ஆசிரியரின் குறிப்பு: இந்த கட்டுரை கடந்த 2018ல் வெளியிடப்பட்டது. தற்போது மீண்டும் முன்னாள் இந்திய கேப்டன் தோனியின் பிறந்தநாளான இன்று வெளியிடப்படுகிறது.
2016 ஆம் ஆண்டில், விழா மேடையில் இருந்த எஸ்.எஸ்.ராஜமௌலி, பிளாக்பஸ்டர் ஃபேன்டஸி காவியத்தை உருவாக்கியவர், ஒரு சூப்பர் ஹீரோவைப் பற்றிய கூந்தல், இறந்த கண்கள், குங்குமமான உடலமைப்பு, ஆனால் இன்னும் அரச சூழ்ச்சியால் பாதிக்கப்படக்கூடியவர். அவருக்கு அடுத்தபடியாக எம்.எஸ்.தோனி அந்த கனவை நிறைவேற்றிக்கொண்டிருந்தவர். மற்றவரைப் பற்றிய பிரமிப்பில் யார் இருக்கிறார்கள் என்பதை எளிதாக யூகிக்க முடிந்தது.
அன்றைய தினம், பாகுபலியை உருவாக்கியவர்-இயக்குனர் வழிபாட்டு முறையைக் கொண்ட அவர், இன்னும் வெளியிடப்பட வேண்டிய வாழ்க்கை வரலாற்று திரைப்படமான எம்எஸ் தோனி - அன்டோல்ட் ஸ்டோரியின் இசை வெளியீட்டு விழாவில் மன்னிப்பு கேட்காத ரசிகராக நடித்தார். மாஸ்டர்-மீட்ஸ்-தி-மியூஸ் தருணம் இல்லை, இது ஒரு தெளிவான கதைசொல்லி தனது அயல்நாட்டு கற்பனையின் உருவகத்துடன் நேருக்கு நேர் வந்தது.
எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, பிரமாண்டமான இந்திய கிரிக்கெட் சுற்றுச்சூழல் என்னவாக இருக்கும் என்றால், வீரர்களின் முடிவில்லாத தரவரிசை மற்றும் கோப்பு, துணிச்சலான வாள்கள், யானைகளை முத்திரை குத்துதல், தந்திரமான பீரங்கித் தாக்குதல்கள், அரண்மனை சூழலில் பதுங்கியிருக்கும் சதிகாரர்களால் மார்ஷல் செய்யப்பட்டதா? கணினியால் உருவாக்கப்பட்ட மிகைப்படுத்தல்களைக் கைவிடுங்கள், பாகுபலி மற்றும் பிளானட் கிரிக்கெட்டின் சாம்ராஜ்யம் இரட்டை பிரபஞ்சங்களாக மாறக்கூடும். அவற்றின் ஆழமான மையத்தில், இடைக்கால மலை ஏறும் போர்வீரன் மகேந்திர பாகுபலி மற்றும் பல சிகரங்களை வென்ற பஹாடி-சமவெளி க்ஷத்திரிய, மகேந்திர சிங் தோனி ஆகியோரின் கதைகள் மிகவும் வேறுபட்டவை அல்ல.
ஹைதராபாத்தில் தோனி படத்தின் ப்ரோமோவின் மேடையில் தோனியிடம் இருந்து வெகு தொலைவில் நிற்கும் ராஜமௌலி தெலுங்கில் தொடங்குகிறார். அதுவே நெரிசல் நிறைந்த ஹாலில் ஆவேசத்தைத் தூண்டுகிறது. விசில்கள் காதைக் கிழிக்கின்றன. மேடையில் உள்ள நட்சத்திர சக்தி கண்மூடித்தனமாக இருக்கிறது. இயக்குனர் தடுமாறுகிறார், அவரது எண்ணங்களின் ரயில் தடம் புரண்டது. "இது மிகவும் உணர்ச்சி நிரம்பியுள்ளது, பேசுவது கடினம், சார், ஆனாலும் நான் முயற்சி செய்கிறேன், சார்," என்று ஜேம்ஸ் கேமரூனின் இந்திய அவதாரம், வெட்கப்படுபவர்களின் மோசமான புன்னகையை அணிந்த தோனியை நோக்கி கூறுகிறார்.
