Gautham Vasudev Menon | Indian Cricket Team | Ravichandran-ashwin | chennai: இந்தியாவில் நடக்கும் உலகக் கோப்பை நாடு முழுதும் பயணித்து வரும் நிலையில், ஒரு பொருத்தமான கேள்வி எழுகிறது. அது ஒரு இடமும் அதன் சமூக சூழலும் எப்படி ஒரு கிரிக்கெட் வீரரை வடிவமைத்து அவர்களின் விளையாட்டை பாதிக்கிறது? விராட் கோலி மேற்கு டெல்லியில் அல்லாமல் கவுகாத்தி கிழக்கில் பிறந்திருந்தால் அதே மனிதராகவும் வீரராகவும் இருந்திருக்க முடியுமா? அல்லது குல்தீப் யாதவ் மும்பையில் உள்ள கொலாபாவில் இருந்திருந்தால் அவருக்கு என்ன நடந்திருக்கும்? இதனை 7 பாகங்கள் கொண்ட தொடரில் நாம் அறிந்து கொள்ளலாம்.
தில்’ (தைரியம்) என்பது பிரபலமான சென்னை நகர பண்பு ஆகும். இது இப்போது சில தசாப்தங்களாக நடைமுறையில் உள்ளது. "தில் வேணும் மச்சி" (உனக்கு தைரியம் தேவை, நண்பா) நீங்கள் இங்கு அடிக்கடி கேட்டுக்கொண்டே இருப்பீர்கள். சமீபத்தில், எப்போதும் பிரபலமான 'மச்சி' இளைஞர்களிடையே எங்கும் நிறைந்த 'சகோ' மற்றும் 'ஜி' சொல் உருவாக வழிவகுத்தது. ஆனால் அந்த குணாதிசய சாராம்சம் தமிழ் இயக்குனர் கவுதம் வாசுதேவ் மேனன் தனது ஆண் கதாநாயகர்களிடம் புகுத்தும் முதன்மையான பண்புகளில் ஒன்றாகும்.
சென்னையை மையமாக வைத்து திரைப்படங்களை உருவாக்கும் நவீன இயக்குனராக கவுதம் இருக்கிறார். அவரது முக்கிய கதாபாத்திரங்கள் பெரும்பாலும் படித்தவர்கள், கருத்துள்ளவர்கள், தாராளவாதிகள், மதச்சார்பற்றவர்கள் மற்றும் "தில்" உள்ளவர்கள். 2001 ஆம் ஆண்டு நடிகர்கள் மாதவன் மற்றும் அப்பாஸ் ஆகியோர் நடிப்பில் வெளிவந்த அவரது முதல் அறிமுக படமான "மின்னலே" பெரிய வெற்றிப் படமாக கொண்டாடப்பட்டது. இப்படம் "ரெஹ்னா ஹை டெர்ரே தில் மே" என பாலிவுட்டில் ரீமேக் செய்யப்பட்டது. அதில் சைஃப் அலி கான் நடித்தார்.
“நீங்கள் எங்கிருந்தாலும், சென்னைப் பையன்கள் எப்பொழுதும் தாழ்த்தப்பட்டவர்களாகவும், அடக்கமற்றவர்களாகவும், எழுதப்பட்டவர்களாகவும் கருதப்படுகிறார்கள். இறுதியில் நமக்கு ஒரு வாய்ப்பு கிடைக்கும்போது, நாம் கூடுதல் மைல் செல்கிறோம். ஒரு சென்னை பையனிடம் அந்த 'தில்' உள்ளது. அவர் தைரியமானவர், தொடர்ந்து முயற்சி செய்கிறார், புதியதைத் தேடுகிறார். நீங்கள் இங்குள்ள கல்லூரிகளில் படிக்கும்போது, எதையும் விரும்புவதை கடினமாக்குவதால், நீங்கள் அதை எடுக்கிறீர்கள். நமக்கு எக்ஸ்ட்ரா வா ஒரு தில் இருக்கு (எங்கள் பையன்கள் கொஞ்சம் தைரியமானவர்கள்),” என்று கவுதம் தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்ஸிடம் கூறுகிறார்.
அவரது முக்கிய கதாபாத்திரம் துரத்தி துரத்தி காதல் செய்யும் பையனாகவோ அல்லது போலீஸ் கமிஷனராகவோ, விற்பனை காரராகவோ, திரைப்பட இயக்குநராகவோ, ராணுவ மேஜராகவோ, பைக்கராகவோ அல்லது கல்லூரி மாணவனாகவோ நடித்தாலும் பரவாயில்லை. அவர்கள் அனைவருக்கும் தில் உண்டு. பெரும்பாலும், அவரது ஹீரோ ஒரு பொறியியல் மாணவராக இருப்பார். ரவிச்சந்திரன் அஸ்வின் போல.
