அர்ஜென்டினா - பிரான்ஸ் அணிகள் பலப்பரீட்சை நடத்திய உலகக்கோப்பை கால்பந்து இறுதிப்போட்டியில், அவர் பெனால்டி ஷூட் அடித்த 97 வினாடிகளுக்குப் பிறகு பந்து கைலியன் எம்பாப்பேவை நோக்கிச் சென்றது. அந்த 81வது நிமிடம் வரை ஆட்டத்தில் அவர் பந்தைத் தொடவே இல்லை. மெஸ்ஸியின் விதியில் வெறும் சிப்பாய் போல், அவர் பந்துக்கு எந்த சிறப்பு உணர்வையும் காட்டவில்லை. இப்போது பந்து அவரை நோக்கிச் சென்று கொண்டிருந்தது. அவர் ஒரு தொடுதலை எடுத்து, தன்னை நிலைநிறுத்தி, இலக்கை எடுத்திருந்தால் அது புரிந்திருக்கும். ஆனால் இல்லை. அதற்கு பதிலாக, அவர் இரவு முழுவதும் ஒரு சூடான ஸ்ட்ரீக்கில் இருந்ததைப் போல, அவர் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க வாலிக்கு செல்கிறார். ஒரு உண்மையான மைக்-துளி தருணம். அவர் அதை எப்படி செய்கிறார்? அவர் வளர்ந்த பாரிஸின் வடகிழக்கு புறநகர்ப் பகுதியில் உள்ள கடினமான சுற்றுப்புறமான 'பாண்டி'-யின் கைலியனை எப்படி உலகக் கோப்பை அரங்கிற்கு ஒரு பயங்கரமான இரவில் கொண்டு வந்தது?
இது அவருடைய அப்பாவுக்குத் தெரியும். "மொனாக்கோவின் கைலியன், நீங்கள் அவரை பாண்டி-க்கு அனுப்புகிறீர்கள், அவரை உடனடியாக மொனாக்கோவுக்குத் திரும்பச் சொல்லுங்கள். அதுதான் நமக்கு இங்கே தேவை. எம்பாப்பே 15-16 வயதில் மொனாக்கோவில் சேர்ந்தபோது, அவர் பொருந்துவதற்கு சிரமப்படுவார் என்ற ஞான வார்த்தைகள் வந்தன. அடிக்கடி பெஞ்சில் அமர்ந்து, ஒவ்வொரு இரவும் அழுவார். அப்போதுதான் அவருடைய அப்பா மனம்விட்டு பேசினார். 'புதிய பாணியில் பொருந்த முயற்சிக்காதீர்கள், உங்களை நீங்களே கட்டவிழ்த்து விடுங்கள், சுமையை அவிழ்த்து விடுங்கள், அதற்குச் செல்லுங்கள், பாண்டி பாணி'. "அந்த கட்டம் <மொனாக்கோவின் ஆரம்பம்> அவரில் தூங்கிய மிருகத்தை வெளியே கொண்டு வந்தது," என்று அவரது தந்தை இந்த உலகக் கோப்பைக்கு முன் கூறியிருந்தார்.
ஒவ்வொரு முறையும் மெஸ்ஸி கோப்பையைப் பிடிக்க தனது கைகளை நீட்டும்போது, எம்பாப்பே அதைக் கிழித்தெறிவார்; மெஸ்ஸி காற்றை சந்திப்பார். ஆட்டத்தின் மூலம் அர்ஜென்டினா தங்கள் தலைவிதியை அறிந்த ஒரு அணியாக விளையாடியது; கோல் அடித்த பிறகும் அழுதாலும், மகிழ்ச்சியான கண்ணீர் பொதுவாக இறுதி ஆட்டத்திற்காக ஒதுக்கப்படும், வேலை முடிந்ததும், விதியைத் தழுவியதும். மற்றும் நீண்ட காலமாக, அவர்கள் அதைப் பற்றி உணர்ச்சிவசப்படாமல் இருப்பது சரியானது என்று தோன்றியது. பிரான்ஸ் வரவில்லை, எம்பாப்பே அவருக்குள் மிருகத்தை தூங்க அனுமதித்தார்,ஜிரூட்-ன் மிகவும் உணர்ச்சிவசப்பட்ட தருணம் அவர் மாற்றப்பட்ட பிறகு கோபத்தில் ஒரு பிளாஸ்டிக் பாட்டிலை வீசியது, மேலும் இந்த புதிய பரிணாமமான பாயிண்ட் கார்டில் எல்லா இடங்களிலும் இருக்கும் கிரீஸ்மேன் கூட இருந்தார்.
அது சில வழிகளில் மெஸ்ஸியிலிருந்து தொடங்கும். அவர் தனது மனம் வேறு இடத்தில் இருப்பது போல் வலதுபுறம் உள்ள மிட்ஃபீல்டில் பந்தை இழக்க நேரிடும், மேலும் அது துரத்துடன் ஒன்று-இரண்டுகள் செய்யும் எம்பாப்பேவுக்கு அனுப்பப்படும், பின்னர் அவரது தாடையை வீழ்த்தும் அவமானத்தை களத்தில் கட்டவிழ்த்துவிடுவார்.