மேஸ்ட்ரோ இன்று இரண்டாவது பிடில் வாசிக்கிறார் என்று தெரிவித்தார். பிரபலமான "தோனி, தோனி" கோஷம் ஒரு சத்தம் மீண்டும் தொடங்குகிறது, பின் வரிசையில் இருந்து மெதுவாக முன்னோக்கி உருளும். ராஜமௌலி சியர்லீடராக மாறுகிறார். "தோனி, தோனி, தோனி…" அவர் தனது திரைப்படத் தொகுப்புகளில் ஒன்றில் இருந்திருக்கலாம், "பாகுபலி, பாகுபலி" என்ற கோரஸுடன் கூடிய பிரம்மாண்டமான முடிசூட்டுக் காட்சிக்கான கூடுதல் காட்சிகளை ஒருங்கிணைத்திருப்பார்.
கிரெசென்டோவைத் தொடர்ந்து ராஜமௌலியின் சக்திவாய்ந்த மோனோலாக் வருகிறது. வெகுஜனங்களின் நாடித் துடிப்பை அறியும் தொழிலில் ஈடுபட்டுள்ள அவர், மீண்டும் பீட்-கவுண்ட்டை சரியாகப் பெறுகிறார். "நீங்கள் என் உத்வேகம்," என்று அவர் ஒப்புதல் கர்ஜனையுடன் கூறுகிறார். “80களின் மத்தியில் எனது தலைமுறை கிரிக்கெட் பார்க்க ஆரம்பித்தது. கிரிக்கெட்டை மகிழ்ச்சியை விட பயத்துடன் பார்க்கும் காலம் அது. இந்த மனிதன் வரும் வரை. தோனி கேப்டனான பிறகு பயமில்லாமல் கிரிக்கெட் பார்க்க ஆரம்பித்தோம், மகிழ்ச்சிக்காக மட்டுமே கிரிக்கெட் பார்க்க ஆரம்பித்தோம். ஒரு அறிமுக வீரர் கூட பயமின்றி விளையாட ஆரம்பித்தார். எங்களை மகிழ்ச்சியுடன் கிரிக்கெட் பார்க்க வைத்ததற்கு நன்றி சார். 'தயவுசெய்து”ஒரு புகைப்படம் சார்' என்ற கோரிக்கையுடன் அவர் தனது உரையை முடிக்கிறார்.
தங்களின் சகாப்த சாதனைகளை லேசாக அணியும் இரண்டு மனிதர்களின் மறக்கமுடியாத சட்டகம் இது. ஒருவர் சத்தீஸ்கரின் ராய்ப்பூரில் பிறந்தவர், மற்றவர் கர்நாடகாவின் ராய்ச்சூரில் பிறந்தவர் - மும்பையை எதிர்கொண்ட இரண்டு வெளிநாட்டினர், கிரிக்கெட் மற்றும் பொழுதுபோக்கு இரண்டிலும் சிறந்தவர் என்ற நகரத்தின் வரலாற்று பெருமையை அற்புதமாக அழைத்தனர்.
தோனியின் ஈர்ப்பைப் பற்றி பேசுமாறு ராஜமௌலிக்குக் கோரிய குறுஞ்செய்திக்கு பதிலளிக்கப்படவில்லை. அவரது செயலர் "சார் மன்னிக்கவும்", "அவர் வெளிநாட்டு பிரதிநிதிகளுடன் தயாரிப்பு பேச்சுவார்த்தைகளில் மிகவும் பிஸியாக இருக்கிறார்" என்று கூற அழைக்கிறார். விடாமுயற்சி செலுத்துகிறது. மகேந்திராவை தன் கதாநாயகன் என்று அழைப்பதற்கு தோனி தான் தூண்டுதலாக இருந்தாரா என்ற கேள்விக்கு “சார்” பதிலளித்தார். ஒரு நல்ல கதையை கெடுத்துவிட்டாலும் உண்மைகளை கடைபிடிப்பதில் நம்பிக்கை கொண்டவர் ராஜமௌலி. "இல்லை," என்று அவரது உரை புன்னகையுடன் கூறுகிறது.
அனைத்தும் இழக்கப்படவில்லை. இரண்டு மகேந்திராக்களுக்கு இடையே உள்ள சாத்தியக்கூறுகள் பற்றிய கேள்வி 2, இயக்குனரை திறக்கும்படி கட்டாயப்படுத்துகிறது. அவர் தனது படைப்புகளில் தோனி போன்ற கதாபாத்திரம் உள்ளது, ஆனால் அது மகேந்திரா இல்லை என்று கூறுகிறார். “மகேந்திர பாகுபலி தூண்டுதலாக இருந்தார். உண்மையில் அமரேந்திர பாகுபலியுடன் நான் ஒப்பிட்டுப் பார்ப்பேன்,” என்று அவர் கூறினார். ஒரு வரியில் தோனியை அவிழ்த்துவிட்டார் ராஜமௌலி. இன்றைய கிரிக்கெட் போக்குகளின் அனுபவமிக்க வாசகரின் அவதானிப்பு இதுவாகும்.