ஏறக்குறைய ஒவ்வொரு வீட்டிலும் ஏற்கனவே ஒரு பொறியாளர் இருக்கும் நகரம் இது. மேலும் அடுத்த தலைமுறையினர் கூட ஏராளமான பொறியியல் கல்லூரிகளில் ஒன்றில் சேர்வதன் மூலம் அடிச்சுவடுகளைப் பின்பற்றுகிறார்கள். கல்வியின் மூலம் வாழ்க்கையை உயர்த்த இடஒதுக்கீடு முறை உதவியுள்ள மாநிலத்தில், அனைத்து தரப்பிலிருந்தும் போட்டி நிலவுகிறது. மாநிலத்தின் பிற பகுதிகளில் இருந்து தினமும் ஏராளமான இளைஞர்கள் சென்னை சென்ட்ரல் ரயில் நிலையத்திலோ அல்லது கோயம்பேடு பேருந்து நிலையத்திலோ மாநிலத் தலைநகரில் ஒரு வாழ்க்கையை செதுக்கும் நம்பிக்கையில் இறங்குகிறார்கள். மேலும் சென்னையில் அவர்கள் தங்கள் சகாக்களிடையே அடிக்கடி பார்க்கும் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க அம்சம் உள்ளது. "அந்தப் பையன்களிடம் நீங்கள் பாதுகாப்பின்மையைக் காண மாட்டீர்கள்" என்று கவுதம் கூறுகிறார்.
ஆங்கிலத்தில் படிக்க:- How ‘dhil’ (guts), street-cricket, and other Chennai traits shaped R Ashwin’s rise to top
அந்த கடைசி குணம், பல வழிகளில், அஸ்வினை சித்தரிக்கிறது. அவர் மூத்த மாநில அணியில் நுழைந்த காலத்திலிருந்தே, அஸ்வின் தனது சொந்த திறமைகளில் நம்பிக்கையுடன் இருக்கிறார், தூரம் செல்லும் திறன் கொண்டவர். இந்தியன் பிரீமியர் லீக்கில் சூப்பர் ஓவரை வழங்க மகேந்திர சிங் தோனியிடம் பந்தை ஒப்படைக்கச் சொன்னது முதல் பவர்பிளேயில் டீப் ஃபார் கவரில் இரண்டு பீல்டர்களுடன் பந்துவீசுவது வரை, சவால்களை ரசித்து, தனக்கு வரும் வாய்ப்புகளை கைப்பற்றும் போக்கை அஷ்வின் காட்டினார். இந்திய மகளிர் அணியின் முன்னாள் பயிற்சியாளரும், அஸ்வின் சீனியர் செட்-அப்பில் நுழைந்தபோது தமிழ்நாட்டிற்கு பயிற்சியளித்தவருமான டபிள்யூ.வி. ராமன், 37 வயதான ஆஃப் ஸ்பின்னரை விவரிக்க கவுதம் பயன்படுத்திய அதே வார்த்தைகளைப் பயன்படுத்துகிறார்.
“அஸ்வின் எப்போதுமே பேச்சு சுதந்திரத்தைக் கொண்டிருப்பதில் வித்தியாசமானவர். அவர் தனது செயல்கள் மற்றும் அவர் பேசியவற்றின் அடிப்படையில் சுதந்திரமான மனநிலையுடன் இருக்கிறார், ஏனென்றால் அவர் பேச ஊக்குவிக்கப்பட்ட பின்னணியில் இருந்து வருகிறார். அறிவாக இருந்தாலும் சரி, எதுவாக இருந்தாலும் சரி, அவர் கொஞ்சம் தேடுபவர். இன்று கற்றுக்கொண்டதில் அவருக்கு திருப்தி இல்லை. கிரிக்கெட்டில் உங்களுக்கு பொதுவாக இருக்கும் பாதுகாப்பின்மை அவருக்கு இல்லை. கிரிக்கெட் இல்லை என்றால் வேறு ஏதாவது செய்ய முடியும் என்ற நம்பிக்கை அவருக்கு எப்போதும் இருந்ததே அதற்குக் காரணம்” என்று ராமன் விளக்குகிறார்.
