதை காற்றில் அல்லது மேற்பரப்பில் இருந்து அளவிட வேண்டும்.
பவுலிங் மாஸ்டர்
சுவாரஸ்யமாக, பும்ராவிடம் நக்கிள்பால் அல்லது கையின் பக்கத்திலிருந்து கொடுக்கப்பட்ட பந்து போன்ற வேகமான பந்துகள் இல்லை. அவர் பெரும்பாலும் ஆஃப்-கட்டரைத் துப்புகிறார், விரல்கள் காற்றில் சுழல்வதை உறுதிசெய்ய பக்கத்தை வெட்டுகிறார், மேலும் வலது கை பேட்ஸ்மேனாக மாறாமல் வெட்டுகிறார்.
நீளம் மற்றும் கோணங்களின் தேர்ச்சியும் கூட உதைக்கிறது. மார்ஷ் ஒரு முழு நீளத்தில் நடுத்தர மற்றும் ஆஃப், காற்றில் மிதந்து மற்றும் அலைந்து கொண்டிருந்தது. உலகக் கோப்பையில் ரிஸ்வான் மற்றும் ஸ்மித் இருவரும் நல்ல நீளம், ஆஃப்-ஸ்டம்புக்கு வெளியே தரையிறங்கினார்கள். ராபின்சன் ஒரு ஸ்டம்பைச் சுற்றி இருந்து, ஒரு ஆஃப்-ஸ்பின்னர் போல ஆங்கிலிங் செய்து பின் உடைந்து கொண்டிருந்தார். ஃபோக்ஸ் ஒன்று நல்ல நீளமான இணைப்பின் முழு பக்கத்தில் இருந்தது.
இருப்பினும், அவரது மெதுவான பந்துகள் மிகவும் பயனுள்ளதாக இருப்பதற்கு மிகப்பெரிய காரணம், அவர் அவற்றை சிக்கனமாக பயன்படுத்துவதாகும். டெஸ்ட் தொடரில் பும்ரா முயற்சித்த இரண்டாவது வேகமான பந்து மார்ஷுக்கு வந்தது. அவர் மெதுவான ஒன்றை நாட வேண்டிய அவசியமில்லை, ஏனென்றால் அவரிடம் ஏற்கனவே நச்சுத்தன்மையுள்ள நுனி அம்புகள் நிறைந்த ஒரு நடுக்கம் உள்ளது. சரியான நேரத்தில் சரியான ஆயுதத்தைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கான விழிப்புணர்வு, ஞானம் மற்றும் உள்ளுணர்வு ஆகியவற்றில் மேதை உள்ளது. பும்ரா தவறாமல் இதைச் செய்கிறார்.
பும்ரா பொறிகளை இடுகிறார். மார்ஷ் பந்திற்கு முன், அவர் கவரை ஷார்ட் கவர்க்கு கொண்டு வருவார், இது பேட்ஸ்மேனை ஆஃப் ஸ்டம்புக்கு வெளியே டெம்ப்டரை வீசக்கூடும் என்று இரண்டாவது யூகத்தை ஏற்படுத்தினார். ராபின்சன் லெக் சைட் கனமான மைதானத்துடன் சரமாரியான பவுன்சர்களுக்குப் பிறகு மெதுவாக பந்து வீசப்பட்டார்.
ஃபோக்ஸ்க்காக, அவர் மிட்-ஆன் மற்றும் மிட்-ஆஃப் பீல்டர்களை சற்று மேலே கொண்டு வந்து, அவரை ஓட்ட அழைத்தார். பெரும்பாலான பந்து வீச்சாளர்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட பந்து வீச்சை வீசும்போது விருப்பமான நீளத்தைக் கொண்டுள்ளனர்.
பும்ரா விருப்பங்களால் கெடுக்கப்படாதவர். அவர் எந்த லெந்த்திலிருந்தும் மெதுவான பந்தை கிழித்தெறிய முடியும், ஏனென்றால் அவர் வெவ்வேறு லெந்த்களுடன் முன்மாதிரியாக இருக்கிறார்.
ஆங்கிலத்தில் படிக்கவும்: Does Jasprit Bumrah have the best slower ball in world cricket now?
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“