செவ்வாய் கிரகத்திற்கு நீண்ட பயணத்தை முடித்து திரும்பியவர்களுக்கு, அமரேந்திரா மகேந்திராவின் தந்தை - நடிகர் பிரபாஸ் தோனி-சந்திப்பு-கோனன் தோற்றத்துடன் இரண்டு வேடங்களிலும் நடிக்கிறார். சிக்கலான திருப்பங்கள் மற்றும் திருப்பங்களுக்குப் பிறகு, அமரேந்திரா தனது கிரீடத்தை இழக்கிறார், ஆனால் அவரது பிரபலத்தை இழக்கவில்லை. ஒரு மறக்கமுடியாத முடிசூட்டுக் காட்சியில், காவலர்கள் அமரேந்திரா இராணுவத் தளபதியாகத் தள்ளப்பட்டதைக் காட்டிலும், புதிய மன்னருக்குத் தெரிவிக்கும் உற்சாகத்தைக் காட்டிலும் தீவிரமாகப் பாராட்டுகிறார்கள். அவர்கள் தங்கள் ஈட்டிகளால் தரையில் அடித்து, சிம்மாசனத்தை அசைக்கிறார்கள். சில ஆண்களுக்கு ஆண்களின் தலைவராக இருக்க பட்டங்கள் தேவையில்லை.
தாமதமாக, ஸ்டாண்டில் இருப்பவர்களும், மத்திய சதுக்கத்தில் இருப்பவர்களும், இந்தியா பீல்டிங் செய்யும் போது, முன்னாள் கேப்டன் தோனியைப் பற்றி எப்படி உணர்கிறார்கள். அவர் நெருக்கடியான சூழ்நிலைகளுக்கு இந்தியாவின் உண்மையான கேப்டன், விராட் கோலியின் முழு ஆதரவைப் பெற்ற அரை கேப்டன். இது ஒரு வசதியான தலைமை ஏற்பாடாகும், இதுவரை பார்த்திராத அதிகாரபூர்வமற்ற பொறுப்புப் பிரதிநிதித்துவம். தற்போதைய மற்றும் பதவியில் இருக்கும் தலைவருக்கு இடையில் புதிதாகக் கண்டறியப்பட்ட இந்த bonhomie கோட்பாடுகளின் பங்கைக் கொண்டுள்ளது, அனைத்து சதித்திட்டங்களும் அல்ல, எனவே போர்கள் மற்றும் ஈகோ சண்டைகளுக்குப் பயன்படுத்தப்பட்டவர்கள் ஆடை அறையில் சக்தி இயக்கவியல் பற்றி அறிந்தவர்கள்.
கோலிக்கு ஆலோசகர் தேவைப்படும்போது அல்லது யோசிக்க முடியாத அளவுக்கு வடிகட்டும்போது தோனிக்கு வழக்கறிஞரின் அதிகாரத்தைப் பெறுவது, ஒருவேளை ஒரு அற்புதமான சதத்திற்குப் பிறகு, கணக்கிடப்பட்ட கேம்-ஆஃப்-த்ரோன்ஸ் நடவடிக்கை என்று அவர்கள் கூறுகிறார்கள். 37 வயதான தோனி, மூன்றில் இரண்டு பங்கு சர்வதேச கிரிக்கெட்டில் இருந்து ஓய்வு பெற்றார், அவர் தனது இன்னிங்ஸின் மார்கதர்ஷக் கட்டத்தை நன்றாகவும் உண்மையாகவும் வாழ்கிறார் மற்றும் அணியின் உச்ச தலைவருக்கு எந்த அச்சுறுத்தலும் இல்லை. வயதான தோனி, "அதிக உப்பு, குறைவான மிளகு" தாடியுடன், சிஇஓ பதவிக்கு ஆசைப்படுபவர் அல்ல; அவர் உதவி மேசையை நிர்வகிப்பதில் நம்பகமான முதியவர்.
