Advertisment

தூங்கா நகரமாய் அகமதாபாத்... உலக அளவில் கவனம் ஈர்க்கும் இந்தியா-பாக்., மோதல்!

நகரம் கண்கவர் பாணியில் கொண்டாடும் அனைத்து விழாக்களையும் எப்படி ரசிக்கிறோம் என்று மாணவர்கள் பேசுகிறார்கள்.

author-image
WebDesk
New Update
India vs Pakistan World Cup game global gaze Ahmedabad Tamil News

நகரம் முழுவதும் சத்தமிடும் உண்மையான பிஎம்டபிள்யூக்களுக்கு வெளியே, பழைய நகரத்தில் உள்ள பாதியார் கல்லியில் உள்ள உணவகங்கள் இரவுகளில் விழித்தெழுகின்றன.

India Vs Pakistan | worldcup | ahmedabad: அஜய் சௌத்ரி அகமதாபாத்தில் உள்ள ஷாஹிபாக்கில் உள்ள தனது பெரிய அலுவலக அறையில் நாற்காலியில் சுழல்கிறார். அவர் இந்தியாவின் முன்னணி சுருக்க-ஓவியக் கலைஞர்களில் ஒருவர். அவர் தனது படைப்புகளை நியூயார்க்கில் உள்ள பாரிஸில் காட்சிப்படுத்தியுள்ளார். காவல்துறை இணை ஆணையராகவும் உள்ளார். அக்டோபர் 14 அன்று, உலகக் கோப்பையின் மிகவும் எதிர்பார்க்கப்பட்ட ஆட்டத்தை நகரம் நடத்தும்; இந்தியாவும் பாகிஸ்தானும் மீண்டும் அதே மைதானத்தில் இறுதிப் போட்டியில் சந்திக்கும் வரை, வேறு ஒன்றும் இல்லை, இதயத் துடிப்பை மிகவும் படபடக்கப் போகிறது. விளையாட்டு மட்டுமல்ல, இந்திய-பாகிஸ்தான் பேச்சில் நகரமே சிக்கியுள்ளது.

Advertisment

பி.சி.பி-யின் முன்னாள் தலைவர் நஜீம் சேத்தி, அகமதாபாத்தில் இந்தியாவுடன் பாகிஸ்தான் விளையாடுவதை விரும்பவில்லை என்று கூறியபோது, ​​புறாக்களுக்கு மத்தியில் பூனையை அமைத்தார். விளக்கங்களும் ஆர்வமும் பெருகியது: 2002 கலவரத்திற்குப் பிறகு நகரத்தைப் பற்றிய கருத்துக் காரணமா? இது பிரதமர் நரேந்திர மோடியின் சொந்த மாநிலம் என்பதனாலா? பாகிஸ்தான் மட்டுமின்றி, இந்தியாவில் சில இடங்களில் கூட, அகமதாபாத் ஒரு குறிப்பிட்ட ஸ்டீரியோடைப் புனைகிறது: நிலவு இரவுகளில் தெருக்களில் சிற்றுண்டி சாப்பிடும் வணிக-பண எண்ணம் கொண்ட குஜராத்திகள், கலவரங்கள் மற்றும் முதலாளித்துவத்தின் சிதைந்த குரலாகக் காணப்படும் நகரம். கிட்டத்தட்ட ஆன்மா இல்லாதது.

சட்டத்தை அமுல்படுத்தும் கலைஞர் சௌத்ரி புன்னகைத்தார். மல்லிகா சாராபாயால் தொடங்கப்பட்ட நாட்டின் முதன்மையான வடிவமைப்பு நிறுவனமான நேஷனல் இன்ஸ்டிடியூட் ஆப் டிசைனின் இளம் மாணவர்கள் சிரிக்கிறார்கள். பாதியார் கல்லியின் முஸ்லீம் சுற்றுப்புறத்தில் நெரிசல் மிகுந்த தமனியில் உள்ள முரட்டுத் தெரு பக்க உணவகத்தில் உரிமையாளரின் மகன் சிரிப்பில் மேசையைத் தட்டுகிறான். ஒரு NID ஆசிரியர், தனது 50களில், தனது நகரம் எப்படி மாறிவிட்டது என்று பெருமூச்சு விடுகிறார். 70களில் பீகாரில் பிறந்த சௌத்ரியிடம், "இடுப்பில் மாட்டிக் கொண்ட கத்திகளைப் பயன்படுத்தத் தயங்காத நண்பர்களுடன் கிரிக்கெட் விளையாடிய நடுத்தரக் குடும்பப் பெற்றோருக்குப் பிறந்தவர்", மேலும் வேலையில் தன்னைத் தாண்டிச் செல்ல வேண்டும் என்ற ஆழ்ந்த உந்துதல் கொண்டவர். மேலும் கலை மீதான ஆர்வத்தில் தனக்குள்ளேயே செல்லுங்கள்.