"எதுவும் சாத்தியம் உள்ள நகரம்" என்பது பாண்டி-யில் உள்ள எம்பாப்பேயின் உருவத்துடன் கூடிய கட்டிடத்துடன் இணைக்கப்பட்ட ஒரு பெரிய பதுக்கல் ஆகும். ஆனால் இது எம்பாப்பேவுக்கு முன்பே காளான்களாக வளர்ந்த ஒரு பழமொழி. 2005 ஆம் ஆண்டு நடந்த இழிவான கலவரத்திற்குப் பிறகு, அக்கம் பக்கத்தினர் தனது இமேஜை சுத்தம் செய்யத் தன்னைத்தானே ஓட்டிக் கொண்டதால், இது விளையாட்டிலிருந்து வரவில்லை. ஆனால் பண்பாடு மற்றும் கல்வியிலிருந்து வந்தது. குழந்தைகளை இசைக்கு மாற்ற முடியுமா என்பதைப் பார்க்க மைட்ரைஸ் டி ரேடியோ பிரான்ஸ் பாடகர் குழு இங்கு ஒரு பள்ளியைத் திறந்தது. அதன்பிறகு 'பாண்டி வலைப்பதிவு' வந்தது, இது மைக்ரோ ஜர்னலிசத்தின் மூலம் உலகப் புகழ் பெற்றது. ‘கஃபே ஃபிலோஸ்’ காளான்களாக உருவானது, அங்கு மக்கள் இசை, கலை வரலாறு, வானியல் போன்றவற்றைப் படிப்பது பட்டப்படிப்புக்காக அல்ல, மாறாக தங்களைக் கல்வி கற்கவே. மற்றும் நிச்சயமாக விளையாட்டு. இந்த உருகும் பானையில் தான் எம்பாப்பே வளர்ந்தார். 1 வயதுடைய அவரது தந்தை கேமரூனில் இருந்து இங்கு வந்திறங்கினார்.
"எங்கள் சுற்றுப்புறம் வெவ்வேறு கலாச்சாரங்களின் நம்பமுடியாத உருகும் தொட்டியாகும். பிரெஞ்சு, ஆப்பிரிக்க, ஆசிய, அரபு, உலகின் ஒவ்வொரு பகுதியும். பிரான்ஸுக்கு வெளியில் இருந்து வருபவர்கள் எப்பொழுதும் பான்லீயூகளைப் பற்றி மோசமான வெளிச்சத்தில் பேசுவார்கள், ஆனால் நீங்கள் இங்கிருந்து வரவில்லை என்றால், அது என்னவென்று உங்களால் புரிந்து கொள்ள முடியாது. மக்கள் "குண்டர்கள்" பற்றி இங்கே கண்டுபிடிக்கப்பட்டது போல் பேசுகிறார்கள். ஆனால் உலகில் எங்கும் குண்டர்கள் இருக்கிறார்கள். உலகில் எல்லா இடங்களிலும் போராடுபவர்கள் இருக்கிறார்கள். உண்மை என்னவென்றால், நான் சிறுவனாக இருந்தபோது, என் பாட்டிக்கு மளிகைப் பொருட்களை எடுத்துச் செல்வதை அக்கம்பக்கத்தில் உள்ள சில கடினமான பையன்கள் பார்த்திருப்பேன். எங்கள் கலாச்சாரத்தின் அந்த பகுதிகளை நீங்கள் செய்திகளில் பார்க்கவே மாட்டீர்கள். நீங்கள் கெட்டதைப் பற்றி மட்டுமே கேட்கிறீர்கள், ஒருபோதும் நல்லதல்ல, ”என்று எம்பாப்பே பிளேயர்ஸ் ட்ரிப்யூனில் இப்படி எழுதி இருக்கிறார்.
எம்பாப்பே-வுக்கு நான்கு வயதாக இருந்தபோது, அவர் தனது தந்தை பணிபுரிந்த AS கால்பந்து கிளப்பில் நுழைந்து, தந்திரோபாயங்கள் மற்றும் கால்பந்து பற்றிய உரையாடல்களைக் கேட்பார். "இவ்வளவு உரையாடல்களைக் கேட்டிருக்கக்கூடிய வேறு எந்த குழந்தையும் உலகில் இருக்க முடியாது … மற்றும் பல ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு மற்றவர்கள் மட்டுமே கேட்டு புரிந்து கொண்ட கால்பந்து கருத்துக்களை ஒருங்கிணைத்திருக்க முடியாது" என்று கிளப்பின் பொது மேலாளராக இருந்த ஆத்மனே பிரியோச் 'ம்பாப்பே' புத்தகத்தின் ஆசிரியர்களிடம் கூறினார்.
