இது ஒரு வழக்கமான ஆஸ்திரேலிய வீரரின் கதை தான். அவர்கள் தங்களது கஷ்ட காலங்களில் மீசையை வளர்பார்கள். பின்னாளில் ஒரு 'மாச்சோ' சூப்பர் ஹீரோவாக மாறுவார்கள். ஆஸ்திரேலியாவின் டென்னிஸ் லில்லி மற்றும் ஆலன் பார்டர் முதல் டேவிட் பூன் மற்றும் மிட்செல் ஜான்சன் வரை காலங்காலமாக இவை தான் நடந்துள்ளது. இதில், சமீப காலமாக மீசை வளர்த்த டிராவிஸ் ஹெட்டிற்கு தற்போது அது வேலை செய்துள்ளது. அவர் வைத்திருக்கும் மீசை மிட்சல் ஜான்சன் அல்லது மெர்வ் ஹியூஸ் போன்றோ அல்லது கிரெக் சேப்பலின் அழகைப் போலவோ பயமுறுத்தவில்லை. ஆனால், 80களின் திரைப்படத்தில் தோன்றும் குளிர்-கண்கள் கொண்ட வில்லன் போல் இருக்கிறார்.
ஆஸ்திரேலியாவின் ப்ரிஸ்பேனின் நகரில் நடந்த ஆஷஸ் போட்டியில் சதத்தை அடித்த அவர், தனது அணியை நெருக்கடியில் இருந்து மீட்டும் மனிதராக, தருணங்களை கைப்பற்றும் மனிதராக, எதிரியின் நம்பிக்கையின் அனைத்து ஜன்னல்களையும் கண் இமைக்கும் நேரத்தில் மூடிவிடும் ஆடம் கில்கிறிஸ்ட்டின் அடுத்த வாரிசாக மீண்டும் மீண்டும் வெளிப்படுத்தினார்.
ஹெட் நேற்றை ஆட்டத்தில் 90 ரன்களை கடந்து இருந்த நேரத்தில், மினி-பவுன்சர்களை சரமாரியை அடித்து விரட்டி இங்கிலாந்து மண்ணில் தனது முதல் சதத்தை பதிவு செய்தி மிரட்டினார். அப்போது வர்ணனையாளர்கள் ஆஷஸ் போட்டியில் இங்கிலாந்து அணிக்கு எதிராக 90 ரன்கள் எடுத்த தருணத்தில் அவருக்கு எப்படியெல்லாம் குடைச்சல் கொடுத்தனர் என்பதை கூறிக் கொண்டிருந்தனர். ஆனால், அதை தனது தலையில் ஏற்றிக்கொள்ளாத ஹெட் தன்முன் போடப்பட்ட தடையை கடந்தார்.
அவர் பேட்டிங் செய்ய களமிறங்கியபோது, பிஸியான முன்னேற்றங்களில், காற்றாலையின் கத்திகள் போல தனது கைகளை சுழற்ற, ஆஸ்திரேலியா ஒரு நெருக்கடியை சந்தித்து இருந்து. மதிய உணவிற்குப் பிறகு, ஆஸ்திரேலியா மார்னஸ் லாபுசாக்னேவின் விக்கெட்டை இழந்தது. பந்துவீச்சாளர்கள் போதுமான அளவு ஆய்வு செய்தால், இன்னும் வாய்ப்பு இருந்தது. ஏற்கனவே லாபுசாக்னேவின் விக்கெட்டை கைப்பற்றிய முகமது ஷமி விக்கெட் வேட்டை நடந்த மேலும் ஆயத்தமாகி இருந்தார். அரை மணி நேரம் கழித்து, இந்தியா திரட்டியிருந்த அனைத்து வேகமும் பிரகாசமான சூரிய ஒளியில் ஆவியாகிவிட்டதாகத் தோன்றியது. அந்த 30 நிமிடங்களில், ஹெட் 17 பந்துகளில் 28 ரன்கள் எடுத்தார். இந்திய பந்துவீச்சாளர்கள் ஐ.பி.எல் விளையாடியதற்காக அவர்களைக் குறை சொல்ல முடியாது. ஏனென்றால், அவர்கள் யதார்த்தத்தைப் புரிந்துகொள்வதற்கு முன்பே அவர்களிடமிருந்து விளையாட்டை ஹெட் பறித்துவிட்டார்.