பெரிய விளையாட்டுக்கு முன்னால், வேலையில் பிஸியாக இருந்துள்ளார். 1.5 கோடி மக்கள்தொகை கொண்ட இந்த நகரத்தில் 75 வகுப்புவாத பாக்கெட்டுகள் உள்ளன. இப்போது சிறிது காலமாக, அவர்களுக்குப் பொறுப்பான மூத்த அதிகாரிகள் உள்ளனர்; ரோந்து பணி நடைபெற்று வருகிறது. ஸ்டேடியம் மற்றும் டீம் ஹோட்டல்களுக்கு தனி பந்தோபஸ்த் உள்ளது. அடுத்த சில நாட்களில் நகரத்தின் மற்ற பகுதிகளுக்கு மற்றொரு அமைப்பு. தெருக்கள் மட்டுமல்ல, சைபர் உலகிலும் கூட. மிரட்டல் விடுத்த நபரை கைது செய்துள்ளோம். இந்த விளையாட்டால் மட்டும் அல்ல அகமதாபாத்திற்கு அச்சுறுத்தல் பல தரப்பிலிருந்து வருகிறது என்கிறார். “லஷ்கர்-இ-தொய்பாவிலிருந்து, ஆப்கானிஸ்தானிலிருந்தும், பாகிஸ்தானைச் சேர்ந்த பயங்கரவாதிகளிடமிருந்தும், காலிஸ்தான் குழுக்களிலிருந்தும். காரணங்கள் பன்மடங்கு உள்ளன - பிரதமர் இந்த மாநிலத்தைச் சேர்ந்தவர், இது மிகவும் வளமான நகரங்களில் ஒன்றாகும், மேலும் பிற காரணங்களும் உள்ளன. 

அகமதாபாத்தில் 18 செழிப்பான கலைக்கூடங்கள் உள்ளன. பதினெட்டு, அவர் மீண்டும் வலியுறுத்துகிறார். "எத்தனை நகரங்களில் இந்த கலாச்சாரம் உள்ளது?"

75 வகுப்புவாத இடங்கள் மற்றும் கலைக்கான 18 புனித இடங்களைக் கொண்ட நதிக்கரை நகரம் மற்றும் காந்தியின் ஆசிரமம், முரண்பாடுகளின் நகரம்.

சண்டிகரை வடிவமைத்த பிரெஞ்சு கட்டிடக்கலைஞரான லு கார்பூசியர் பற்றிய அழகான கதையில் சௌத்ரி நழுவுகிறார், மேலும் அவர் 1952 இல் அகமதாபாத்திற்கு வந்து சில கட்டிடங்களை கட்ட மேயரால் தூண்டப்பட்டார். "அவர் ஏழு புகழ்பெற்ற கட்டமைப்புகளைக் கட்டினார், அவருடைய 'ஆத்மா'வைப் பாருங்கள், அதுதான் ஜவுளி ஆலை உரிமையாளர்கள் சங்கத்தின் அலுவலகம்." ஒருமுறை, ஜவுளி ஆலைகள் நகரம் முழுவதும் இருந்தன, பணம், வர்த்தகம் மற்றும் உலகம் முழுவதும் மூடப்பட்ட துணி வெள்ளம்.

IND PAK

ஆத்மா உண்மையில் ஒரு சிந்தனையுடன் செய்யப்பட்ட மூன்று-தள அமைப்பு. பிரமாண்டமான தூண்கள் கொண்ட அரங்குகள், உட்புறங்களில் சூரிய ஒளி படாமல் இருக்க விரிவான முகப்புகள், ஆனால் இது வேடிக்கையான கதை. வெளிப்படையாக, அவர் நகரத்திற்குச் செல்லும்போது, ​​​​கார்பூசியர் அடிக்கடி தரையில் படுத்துக் கொள்வார், மேலும் பார்வையாளர்கள் குழப்பமடைந்தபோது, ​​அதில் இந்திய கட்டிடக்கலையின் தந்தை என்று கருதப்படும் 25 வயது பால்கிருஷ்ண விட்டல்தாஸ் தோஷி, இரவு உணவை விசாரிக்கத் துணிந்தார். அவர் கூறினார், "நான் என் உயரத்தையும் உடலையும் பயன்படுத்தி சாலைகளின் சுவாசத்தையும் அந்த இடத்திற்கான உணர்வையும் பெறுகிறேன்." தோஷி தன்னிடம் சொன்ன கதையை மீண்டும் சொல்வதில் சௌத்ரி சிரிக்கிறார். "ஒரு உண்மையான அசல், அவர், ஆனால் எப்படி என்பதை நமக்குச் சொல்கிறார்.