அவர் தனது அறையை கிறிஸ்டியானோ ரொனால்டோ புகைப்படத்தை வால்பேப்பராக ஒட்டி இருந்தார். மேலும் களத்தில் ரொனால்டோவை முடிவில்லாமல் அடியெடுத்து வைப்பார். அவர் ஹீரோ ஜினடின் ஜிதான் மேல் தீர பற்று கொண்டவராக இருந்தார். அவரை முடி வெட்டைப் போல் தனக்கு வெட்ட வேண்டும் என உள்ளூர் முடிதிருத்தும் ஒருவரிடம் கூறியுள்ளார். "அது வழுக்கை என்று எனக்கு புரியவில்லை," என்று அவர் பல ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு கூறுவார்.
அர்ஜென்டினா vs பிரான்ஸ்: மேட்ச் ஹைலைட்ஸ்:
அவருக்கு 14 வயதாக இருந்தபோது, ஜிடேன் அவரை ரியல் மாட்ரிட் பயிற்சியில் சந்திக்க விரும்பினார். "ஜிதேன் எங்களை பார்க்கிங் இடத்தில் அவரது காரில் சந்தித்தார், நிச்சயமாக அது ஒரு நல்ல கார். நாங்கள் வணக்கம் சொன்னோம், பின்னர் அவர் என்னை பயிற்சிக்காக மைதானத்திற்கு அழைத்துச் செல்ல முன்வந்தார். அவர் முன் இருக்கையை சுட்டிக்காட்டி, "போ, உள்ளே போ." ஆனால் நான் உறைந்து போய், “நான் என் காலணிகளைக் கழற்ற வேண்டுமா?” என்று கேட்டேன். ஏன் அப்படி சொன்னேன் என்று தெரியவில்லை. ஆனால் அது ஜிசோவின் கார்! இது மிகவும் வேடிக்கையானது என்று அவர் நினைத்தார். 'நிச்சயமாக இல்லை, வாருங்கள், உள்ளே செல்லுங்கள்,' என்றார். அவர் என்னை பயிற்சி ஆடுகளத்திற்கு அழைத்துச் சென்றார், நான் எனக்குள் நினைத்துக் கொண்டிருந்தேன், நான் ஜிசோவின் காரில் இருக்கிறேன். நான் பாண்டி-யைச் சேர்ந்த கைலியன். இது உண்மையல்ல. நான் இன்னும் தூங்கிக் கொண்டிருக்க வேண்டும்." என்று அவர் பிளேயர்ஸ் ட்ரிப்யூனில் எழுதுகிறார்.
ரஷ்யாவில் நடந்த உலகக் கோப்பையில், ஆஸ்திரேலியாவுக்கு எதிரான முதல் ஆட்டத்திற்கு சற்று முன்பு, சுரங்கப்பாதையில் காத்திருக்கும்போது, அவர் உஸ்மான் டெம்பேலேயிடம் திரும்பி, 'என்னைப் பார். Évreux ஐச் சேர்ந்த சிறுவன். மற்றும் பாண்டி-யைச் சேர்ந்த சிறுவன். நான் உலகக் கோப்பையில் விளையாடுகிறேன்.' என்றார். பின்னர் தேசிய கீதத்தைக் கேட்டதும் அவருக்கு அழுவது போல் இருந்தது.
தோஹாவில் கிட்டத்தட்ட 80 நிமிடங்கள், மற்றொரு உலகக் கோப்பை இறுதி இரவில், அவரால் தன்னையும் பந்தையும் கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை. அப்போது, அப்படியே நட்சத்திரம் வெடித்தது. எமிலியோ மார்டினெஸுக்கு எதிராக ஒரு ஷாட் எடுப்பதற்கு வேறு யாரும் வசதியாகத் தோன்றவில்லை, இறுதிப் போட்டியில் மட்டுமல்ல, போட்டியிலும், ஆனால் எம்பாப்பே ஒரே இரவில் மூன்று முறை பந்தை அவருக்குப் பின்னால் வைப்பார். அவர் இறக்கும் நிமிடங்களில் இரண்டு அழகான சிலுவைகளை அமைப்பார். ஆனால் அவரது அணியினரால் மீற முடியவில்லை. ஒருமுறை ரொனால்டோ சுவரொட்டிகளால் தன்னைச் சூழ்ந்துகொண்டிருந்த பாண்டி-யைச் சேர்ந்த சிறுவன், ஜிடானின் வழுக்கை ஒரு ஸ்டைல் ஸ்டேட்மென்ட் என்று நினைத்தான், மெஸ்ஸியின் மிகச்சிறந்த தருணத்தை கிட்டத்தட்ட மறுத்தார். எம்பாப்பே தோற்காத மற்றும் மெஸ்ஸி வெற்றி பெற்ற ஒரு இரவை உறுதிப்படுத்த கால்பந்து கடவுள்கள் தலையிட வேண்டியிருந்தது.
தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்துசெய்திகளையும்உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெறhttps://t.me/ietamil
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.