இங்கிலாந்திடம் இந்தியா சமீபத்தில் 1-4 என்ற கணக்கில் தோல்வியடைந்தபோது, முன்னாள் கேப்டனும், உலக கிரிக்கெட்டின் சிறந்த சிந்தனையாளர்களுமான மைக் பிரேர்லி, கோலி தனது அணி வீரர்களிடம் இருந்து அந்நியப்படும் சர்வாதிகாரத் தலைவராக மாறுவார் என்ற அச்சத்தை வெளிப்படுத்தினார். பிசிசிஐ வர்ணனையாளர்கள், தங்கள் நேரங்களுக்கு இடையில், ட்விட்டரில் உற்சாகமான கோஹ்லியின் பாராட்டுகளைத் தட்டச்சு செய்கிறார்கள், ஒரு மூலோபாயவாதியாக இந்திய கேப்டனின் வரம்புகளைப் பற்றி தங்கள் மனதைப் பற்றி பேசுவதற்கு அடிக்கடி பத்திரிகை பெட்டியை அணுகுகிறார்கள்.
இதுபோன்ற பேச்சுக்கள் அதிகமாக இருப்பதால், ஓவர்களுக்கு இடையேயான ஆலோசனைக்காக, நீண்ட நாள் கேப்டனாக இருக்கும் ரோஹித் சர்மாவை கோஹ்லி நாடுவது மோசமான ஒளியியல் ஆகும். இது தேர்வாளர்களுக்கு யோசனைகளை வழங்க முடியும். ஆனால் இறுதிச் செயல்பாட்டின் போது தோனி ரிங்மாஸ்டராக விளையாட, கேப்டன் வேலியில் பீல்டிங் செய்யும் ஆடம்பரத்தைக் கொண்டுள்ளார், அணி பாதுகாப்பான கைகளில் உள்ளது மற்றும் அவரது சிம்மாசனம் பாதுகாப்பாக உள்ளது என்பதை முழுமையாக உறுதிப்படுத்தினார்.
இந்தச் சூழலில்தான், தோனியின் வெளியேற்றத்தை ஆதரிக்கும் வலுவான கிரிக்கெட் தர்க்கம் இருந்தபோதிலும், அடுத்த ஆண்டு உலகக் கோப்பை வரை தோனி நீடிக்க மாட்டார் என்ற பேச்சு அனைத்து முக்கியமான உண்மைச் சோதனையில் தோல்வியடைகிறது. தோனி இல்லாமல் இந்திய அணி செய்ய முடியும் ஆனால் கோலியால் முடியாது. என்று விவாதம் முடிகிறது.
கேப்டன் கோலியை எதிர்கொள்ள விரும்பாத அனில் கும்ப்ளே என்ற மிகவும் வெற்றிகரமான பயிற்சியாளரை பதவி நீக்கம் செய்ததும் இதே பிசிசிஐதான் என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள். உலகக் கோப்பைக்கு மிக அருகில், அது கோஹ்லி-தோனி ஏற்பாட்டைத் தொந்தரவு செய்ய விரும்பவில்லை. மறுபுறம், தோனிக்கு இயல்பாகவே பிறந்த தலைவராக இருக்க சுதந்திரம் உள்ளது என்பதையும் இது அர்த்தப்படுத்தும்.
நீண்ட காலத்திற்கு முன்பு, ஒரு இயக்குனர் நடிகர் ரிஷி கபூரை நடிக்க அணுகினார். பாலிவுட்டின் முதல் குடும்பத்தைச் சேர்ந்த குண்டான நடிகர் குழப்பத்துடன் பார்த்து, திரைப்படத் தயாரிப்பாளரிடம், “எந்தக் கோணத்தில் நான் ஏழையாக இருப்பதாக நினைக்கிறீர்கள்?” என்று கேட்டதாக கதை செல்கிறது. அதேபோல், தோனி, தனது தன்னம்பிக்கையான ஆளுமை மற்றும் அதிகாரத்தின் பிரகாசத்துடன், எந்த கோணத்தில் இருந்தும் "பின்தொடர்பவர்" போல் தெரியவில்லை. சிலருக்கு அடியாட்களாக இருக்க அவர்களுக்குள் இருப்பதில்லை.
வாழ்க்கையின் ஆரம்பத்திலேயே, ராஞ்சியில் சிக்கி, உள்ளூர் ஜாம்பவான் ஆவதற்கு மிகவும் சிறப்பு வாய்ந்தவர் என்ற முன்னறிவிப்பு தோனிக்கு இருந்தது. வாழ்க்கையின் பிற்பகுதியில், ஒவ்வொரு சலுகைக்கும், பதவி உயர்வுக்கும் ரயில்வேயில் உள்ள உயர் அதிகாரிகளின் தயவில், டிக்கெட் சேகரிப்பாளராகப் பட்டன்ஹோல் செய்யப்பட வேண்டும் என்ற எண்ணத்தை அவர் மிகவும் திணறடித்தார். தோனி பெரிய இலக்குகளை நோக்கினார் மற்றும் பெரிய பாத்திரங்களை தனக்கு ஒதுக்கினார். இந்திய அணியில் அவரது ஆரம்ப நாட்களில் கூட, அணியின் கூட்டு நலன் குறித்து அவர் உணர்ந்திருந்தார். பதவி அல்லது ஊதிய விகிதத்திற்கு அப்பாற்பட்டதாக அவர் நினைத்த எந்தக் களப் பொறுப்பும் இல்லை.