2007ல் வெளியான ‘சென்னை 600028’ திரைப்படம் கிரிக்கெட் அடிப்படையிலான முதல் திரைப்படமாக இருக்கலாம், இது ஒரு தனிநபரின் தேடலைப் பற்றியது அல்ல, ஆனால் நகரத்தை அதன் முக்கிய கதாபாத்திரமாக கொண்டது. குறிப்பாக, ‘நம்ம ஏரியா’ (நம்ம ஏரியா, நம்ம அக்கம்பக்கம், நம்ம தெரு) என்ற கான்செப்ட்தான் படத்தில் ஓடியது. மும்பைக்கு மைதான கிரிக்கெட், பாகிஸ்தானுக்கு டேப் பால் கிரிக்கெட் என்றால், சென்னைக்கு அது கல்லி கிரிக்கெட் தான். ஒவ்வொரு மூலையிலும், டென்னிஸ் அல்லது ரப்பர் பந்தைக் கொண்டு கிரிக்கெட் விளையாடும் குழந்தைகளைக் கண்டறிவது எளிது.
ஒரு ஆஃப் ஸ்பின்னராக அஸ்வினின் தனித்துவத்தின் பெரும்பகுதி சென்னை கல்லி/ஸ்ட்ரீட் கிரிக்கெட்டில் வேரூன்றியுள்ளது. இன்றும் அவர் விளையாடும் மேற்கு மாம்பலம் தெருக்களில் கேரம் பந்துதான் ‘சுடுகு’ பந்து தான் போடுவார். தெருக்களில் மிகவும் ரொமான்ஸ் செய்யும் பேட்ஸ்மேன்கள் வழக்கத்திற்கு மாறான தொடக்க ஆட்டக்காரர்கள். கிரிஸ் ஸ்ரீகாந்த், வி.பி சந்திரசேகர், எஸ் ரமேஷ் மற்றும் எம் விஜய் போன்றவர்கள் அவர்களது மணிக்கட்டுகளுடன் இந்த நகரத்திலிருந்து தோன்றியதில் ஆச்சரியமில்லை.
சென்னையின் தனிச்சிறப்பு மற்றும் கதாபாத்திரத்தின் வலிமை உள்ளது. அது அஸ்வினிடம் உள்ள கண்டுபிடிப்பு, அல்லது எஸ். வெங்கடராகவனின் உறுதியான மனப்பான்மை அல்லது ஸ்ரீகாந்த் அல்லது சந்திரசேகரின் அலட்சியமான ஸ்வாக்கர். ‘மன்கடிங்’, சுடுகு, சைட்-ஆர்ம் த்ரோக்கள் மற்றும் சக்-ஃபாஸ்ட் பந்துகள் அனைத்தும் ஸ்ட்ரீட் கிரிக்கெட்டின் ஒரு பகுதியாகும். சென்னை பேட்ஸ்மேன்களுக்கு ஃபுட்வொர்க் ஒரு பண்பல்ல, ஏனெனில் அவர்கள் அனைவரும் குறைந்த தூரத்தில் இருந்து வேகமான சக்ட் த்ரோக்களை எதிர்கொள்வதில்லை (சென்னை கல்லி வேகப்பந்து வீச்சாளர்கள் ஓடி வந்து பந்து வீச மாட்டார்கள்; அவர்கள் நின்று கடுமையாக வீசுவார்கள்), இது அவர்களின் கண்களை மெருகூட்டியது. ஒருங்கிணைப்பு செய்ய உதைக்கிறது.
அதை பெரிதாக்கிய சென்னை வீரர்களிடம் ஒரு பண்பு இருந்தால், அவர்கள் அனைவரும் உண்மையான அசல். அவர்களைப் பற்றி பாரம்பரியமான அல்லது வழக்கமான அல்லது சாந்தமான எதுவும் இல்லை. அவர்கள் தங்கள் சொந்த பாணியில் விளையாட்டை வடிவமைக்கிறார்கள். அஸ்வினின் ‘மன்காடிங்’ கூட. ‘நம்ம ஏரியா’ என்ற கருத்தை ஒருவர் தனது கிரீஸை எப்படி உரிமையாக்கிக் கொள்கிறார் என்பதற்கு காதல் ரீதியில் நீட்டிக்க முடியும், ஆனால் அவரது வழியில் வரும் அபரிமிதமான விமர்சனங்களில் திளைத்து, அதைத் தொடர்ந்து செய்யும் கதாபாத்திரத்தின் பலம் ஏதோ ஒன்று. “தில்லு வேணும், ப்ரோ”.
கவுதமின் திரைப்படங்களில் முன்னணி நபராக இருப்பது போல, மற்றபடி மெருகூட்டப்பட்ட பையனாக வரும் ஹீரோ, கடுமையான எதிரியுடன் மோதும்போது திடீரென்று தெருவில் புத்திசாலியாக மாறுகிறார். "நீங்கள் அதை இங்கே பொதுவாகக் காண்கிறீர்கள், இல்லையா?" என்று கவுதம் கேட்கிறார். “ஆங்கிலத்தில் மிகவும் பேசக்கூடிய பையனாக வருவார், ஆனால் ஒரு மூலையில் தள்ளப்பட்டால், அவர் தனது மறுபக்கத்தைக் காட்டி, தமிழில் பேசி அசல் தன்மையை வெளிப்படுத்துவார். என்னால கீழ எறங்கியும் அதிக செய்ய முடியும்... இரண்டையும் என்னால் செய்ய முடியும் என்று தான் காட்டுகிறது." என்கிறார்.