நகரின் தென்மேற்குப் பகுதியில் உள்ள பல்டியில், நாக்பூரைச் சேர்ந்த 20 வயது மதுமதி, என்ஐடியின் இலைகள் நிறைந்த வளாகத்தில் ஒரு வசதியான மூலையில் தனது வடிவமைப்பு மேசையிலிருந்து புன்னகையைப் பளிச்சிடுகிறார். கீழே, அறைகள் நிறைந்த பட்டறை இடங்களைக் கடந்து, ஒரு சுழல் இரும்பு படிக்கட்டு வழியாக, சென்னையைச் சேர்ந்த 18 வயது ஸ்ரீ அபிராமி வெட்கத்துடன் சிரிக்கிறார். போபாலைச் சேர்ந்த கிஞ்சல், கேரளாவைச் சேர்ந்த சனா - வளாகம் 60-40 பெண்களுக்கு ஆதரவாக உள்ளது - அனைவரும் நகரத்தைப் பற்றிய தங்கள் கருத்துகளுடன் குதிக்கிறார்கள்.

மதுமதி கூறுகிறார், "அதிக இனிப்பு மக்கள், அவர்கள் இங்கே தங்கள் பன்-மாஸ்காவை விரும்புகிறார்கள்; ஒவ்வொரு இடமும் அவை தனித்தன்மை வாய்ந்தவை என்று நினைக்கின்றன, அது வெறும் ரொட்டி மற்றும் வெண்ணெய் என்றாலும் - ஆனால் குறிப்பிடத்தக்க வகையில் அவை வித்தியாசமான சுவை கொண்டவை. இந்தி திணிப்பை வெறுக்கும் சென்னையைச் சேர்ந்த அபிராமி ("என் பெயரை எழுதும் போது தயவு செய்து ஸ்ரீயை சேர்த்துக் கொள்ளவும்") "என்னால் உள்ளூர் மொழியில் பேச முடியாவிட்டாலும் அவர்களுக்கு எந்த பிரச்சனையும் இல்லை" என்கிறார். "உணவு சிறந்தது," என்கிறார் கிஞ்சல்.

வளாகத்தில் இருந்து வெகு தொலைவில் சர்தார் பாலம் உள்ளது மற்றும் சில NIDians அதை இரண்டு வெவ்வேறு உலகங்களின் எல்லைக் குறியீடாகக் கருதுகின்றனர். ஒரு ஆசிரியப் பெண் உட்பட அவர்கள் அனைவரும், நகரம் பெண்களுக்கு எவ்வளவு பாதுகாப்பானது என்பதைப் பற்றி ஒரு கருத்தைக் கூறுகின்றனர். "நான் பல ஆண்டுகளாக எனது ஸ்கூட்டரில் இரவுகளில் சுற்றி வந்தேன், எந்த பிரச்சனையும் இல்லை. நாட்டில் இதுபோன்ற பல நகரங்களைப் பற்றி என்னால் நினைத்துப் பார்க்க முடியவில்லை. இது ஒரு பெரிய காரணி என்கின்றனர் மாணவர்கள்.

டாக்டர் ஷில்பா தாஸ், ஒரு மூத்த ஆசிரியை, தனது குழந்தைப் பருவத்தின் ஏக்கத்தில் நழுவுகிறார். "அந்த கிரிக்கெட் மைதானம் நிச்சயமாக இருந்ததில்லை. அந்தப் பகுதியைச் சுற்றிலும் அழகான யூகலிப்டஸ் மரங்களைத் தவிர வேறு எதுவும் இல்லை. 60கள் மற்றும் 70களில் காந்திய வாழ்க்கையின் உணர்வு இருந்தது, நடுத்தர வர்க்கத்தில் மிகவும் எளிமையான வாழ்க்கை இருந்தது. தாராளமயமாக்கலுக்குப் பிறகு விஷயங்கள் மாறத் தொடங்கின.