இந்திய ஆன்மாவின் மிருகத்தனமான பகுப்பாய்வில், கிரெக் சேப்பல் தனது புத்தகமான ஃபியர்ஸ் ஃபோகஸ் (2011) இல் தோனியை தகுதியற்ற புகழ்ச்சிக்காக தனிமைப்படுத்தினார். "இந்திய கிரிக்கெட்டின் உண்மையான நம்பிக்கையின் கதிர் மகேந்திர சிங் தோனி, நான் பணியாற்றிய மிகவும் ஈர்க்கக்கூடிய இளம் கிரிக்கெட் வீரர்களில் ஒருவர். அவர் புத்திசாலி, மேலும் சிறந்த தலைவர்களைப் போலவே விளையாட்டையும் புலனுணர்வுடன் படிக்க முடிந்தது. இடைவேளையின் போது, நடுவில் என்ன நடக்கிறது என்று தெரிந்து கொள்ள விரும்பினால், தோனி என்னுடைய ஆள் ஆனார்,” என்று எழுதுகிறார்.
சௌரவ் கங்குலி மற்றும் சச்சின் டெண்டுல்கர் போன்ற மூத்த வீரர்களுடன் பகிரங்க கருத்து வேறுபாடுகளால் அவரது பதவிக்காலம் குறிக்கப்பட்ட சேப்பல், இந்தியாவின் நீண்டகால தலைமைத்துவ வரம்புகளுக்கு தான் காரணம் என்று கருதும் காரணத்தை சுட்டிக்காட்டுகிறார். "அவரது (கங்குலியின்) பிரச்சனை இந்தியாவில் பொதுவானது, அத்தகைய இளம் நட்சத்திரங்களின் கலாச்சார வளர்ப்பில் பெற்றோர்கள், ஆசிரியர்கள், பயிற்சியாளர்கள் மற்றும் பிற வழிகாட்டிகள், மேலாளர்கள் மற்றும் ஸ்பான்சர்கள் கூட அவர்களுக்கான முடிவுகளை எடுப்பார்கள். இது அவர்கள் முதலிடத்திற்குச் செல்ல உதவியது, ஆனால் டெஸ்ட் கிரிக்கெட் என்பது ஒரு மிருகத்தனமான இடமாகும், அங்கு நீங்கள் நிர்வாணமாக கவனத்தை ஈர்க்கிறீர்கள், தவிர்க்க முடியாமல் உங்கள் பிரச்சனைகள் எழும்போது உங்களைத் தவிர வேறு யாராலும் சரிசெய்ய முடியாது.
சேப்பல் நீண்ட காலம் நீடித்திருந்தால், இந்த பன்முகத்தன்மை கொண்ட பில்லியனுக்கும் அதிகமான நாட்டின் மனநிலையைப் பற்றிய அவரது பரந்த பொதுமைப்படுத்தலை அவர் தவிர்த்திருக்கலாம். ஏனென்றால், இந்தியர்கள் சொல்வது போல், தோனி தனது தந்தையின் பேச்சைக் கேட்டிருந்தால், அவர் இன்னும் ராஜ்தானிகள் அல்லது சதாப்திகளில் பயணிகளின் அடையாளத்திற்காக ஆதார் அட்டைகளைச் சரிபார்த்துக்கொண்டிருப்பார். ராஞ்சி பையன் தனது சொந்த அழைப்புகளை எடுத்தான். மஹி வழி தனித்துவம் மற்றும் இணக்கமின்மை ஆகியவற்றில் ஊடுருவியது.
சிறிய நகரமான இந்தியா தேசிய அணியில் இடம்பிடித்த காலகட்டத்துடன் தோனியின் இந்திய தரவரிசை உயர்வு. மும்பை-டெல்லி-பெங்களூரு-சென்னை ஏகபோகம் வெகு காலத்திற்கு முன்பே மங்கிப் போயிருந்தது. நகர்ப்புற மற்றும் ஆங்கிலம் பேசும் வீரர்கள் - டெண்டுல்கர், ராகுல் டிராவிட், கங்குலி, கும்ப்ளே - இன்னும் தலைவர்களாக பார்க்கப்பட்டனர். அவர்கள் சுத்திகரிக்கப்பட்ட கிரிக்கெட் திறமை மற்றும் வியூகம் வகுக்கும் கூர்மையான அறிவுத்திறன் கொண்டவர்கள் என்று புகழப்பட்டார்கள். தோனி, சேவாக், ஹர்பஜன் சிங், முனாப் படேல் போன்ற வீரர்கள் அறிவுறுத்தல்களைப் பின்பற்றும் வீரர்களாக இருப்பார்கள் என்று எதிர்பார்க்கப்பட்டது.
அவரது ஆரம்ப நாட்களில், தோனி, வீரேந்திர சேவாக்கைப் போலவே, ஒரு பெஹல்வானின் வலிமை மற்றும் ஒரு விவசாயியின் சகிப்புத்தன்மையுடன் பால் கறக்கும் கிரிக்கெட் வீரராக சித்தரிக்கப்பட்டார். மற்ற நேரங்களில், அவரது தோள்பட்டை நீளமுள்ள பொன்னிற-கோடுகள் கொண்ட மேனிக்கு நன்றி, அவர் ஸ்டம்புகளுக்கு இடையில் காட்டுத்தனமாக ஆடும் ஒரு துணிச்சலான டார்ஜானுடன் ஒப்பிடப்பட்டார். பீட்டில்ஸில் ஒருவராக அழைக்கப்படுவதற்கு, நீங்கள் பிரிவின் வலது பக்கத்தில் இருக்க வேண்டும் - நகர்ப்புற உயரடுக்கு.
சிறிய நகரங்களுக்குப் பயன்படுத்தப்படும் உரிச்சொற்களும் நுட்பமற்றவை. தோனி ஒருபோதும் புத்திசாலி இல்லை, தந்திரமானவர்; அவர் ஒருபோதும் பந்தைக் கசக்கவில்லை, அவர் எப்போதும் அடித்தார்; அவர் விக்கெட்டுகளுக்கு இடையில் சறுக்கவில்லை, அவர் துள்ளினார்.
காலப்போக்கில், கருத்துக்கள் மாறின. டார்சன் ஒரு துறவி ஆனார், அது சில பழைய பள்ளி முடிதிருத்தும் நபர்களால் ஒரே இரவில் செய்யப்பட்ட அலங்காரம் அல்ல. பில்லியன்களின் சார்புநிலையைத் துடைக்க பல ஆண்டுகள் ஆனது. இந்தியாவின் வரையறுக்கப்பட்ட ஓவர்கள் கிரிக்கெட்டை மறுவரையறை செய்த தோனி, ஒரு அனுபவமிக்க பணயக்கைதிகள் பேரம் பேசுபவராக அணியை கண்ணிவெடிகள் மூலம் கையாண்டார்; அமைதியானது நாட்டின் வரலாற்று ரீதியாக கடினமான கிரிக்கெட் ரசிகை முழுவதும் பரவத் தொடங்கியது. செயற்கைக்கோள் வழியாகப் பின்தொடரும் வெகுஜன ரசிகர் ஒரு டெலி-சுவிசேஷகரின் தலையில் இருந்து நேராக ஒரு கனவு. கிரிக்கெட் வீடுகளுக்குள் கேபிள் செய்யப்பட்ட பிறகு முதல்முறையாக ஒருநாள் போட்டிகள் டெஸ்ட் போட்டிகளை முந்திய பிறகு, போட்டி நாட்களில் இந்தியா நிதானமாக இருப்பதை தோனி உறுதி செய்தார்.
80கள் மற்றும் 90களின் தீவிர கிரிக்கெட் பார்வையாளர்கள், ராஜமௌலி ஒப்புக்கொண்டபடி, நல்ல பழைய நாட்கள் அவ்வளவு சிறப்பாக இல்லை என்று உங்களுக்குச் சொல்வார்கள். பாகிஸ்தானுக்கு எதிரான அந்த வெள்ளிக்கிழமை ஆட்டங்கள், 1996 இல் இலங்கைக்கு எதிரான உலகக் கோப்பை அரையிறுதி, ஆஸ்திரேலியாவுக்கு எதிராக எண்ணற்ற பேட்டிங் துரத்தும்போது சரிந்தது, கேட்கும் விகிதம் ஆறரைத் தொட்டவுடன் முடிவில்லா பரிதாபம் சரணடைந்தது, ஜவகல் ஸ்ரீநாத் ரன்-அவுட்கள் - நீங்கள் ஒருபோதும் இல்லாத சகாப்தம். இரண்டாவதாக பேட்டிங் செய்தார் மற்றும் டெண்டுல்கரின் ஆரம்பப் புறப்பாடு, கல்லி கிரிக்கெட் விளையாட்டின் மீது ஒரு கூட்டு கதர்சிஸ்க்காக நண்பர்களை அழைப்பதற்கான சமிக்ஞையாகும்.
தோனி சுற்றியிருந்தால், இந்தியா துரத்தத் துணியலாம். ஒரு பார்வையாளராக, ஒருவர் "தோனி vs பந்துவீச்சாளர்" இறுதி ஓவர் சண்டையை விரும்பினார். ஒரு காலத்தில் அதிர்ச்சியாக இருந்தது இப்போது நன்றாக இருக்கிறது. ஒரு சிறிய சரிவுக்குப் பிறகும் அணி மீட்க முடியும் - இது ஒரு மகிழ்ச்சியான முடிவின் உத்தரவாதத்துடன் ஒரு த்ரில்லர். "தோனி ஹை நா" ஒரு இனிமையான மந்திரமாக மாறியது, இது நாடு முழுவதும் வாழும் அறைகளை இறுதி ஓவர்கள் வரை ஆக்கிரமித்து வைத்திருக்கும் சக்தியைக் கொண்டுள்ளது. இருப்பினும், அமைதியான முகத்தின் பின்னால் உள்ள புயலடித்த மனதை ஒருவர் அறிந்திருக்கவில்லை. ஒரு வாத்து போல், தோனி கிரிக்கெட்டின் பெரிய மோசமான ஆழமான முடிவில் மிதக்க ஆவேசமாக துடுப்பெடுத்தாடினார்.
2013 ஆம் ஆண்டின் முற்பகுதியில் ஒரு குளிர்கால நாளில், இந்திய டிரஸ்ஸிங் அறையில் தங்களுடைய செல்லப் பிராணியான ஜூனியர்களைக் கொண்ட பல மூத்தவர்களின் ஆதிக்கத்தில் இருந்த அந்த ஆரம்ப நாட்களைப் பற்றி தோனி பேசினார். புதுடெல்லியில் யுவராஜ் சிங்கின் புத்தக வெளியீட்டு விழாவில் தோனி தனது பாதுகாப்பை கைவிட்டார்.
அன்றைய மாலைக் கதைகளிலிருந்து ஒன்றிரண்டு விஷயங்கள் மனதில் தங்கிவிட்டன. முதலாவதாக, ஜார்கண்டில் இருந்து தனது U-19 துணைக்கு சிங் தேர்ந்தெடுத்த அன்பான வார்த்தை "பிஹாரி". வெளிப்படையாக, அந்த புனைப்பெயரில் புவியியல் மட்டுமே தவறு இல்லை.
இரண்டாவதாக, ராஞ்சியைச் சேர்ந்த புதுமுகம் தனது மூத்தவரிடமிருந்து கடுமையான அன்பைப் பெற்றார். "நாங்கள் பாகிஸ்தானில் விளையாடிக்கொண்டிருந்தோம், நான் பக்கத்திற்கு வந்தேன். நான் சிக்ஸர் மற்றும் பவுண்டரிகளை அடிக்கும் இந்த அட்டகாசமான பையன், அதனால் அவர், என்ன நடக்கிறது?, நான் பந்தைப் பார்த்து அதை அடிக்க முயற்சிக்கவும். இதற்கு யுவி, ஆம், ஆம், சிறிது நேரம் காத்திருங்கள்; அழுத்தம் ஏற்பட்டவுடன், சிக்ஸர்கள் அல்ல, வெற்றிகள்தான் சிறந்த மதிப்பீடுகளைப் பெறுகின்றன என்பதை நீங்கள் புரிந்துகொள்வீர்கள்" என்று தோனி நினைவு கூர்ந்தார். ஊக்கமளிக்கும் சிந்தனைகள்-உற்சாகம்-புத்துணர்ச்சிக்கான கையேடுகளின் பட்டியலைத் தொகுக்கும்போது, இது நிச்சயமாகக் கண்காணிப்பாளர்கள் தேடும் மேற்கோள் அல்ல.
கிரிக்கெட் பீட் குறித்த செய்தியாளருக்கு இந்திய அணியில் உள்ள முகாம்களின் எண்ணிக்கையை வைத்திருப்பது மிக முக்கியமான புள்ளிவிபரமாக இருந்தது. ஒரு நட்சத்திரத்துடன் இணைவது உலகில் கூடுதல் நோய் எதிர்ப்பு சக்தியைக் கொடுத்தது என்பது கிட்டத்தட்ட கொடுக்கப்பட்டதாகும். ஆனால் தோனி ஹீரோவை வணங்குபவர் அல்ல; அவர் கோட்டரிகளில் பொருந்தவோ அல்லது அங்கம் வகிக்கவோ அவநம்பிக்கையான நகர்வுகளை மேற்கொள்ளவில்லை. ஒரு இயல்பான தலைவர், அவர் எப்போதும் உறுதியான தோழர்கள் மற்றும் நியாயமான வானிலை ஹேங்கர்களால் சூழப்பட்டவர்.
அவரது வாழ்க்கை வரலாற்றின் முதல் சில ரீல்களை நினைவுகூருங்கள், மஹி விசுவாசிகளின் மகிழ்ச்சியான கும்பல் நினைவுக்கு வருகிறது. அவருக்கு பேட் வாங்க, சமோசா-சாய் விருந்துகளில் ஒரு பகுதியாக இருக்க, சில்லுகள் குறையும் போது, அவர் எந்த விளையாட்டையும் தவறவிடாமல் இருக்க மாநிலங்கள் முழுவதும் ஓட்டிச் சென்ற அவரது நண்பர்கள். பிற்கால வாழ்க்கையில், சுரேஷ் ரெய்னா, ஆர்பி சிங், ராபின் உத்தப்பா மற்றும் ரவீந்திர ஜடேஜா ஆகியோர் அவரைச் சுற்றி அணிவகுத்தனர்.
சேப்பல் தனது புத்தகத்தில் தோனியின் நீடித்த பாரம்பரியம் என்ன என்று எழுதுகிறார். அவரைப் பொறுத்தவரை, அவர் "இந்திய அணியின் மிகப்பெரிய பிரச்சனைகளில் ஒன்றை உடைத்தார்". இது இந்திய கிரிக்கெட்டின் மிகப்பெரிய தலைமுறை மாற்றத்திற்கு சற்று முன்பு சிக்கலான அணி இயக்கவியல் பற்றிய மூச்சுத்திணறல் கணக்கு. “நான் இளம் வீரர்களிடம் தனித்தனியாக பேசுவேன், அவர்களுக்கு சிறந்த யோசனைகள் இருக்கும். ஆனால் நாங்கள் ஒரு குழு சந்திப்பில் இருந்தவுடன், அவர்கள் கூச்சலிடுவார்கள்… அந்த இளைஞன் கூறுவார், ‘என்னால் அதற்கு முன்பு பேச முடியாது.
ஒரு மூத்த வீரர் முன் நான் பேசினால், அவர்கள் அதை எனக்கு எதிராக என்றென்றும் வைத்திருப்பார்கள்.’ சிலர் பீதியடைந்தனர், சச்சின் முன்பு ஒரு கூட்டத்தில் ஒரு வார்த்தை கூட சொல்ல மறுத்துவிட்டார்கள். அது மிகவும் படிநிலையாக இருந்தது. ஆனால் தோனி, அனுபவத்தைப் பெற்று தனது தலைமையை நிலைநாட்டியதால், அதை முறியடித்தார்.
சாத்தியமான அனைத்து கணக்கீடுகள் மற்றும் பரிசீலனைகளின்படி, தோனி அடுத்த ஆண்டு உலகக் கோப்பைக்குப் பிறகு ஒரு நாள் அழைப்பார் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. நிர்ப்பந்தமான தலைவன் சூரியன் மறையும் போது கை வலியுடன் சோர்வாக இருப்பான். இரண்டு தசாப்தங்களாக விக்கெட் கீப்பிங்கிற்குப் பிறகு, அவருக்கு வலிமிகுந்த காயங்களுடன் வளைந்த விரல்கள் இருக்கும். ஆனால் விக்கெட் கீப்பிங் காயங்கள் இல்லாத அந்த கூடுதல் கொப்புளங்களை கவனியுங்கள் - இந்திய கிரிக்கெட்டின் கடிவாளத்தை எப்போதும் இறுக்கமாக பிடித்து வாழ்நாள் முழுவதும் செலவழித்த வீரத்தின் பதக்கங்கள், கஷ்டம் வந்தாலும் விடாமல் இருப்பதை வழக்கமாக்கிக் கொண்டார். அவர் "தோனி ஹாய் நா" ஒரு தவறான ஆறுதல் சிந்தனை மட்டுமல்ல, நம்பிக்கையான மனநிலையாகவும் மாற்றினார்.
தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.