பல தசாப்தங்களாக, சென்னை மற்றும் தமிழ்நாடு பொதுவாக வளங்கள் நிறைந்திருந்தாலும், தாங்கள் எப்பொழுதும் ஒதுக்கப்பட்டதாகவோ அல்லது ஓரங்கட்டப்பட்டதாகவோ உணர்வோடு தொடர்ந்து வாழ்ந்து வருகின்றனர். மொழித் தடை என்பது கடுமையான பெருமைக்குரிய தமிழ் துணைத் தேசியவாதத்துடன் இணைந்த ஒன்றாக இருந்தாலும், சென்னையின் தெருக்களில் யாருடனும் பேசுங்கள், அவர்கள் பாதிக்கப்பட்டதாகவும் வாய்ப்புகள் மறுக்கப்படுவதாகவும் பேசுவார்கள். நீட் முதல் மத்திய அரசில் உள்ள முக்கியமான அமைச்சகங்கள் வரை, தமிழர்கள் மேல்நிலையில் நீடிக்கப்படுவதில்லை, எப்போதும் தங்களை நிரூபித்துக் கொண்டே இருக்க வேண்டும் என்பது முடிவற்ற ஒன்றாக உள்ளது.
கடந்த காலங்களில் நையாண்டித் திரைப்படங்களைத் இயக்கிய இயக்குனர் சிஎஸ் அமுதன், தனது வரவிருக்கும் படத்திற்கான தணிக்கைச் சான்றிதழைப் பெறுவதில் மும்முரமாக இருக்கிறார், அஸ்வினுடன் கூட நீங்கள் கவனிக்கப்படாத அதே உணர்வைப் பெறுகிறீர்கள் என்று உணர்கிறார்.
“அனில் கும்ப்ளேவுக்குப் பிறகு இந்தியாவின் மிகப்பெரிய மேட்ச் வின்னர் அவர்தான். ஆனால் ஒவ்வொரு போட்டியிலும் அவர் தன்னை நிரூபிக்க வேண்டும். நிபந்தனைகளின் அடிப்படையில் ஒரு பேட்ஸ்மேனை வீழ்த்த முடியாவிட்டால், அது ஏன் ஒரு பந்து வீச்சாளருக்கும் பொருந்தக் கூடாது? எந்த அணியும் அஷ்வின் போன்ற ஒரு வீரரை பெஞ்ச் செய்து வேறொருவரை விளையாடாது... சுற்றிப் பார்த்தால், அவர் மற்றவர்களுக்கு மேலே தலை நிமிர்ந்து நிற்கிறார். நிலைமைகள் மற்றும் சேர்க்கைகள் தான் லெவன் அணியை தீர்மானிக்கிறது என்றாலும், ஒவ்வொரு முறையும் அது டெஸ்டில் அஷ்வினுடன் மட்டுமே நடக்கும். வேறு யாருக்காவது இந்த சிகிச்சை அளிக்கப்படுமா என்று யோசிக்க வைக்கிறது,” என்று கேட்கிறார் அமுதன்.
கடைசி நிமிடத்தில் இந்திய உலகக் கோப்பை அணியில் இடம்பிடித்துள்ள அஸ்வின், ஞாயிற்றுக்கிழமை சேப்பாக்கத்தில் ஆஸ்திரேலியாவுக்கு எதிரான முதல் போட்டியில் பங்கேற்கலாம். 2022 முதல் நான்கு ஒருநாள் போட்டிகளில் மட்டுமே விளையாடியுள்ளதால், அஸ்வின் ஜொலிக்கவில்லை என்பது குறித்து கருத்து வேறுபாடுகள் உள்ளன. இருப்பினும், இறுதிச் சொல்லை கவுதம் வைத்திருக்கிறார். “அவரும் ஒரு பொறியாளர் என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள். நீங்கள் உங்கள் படிப்பை முடித்து கல்லூரியை விட்டு வெளியேறும் போது, அது உங்களை வாழ்க்கையில் அனைத்து வகையான சவால்களுக்கும் தயார்படுத்துகிறது. நீங்கள் பொறியியல் படிக்கிறீர்களா இல்லையா என்பது முக்கியமில்லை. நம்மால் எதையும் செய்ய முடியும் ” என்றார்.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.