கலவரத்தின் நீடித்த பின்விளைவுகளைப் பற்றி அவள் பேசுகிறாள். “அதற்கு முன், தனிப்பட்ட முஸ்லீம் குடும்பங்கள் பரவியிருப்பதைக் காணலாம். இனி இல்லை. அதற்குப் பிறகு, பெரும்பாலானவர்கள் தேசிய நெடுஞ்சாலையில் உள்ள ஜுஹாபுராவுக்கு நகர்ந்தனர். என் நண்பர்கள் சிலர் கூட. அவர்கள் அதை வெளிப்படையாக விரும்பவில்லை; இது ஒரு நகர்ப்புற கெட்டோயிசேஷன் என்பதால், சரி. ஆனால் அதுதான் விளைவு, அத்தகைய பேரழிவு நிகழ்வுக்குப் பிறகு கோடுகள் வரையப்படுகின்றன. 70 களில் அசைவ உணவுகளை வழங்கிய இரண்டு உணவகங்கள் எப்படி இருந்தன, புத்தகக் கடைகளின் பற்றாக்குறை மற்றும் மில்லினியல்களின் மேற்பரப்பு அளவிலான அறிவு ஆகியவற்றைப் பற்றி அவர் கூறுகிறார். “என்ஐடி அதன் தொடக்க காலத்தில் உண்மையிலேயே அவாண்ட்-கார்ட். அவர்களின் ஆன்மாவில், அவர்களின் குணத்தில். இந்த நாட்களில் இங்கே மற்றும் நகரத்தை சுற்றி இளைஞர்களிடையே உள்ள சில பழமைவாதத்தை நான் உணர்கிறேன்"

நவராத்திரி மற்றும் பெருநாள் கொண்டாடுங்கள்

நகரம் கண்கவர் பாணியில் கொண்டாடும் அனைத்து விழாக்களையும் எப்படி ரசிக்கிறோம் என்று மாணவர்கள் பேசுகிறார்கள். புனேவைச் சேர்ந்த ஒரு ஜெயின் பையன், தனது பெற்றோர்கள் நகரத்தின் உணவுகள் மற்றும் திருவிழாக்களால் பரவசமடைந்ததாகக் கூறுகிறார், இந்த விழாக்கள் 'நவராத்திரியாக இருந்தாலும் சரி, ஈத் பண்டிகையாக இருந்தாலும் சரி, உண்மையில் ஆச்சரியமாக இருக்கிறது' என்று கூறுகிறார். இல்லையேல், மாணவர்களாகிய எங்களுக்கு சற்று சலிப்பை ஏற்படுத்தலாம். ஆடம்பரமான இடங்கள், கிளப்புகள், செயல்பாடுகள் எதுவும் இல்லை, ஆனால் திருவிழாக்கள் மற்றும் கல்லூரி விழாக்களின் போது, ​​நகரம் வேறொன்றாக மாறும்.

பெங்களூரைச் சேர்ந்த கவிஷ், அவர் எப்படி தீவிரமாக முயன்றார், ஆனால் விளையாட்டுக்கான எந்த டிக்கெட்டையும் பறிக்க முடியவில்லை என்பதைப் பற்றி பேசுகிறார். மற்ற மாணவர்களிடமிருந்தும் அதே உணர்வுகள். அதை ஓய்வறை பகுதியில் பார்க்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. இது ஒரு உறைவிடக் கல்லூரி, மாணவர்கள் கேண்டீன்கள் மற்றும் ஹேங்கவுட்களால் நிறைந்த வளாகத்தில் வசிக்கின்றனர். “அது BMW, உள்ளே ஒரு திறந்தவெளி உணவகம்; ‘மெக்கானிக்கல் ஒர்க்ஷாப்பின் பின்னால்’ என்பது உரைநடை விளக்கம்.

நகரம் முழுவதும் சத்தமிடும் உண்மையான பிஎம்டபிள்யூக்களுக்கு வெளியே, பழைய நகரத்தில் உள்ள பாதியார் கல்லியில் உள்ள உணவகங்கள் இரவுகளில் விழித்தெழுகின்றன, சிடி சையத் மசூதியின் பத்துப் புகழ் பெற்ற 'லால் தர்வாஜா' க்கு அருகில். குஜராத் சுல்தானகத்தின் கடைசி ஆண்டு 1573 இல் கட்டப்பட்ட மர வடிவ வடிவமைப்புகளுடன் அதன் பின்புற வளைவுகளில் கல் லட்டு ஜாலிகள்.