அந்த 17 பந்துகளில் ஹெட் முற்றிலும் நிலைகுலைந்ததாகத் தென்படவே இல்லை. முகமது சிராஜ் அவரை லெக் கட்டர் மூலம் அடித்தார்; ஷமி அவரை வேகம் மற்றும் பவுன்ஸ் மூலம் தாக்கினார். ஆனால், ஹெட் அதை சமாளித்துக்கொண்டிருந்தார். தவிர, அவரிடம் எளிதில் ஆட்டமிழக்க தேவையான அனைத்து அறிகுறிகளும் தென்பட்டன. அதாவது, ஃப்ரண்ட் ஃபுட் ஸ்டிரைடு, க்ராஸ் லெக், பேக் ஃபுட்-க்கு எடையை மாற்றுவது திட்டவட்டமானதை விட பலவீனமாக தெரிந்தது. அவரது ஓபன் பேட் பந்து எட்ஜ் ஆக வாய்ப்பு இருப்பது போல் தெரிந்தது. ஆனால், அவர் எந்த தவறும் செய்யவில்லை, மாறாக சதம் விளாசி தனது பல பரிமாணங்களை வெளிப்படுதினார்.
விளையாட்டைப் பற்றிய விழிப்புணர்வைத் தவிர, முறைகள் மீதான அவரது மிகுந்த நம்பிக்கையே அவரது வெற்றியின் அடித்தளம். அவர் டிரைவ் ஆடுவதில்லை. ஏனெனில் அவரது முன்-கால் நடை அவரது செட்-அப்புடன் போதுமானதாக இருக்க முடியாது; அவர் பேட்டை நேராக கீழே கொண்டு வர விரும்பவில்லை, ஏனெனில் அவரது கைகள் அவரது உடலிலிருந்து வெகு தொலைவில் உள்ளன, மேலும் அவர் அதைச் செய்யும்போது அவருக்குக் கட்டுப்பாடு குறைவாக இருக்கும். ஒரு மூலைவிட்ட பேட்டுடன் ட்ரைவ் ஆட விரும்புவது இருளைக் குறிக்கிறது, எனவே அவர் பின் காலில் பொறுமையாகக் காத்திருக்கிறார், சமநிலையை உகந்ததாக வைத்திருக்க முழங்கால்களை வளைத்து, அவரது இயக்கங்கள் அளவிடப்படுகின்றன மற்றும் குறைவாக இருக்கும்.
ஒரு சிறிய அகலம் மற்றும் அவர் அதை கவர் வழியாக அடித்தார். அல்லது ஸ்கொயரில் அடித்தார். அவரது தெற்கு ஆஸ்திரேலிய முன்னோடி டேரன் லெஹ்மனைப் போலவே, அவர் எப்போதாவது முழு-பெல்ட் கட் அவிழ்க்கிறார். சில சமயங்களில், பின் வெட்டுவதற்கு அவருக்கு அதிக அகலம் கூட தேவையில்லை. பந்து அவரது உடலுக்கு மிக அருகில் தெரிகிறது. அவர் தனது உடலை ஒரு பகுதியை வளைத்து, முழங்காலை சிறிது நனைத்து, பந்தை பின்னால் வெட்டுவதற்கு கீழே இறங்குகிறார். அவரது கைகள் குறிப்பிடத்தக்கவை, திறமையானவை மற்றும் உரிமையாளரின் விருப்பங்களுக்கு கீழ்ப்படிதல். அவரது முதல் ஸ்கோரிங் ஷாட், மூன்றாவது மனிதனை ஒரு திசைதிருப்பல் அவரது பேட்டிங்கின் ஆன்மாவை எடுத்துக்காட்டுகிறது. பந்து நல்ல நீளத்தில், ஆஃப்-ஸ்டம்புக்கு வெளியே இருந்தது. கல்லியை கடந்த பந்தை வழிநடத்துவதற்காக அவர் தனது மட்டையின் முகத்தைத் திறப்பதற்கு முன்பு அதைத் தனது உடலுக்கு அருகில் பாதுகாப்பது போல் தோன்றியது. ஷமி அது ஒரு விளிம்பு என்று கருதி, தலைக்கு மேல் கைகளைப் பிடித்தார், அது இல்லை.
அவர் எப்பொழுதும் பின்வாங்குவதால், அவர்கள் போதுமான அளவு பந்துவீசவில்லை என்ற மாயையை உருவாக்குகிறார். நீளம் மேலும் மேலும் நிறைவடைகிறது, மேலும் அவர் அவர்களை கடுமையான படபடப்புகளால் தண்டிக்கிறார். அவனது படபடப்புகள் கூட கண்ணுக்குப் பகடையாகத் தெரிகின்றன, அவன் எப்பொழுதும் கடந்து செல்வதில் தாமதமாகத் தோன்றுகிறான், ஆனால் அவன் எப்போதும் வடிவத்தையும், தலையையும், கண்களையும் பந்தின் மேல் வைத்திருக்கிறான், ஒப்பந்தத்தின் பேரில் மட்டையை முழுவதுமாகப் பார்த்து, கைகள் இடைவெளியில் பந்தை இழுக்க மகிழ்ச்சியுடன் வேலை செய்கின்றன. .
அவரது பேட்டிங்கின் ஆன்மா, "நான் எப்படி பந்தை வரிசைப்படுத்துகிறேன், எங்கே பந்தை வரிசைப்படுத்துகிறேன், எங்கு விளையாட முயற்சிக்கிறேன்" என்று அவர் ஒருமுறை கூறினார்: ஆனால் அந்த நிலையை அடைவது கடினமாக இருந்தது, சில தொழில்நுட்ப மாற்றங்கள் தேவைப்பட்டன. மற்றும் மனரீதியாக பலப்படுத்துகிறது. விரிசல்களில் ஒன்று, அவர் தனது நிலைப்பாட்டில் மிகவும் பக்கபலமாக இருந்தார். "ஒரு இடது கை வீரராக, அது ஒரு உண்மையான சாபமாக இருக்கலாம், ஏனென்றால் அவர்கள் உங்களிடம் பந்து வீசும்போது உங்களுக்கு குருட்டுப் புள்ளி உள்ளது, மேலும் இது உங்கள் எடையை சிறிது அதிகமாக எடுத்துக்கொள்கிறது. மேலும் அவரது பேட் கிட்டத்தட்ட மிடில் மற்றும் லெக் ஸ்டம்புக்கு திரும்பி வருகிறது" என்று முன்னாள் பயிற்சியாளர் ஜஸ்டின் லாங்கர் ஆஸ்திரேலியாவில் நடந்த உள்நாட்டு ஆட்டத்தின் வர்ணனையின் போது கூறினார்.
லாங்கர், தெற்கு ஆஸ்திரேலியாவின் பொது மேலாளர் உயர் செயல்திறன் டிம் நீல்சனிடம் சிக்கலை விவரித்தார். அவர் எப்படி மட்டையை எடுப்பதிலும் பிடிப்பதிலும் உள்ள சிக்கல்களைக் கண்டறிந்தார். "மட்டையானது அவரது நிலைப்பாட்டில் நடு ஸ்டம்பிற்கு மேல் நேராக திரும்பிச் சென்றது, மாறாக அவர் தனது கீழ் கையால் சற்று நிதானமாக இருந்தார். பின்னர், அவர் இயற்கையாகவே தனது வலது மணிக்கட்டை மெல்ல மெல்லச் செய்யும் விதத்தின் காரணமாக, மட்டை ஏறக்குறைய வெளியேறுகிறது அல்லது முதல் ஸ்லிப்பை நோக்கி சிறிது திறக்கிறது," என்று அவர் கூறினார்.
இந்த ஜோடி மேல்-கை மேலாதிக்க பிடியையும் மாற்றியது. இது ஆஃப்-ஸ்டம்புக்கு வெளியே கைகளை வீசும் அவரது போக்கை அதிகப்படுத்தியது. ஒரு கீழ்-கை அழுத்தமான பிடி கண்டுபிடிக்கப்பட்டது, அது அவரது கால்களையும் கடினப்படுத்தவில்லை. "அவர் தனது கைகளில் மிகவும் நிதானமாக இருந்தார், அவரது பேட் முதல் ஸ்லிப்பில் சென்றது, அதாவது அவர் விக்கெட்டின் இருபுறமும் அணுக முடியும்" என்று லாங்கர் குறிப்பிட்டார்.
ஆனால் நுட்பத்தைப் போலவே, அவரது வாழ்க்கையை மாற்றிய புதிய முறைகளைத் தழுவுவது அவரது விருப்பம். "அவர் மிகவும் விரைவான கற்றல் வளைவைப் பெற்றுள்ளார். அவர் ஒரு வாரத்திற்கு சில புதிய தொழில்நுட்ப அம்சங்களை முயற்சி செய்து, பின்னர் அதை தனது விளையாட்டிற்குள் கொண்டு வரலாம் மற்றும் அவர் அதை நம்பினால் வெற்றி பெறலாம், எனவே அவர் விஷயங்களை விரைவாக மாற்ற முடியும். நீல்சன் கூறுவார்.
ஒருவேளை, அவரது மாற்றத்தில் மீசைக்கு சிறிய பங்கு இருந்திருக்கலாம், ஆனால் அது நிச்சயமாக அவரது சராசரி கண்கள் கொண்ட திருப்பி அடிக்கும் படத்தை அழகுபடுத்துகிறது.
தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.