தெருவோர உணவகமான 'ZK ஃப்ரை & மொக்லாய்' பள்ளத்தாக்கில் உரிமையாளரின் இளம் மகன் மஹில் அமர்ந்திருக்கிறார். ஒரு சில மர பெஞ்சுகள் சாலையில் பிளாஸ்டிக் மேஜைகளை சுற்றி துருவல். ஒரு தட்டில் கீமா கிச்சடி மற்றும் மட்டன் பூனாவுடன், வெண்ணெய் தடவிய ரொட்டியுடன், மஹில் தனது தொலைபேசியை ஒளிரத் தொடங்குகிறார். “தேகியே, தாஜ் கா ரேட்: ஒரு இரவுக்கு 1 லட்சத்து 20 ஆயிரம். இறைச்சியை மென்மையாக்கும் நெருப்பில் வியர்வை சிந்தும் மனிதனிடம், ‘அப்னா சார்-ராஸ்தா ஹோட்டல் ஹை நா, ஹான் வோ, டீஸ் ஹசார் ஏக் ராத் கே லியே” என்று கத்துகிறார். தடியிலிருந்து இறைச்சி நழுவுகிறது, சமையல்காரரின் தாடைகள் பற்களிலிருந்து நழுவுகின்றன, "கமல் ஹை!" மஹில், “சப் கிரிக்கெட் கே லியே” என்று பிரமாண்டமாக அறிவிக்கிறார்.

IND PAK CWC

அரட்டை மதம் மற்றும் கலவரங்களைச் சுற்றியுள்ள உணர்ச்சிகரமான விஷயங்களுக்குச் செல்கிறது. “வோ சப் அப் நஹி பாய், இன்ஷா அல்லாஹ். தக்-கே பேண்ட் கர் தியா கி நஹி, மக்கள் மனதில் என்ன இருக்கிறது என்பதை என்னால் சொல்ல முடியாது, அவர்கள் அதை மூடிவிட்டார்களா, ஆனால் என் வயதுடையவர்கள் அனைவரும் எந்த பதற்றமும் இல்லாமல் நல்ல வாழ்க்கையை  விரும்புகிறார்கள். அனைத்து மதத்தினரும் இங்கு சாப்பிட வருகிறார்கள். மட்டன் பூனா பே புகார் கரேங்கே, மேரே மஜாப் பே நஹி. மன்னிக்கவும், இங்கே பூனாவைப் பற்றி யாரும் புகார் செய்யவில்லை, ”என்று அவர் சிரித்தார்.

மஹோலை நோக்கி செல்கிறது, பெரிய போட்டிக்கான நகரத்தின் சூழ்நிலை. “இந்தியா வெல்லும் பாய். ஒன்றரை லட்சம் பேர் ஸ்டேடியத்தில் நிரம்பியிருந்ததால், அந்த அழுத்தத்தை பாகிஸ்தான் எப்படி சமாளிக்கும் என்று என்னால் பார்க்க முடியவில்லை. ஆனால் பாகிஸ்தான் அணிக்கு மைதானத்திற்கு வெளியே எந்த பிரச்சனையும் இருக்காது.

“இரு அணி வீரர்களையே எடுத்துக் கொள்ளுங்கள். ஷாஹீன் அப்ரிடி தனது குழந்தைக்கு பும்ராவுக்கு எப்படி பரிசளித்தார் பார்த்தீர்களா? அப்னா விராட் கோலியை பாபர் அசாம் எப்படி மதிக்கிறார் பார்த்தீர்களா? ராஜா ஹாய் ராஜா. அவர்கள் அனைவரும் மிகவும் வேடிக்கையாக இருக்கிறார்கள், நட்பைப் பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள்.

ஒரு நிலவு இரவில், மஹில் கடைசி வார்த்தை. “சிலர் குப்பையாகப் பேசலாம் ஆனால் குச் பி போலோ, கிரிக்கெட் நம்மை மதிக்கவும் நேசிக்கவும் கற்றுக்கொடுக்கிறது. இந்த ஹீரோக்கள் அதைச் செய்வதைப் பார்க்க வேண்டும்.

தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற  https://t.me/ietamil

Ahmedabad Worldcup India Vs Pakistan
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment