இரண்டு சூப்பர்ஸ்டார்களுக்கு இடையே பல மடங்கு ஒற்றுமைகள் உள்ளன: இருவரும் தாழ்மையான பின்னணி, வானளவு உயர்வு, மாநிலம் மற்றும் அமைப்புக்கு அந்நியர்கள்; ஆச்சரியப்படத்தக்க வகையில், தோனி ஒரே பாப்-கலாச்சார மரியாதையைப் பெறுகிறார். தோனி களம் இறங்கும்போது ரஜினி பாடல்கள் பி.ஜி.எம்-களாக ஒலிக்கின்றன.
சென்னையில் ஏப்ரல் 30-ம் தேதி மதியம், பஞ்சாப் கிங்ஸ் அணிக்கு எதிராக சேப்பாக்கத்தில் பேட்டிங் செய்ய தோனி களம் இறங்கியதைப் பார்த்து ஆயிரக்கணக்கானோர் கத்திக் கூச்சலிட்டபோது டிஜே ஜென், பாட்ஷா திரைப்படத்தில் ரஜினிகாந்த் பாடிய “பாட்ஷா பாரு…” பி.ஜி.எம் ஒலிக்கச் செய்தார்.
1995-ல் ரஜினி டான் வேடத்தில் நடித்த பாட்ஷா திரைப்படம் ரஜினியின் புகழை உச்ச நட்சத்திரமாக உயர்த்தியது. மேலும், அமிதாப் பச்சனைக்கூட சென்னைக்கு வர வைத்தது. அமிதாப் பச்சன் ரஜினியின் வருகைக்காக அவரை வாழ்த்துவதற்காக அவரது வீட்டில் காத்திருந்தார். கிரிக்கெட் சூப்பர் ஸ்டார் தோனிக்கு இதைவிட இன்னும் பொருத்தமான பாடல் வரிகள் கிடைத்திருக்க முடியாது. பாட்ஷாவைப் பாருங்கள். தோனியைப் பாருங்கள். உற்றுப் பாருங்கள், மேலும் எதுவும் சொல்ல வேண்டியதில்லை. சேப்பாக்கம் மைதானேமே குலுங்கியது. தோனி ரஜினியாக்கப் பட்டிருந்தார்.
என் சீனிவாசன், சி.எஸ்.கே அணியின் உரிமையாளரும், தோனியை சி.எஸ்.கே-வுக்கு அழைத்துச் வந்த சக்திவாய்ந்த தொழிலதிபர் நிர்வாகியுமான ஒருமுறை, தோனி எப்போதுமே அணி வீரர் மட்டுமல்ல சென்னை நகரத்தின் ஒரு பகுதியாக இருப்பார் என்று கூறுவார். “தோனி இல்லாமல் சி.எஸ்.கே இல்லை, சிஎஸ்கே இல்லாமல் தோனி இல்லை” என்று அவர் கூறினார். வேறு எந்த உரிமையாளரும் ஒரு வீரருடன் பெருமையாகவும் கூச்சமின்றி தன்னை இணைத்துக் கொண்டதில்லை.
தமிழ்நாடு, குறிப்பாக சென்னை, அதன் நட்சத்திர ஹீரோக்களை போற்றுகிறது. குறிப்பாக ரஜினியைப் போற்றுகிறது. யோகா குருக்கள் கூட அதிகாலை 3 மணிக்கு எழுந்திருக்க சிரமப்படலாம், ஆனால், சென்னையில் 4 மணி காட்சிகள் நிரம்பி வழிகின்றன. திரைப்படம் பார்ப்பது ஒரு மத அனுபவமாக இருக்கலாம்; பால் அபிஷேகம் முதல் பட்டாசு வெடிப்பது வரை தியேட்டர் வளாகத்திற்குள் நடக்கும். கலர் பேப்பர் துண்டுகள் திரையில் சிதறிக்கிடக்கும், பார்வையாளர்களின் தலையில் சுழலும். எந்த டிஜே-வும் யாரையும் ‘விசில் போடு’ என்று வற்புறுத்த வேண்டியதில்லை. ஒரு அரை மணி நேரமாவது யாராலும் வசனத்தைக் கேட்க முடியாது. அதிலும் டைட்டில் கார்டு போடுவதைப் பார்க்கும் அனுபவம் ஒரு மைல்கல்; 1992-ல் அண்ணாமலை முதல் முறையாக ‘சூப்பர் ஸ்டார் ரஜினிகாந்த்’ டைட்டில் கார்டு உடன் வந்த படம் என்பது ஒவ்வொரு சுயமரியாதை ரசிகனுக்கும் தெரியும். எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, சூப்பர் ஸ்டாரின் அறிமுகக் காட்சிதான் அப்படத்தின் முக்கியப் புள்ளியாக இருக்கிறது. இது முழுக்க முழுக்க வெறியைத் தூண்டுகிறது. கிரிக்கெட் மைதானத்தில் தோனி நுழைந்தது முதல் தரிசன மத வழிபாடு தருணமாக மாறியதில் ஆச்சரியமில்லை.
“மாஸ் பாடல்களைப் பொறுத்தவரை, பாட்ஷா பாருவை மறைக்கும் அளவுக்கு வேறு இல்லை, மேலும் அனைவரையும் தன் பக்கம் இழுக்கும் காந்த சக்தி அவரிடம் உள்ளது என்று சொல்லும் பாடல் வரிகள் தோனிக்கு சரியாக பொருந்தும். தனிப்பட்ட முறையில், நான் ரஜினி மற்றும் தோனியின் ரசிகன், அவர்கள் தமிழக மக்களை எப்படி வென்றார்கள் என்பதில் அவர்கள் முற்றிலும் ஒரே மாதிரியானவர்கள்” என்று டிஜே ஜென் செய்தித்தாளில் கூறுகிறார்.
இது புரிந்துகொள்ளக்கூடிய ஒப்பீடு. பேருந்து நடத்துனராக இருந்த கர்நாடகாவில் தாழ்மையான பின்னணியில் இருந்து வந்த ரஜினியைப் போலவே, தோனியும் தனது ஆரம்ப ஆண்டுகளில் காரக்பூர் ரயில் நிலையத்தில் டிக்கெட் பரிசோதகராக இருந்தார். ரஜினியைப் போலவே, தோனியும் தான் வளர்ந்த நகரத்திலிருந்து முற்றிலும் மாறுபட்ட ஊருக்கு வந்தார். ரஜினி பிறப்பால் மகாராஷ்டிரராக இருந்து, கர்நாடகாவில் வளர்ந்து, தமிழர்களைக் கவர்ந்தவர் என்றால், தோனி பீகாரில் பிறந்து, உத்தரகாண்டில் வளர்ந்தவர். சூப்பர் கிங்ஸ் கேப்டனாக இருப்பதற்கு முன்பு உள்நாட்டு கிரிக்கெட்டில் ஜார்கண்ட் அணிக்காக விளையாடினார். அமிதாப் கூட ஹீரோவாக 90-களில் மோசமான பிறகு தனது வயதில் நடிக்க வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது. ஆனால், ரஜினிக்கு அப்படி நிர்பந்தம் ஏற்படவில்லை. அவரை அப்படி நடிக்க ரசிகர்கள் அனுமதிக்க மாட்டார்கள் என்று கூறப்படுகிறது. இதேபோல், சி.எஸ்.கே ரசிகர்கள் தங்கள் தோனிக்கு வயதாகலாம் என்று நம்பவில்லை. ரஜினியின் தோல்விகள் உள்ளன ஆனால் அவை மிகவும் பிரமாதமாக ஏற்றுக்கொள்ளப்படுகின்றன, விமர்சனங்கள் பின்னிப்பிணைக்கப்படுகின்றன; தோனியின் அசத்தலான கேமியோ போதாதென்று ராஜஸ்தான் ராயல்ஸ் அணிக்கு எதிரான தோல்வியைத் தேடி யாரும் அழுவதில்லை. அவரது மூன்று சிக்ஸர்களும் ‘பைசா வசூல்’ என்று கருதப்பட்டது. சிஎஸ்கே கேம்களில் இருந்து எடுக்கப்பட்ட விஷயங்கள் தோனியின் நுழைவு, ஒரு சிக்ஸர் அடித்து, பின்னர் இன்ஸ்டாகிராமில், ஒவ்வொரு பெரிய எதிர்க்கட்சி வீரரும் அவருடன் செல்ஃபி எடுக்கிறார்கள்.
மைதானத்தில் ‘தோனி தோனி’ என்ற முழக்கம் சில ஆண்டுகளுக்கு முன் வெளியாகி இந்திய சினிமாவை புரட்டிப்போட்ட பிளாக்பஸ்டர் படமான ‘பாகுபலி’ யில் இடம்பெற்ற “பாகுபலி பாகுபலி” என்ற முழக்கத்தை நினைவூட்டுகிறது. இயக்குனர் ராஜமௌலி ஒரு செய்தித்தாளில் கூறுகையில், தனது கதாபாத்திரத்திற்கு மகேந்திர என்று பெயரிடுவதற்கு தோனி உத்வேகம் இல்லை என்று கூறியிருந்தார். அவர் மேலும் கூறியதாவது: மகேந்திர பாகுபலி மனக்கிளர்ச்சியுடன் இருந்தது, தோனி இசையமைத்துள்ளார். உண்மையில் அமரேந்திர பாகுபலியுடன் நான் ஒப்பிட்டுப் பார்ப்பேன்” என்று அவர் கூறினார். எம்.எஸ்.தோனி திரைப்படத்தின் வெளியீட்டு விழாவில், ராஜமௌலி கிரிக்கெட் வீரருடன் மேடையை மட்டும் பகிர்ந்து கொள்ளாமல், “நீங்கள்தான் எனக்கு இன்ஸ்பிரேஷன். எனது தலைமுறையினர் 80-களின் மத்தியில் கிரிக்கெட் பார்க்க ஆரம்பித்தனர். இந்த மனிதன் வரும் வரை கிரிக்கெட்டை மகிழ்ச்சியைவிட பயத்துடன் பார்த்த காலம் அது. தோனி கேப்டனான பிறகு பயமில்லாமல் கிரிக்கெட் பார்க்க ஆரம்பித்தோம். மகிழ்ச்சிக்காக மட்டுமே கிரிக்கெட் பார்க்க ஆரம்பித்தோம். ஒரு அறிமுக வீரர்கூட பயமின்றி விளையாட ஆரம்பித்தார். எங்களை மகிழ்ச்சியுடன் கிரிக்கெட் பார்க்க வைத்ததற்கு நன்றி சார். ஒரு போட்டோ சார்” என்ற எளிய கோரிக்கையுடன் அவர் தனது உரையை முடித்தார்.
2019-ம் ஆண்டுக்குப் பிறகு தோனியின் சி.எஸ்.கே அணியின் முதல் உள்ளூர் ஆட்டம் சென்னையில் ஏப்ரல் 3 ஆம் தேதி மாலையில் ஒரு அச்சம் இருந்தது. இந்த வயதான ஹீரோ தனக்கு வயதாகவில்லை என்று காட்டுவாரா?
கடைசி ஓவரில் தோனி களம் இறங்க வெளியே வந்ததும் டிஜே ஜென் அவரது கன்சோலைத் தட்டினார்: “ஒரு காலத்தில், ஒரு பேய் இருந்தது” கடந்த ஆண்டு வெளியான கமல்ஹாசனின் அதிக வசூலைக் குவித்த விக்ரம் திரைப்படத்தின் ஹிட் பாடல். அது உணர்வுப்பூர்வமாக மீட்டியது. சேப்பாக்கத்தின் கூட்டம் அவர்களின் தல சர்வதேச கிரிக்கெட்டிலிருந்து ஓய்வு பெற்றபோது அவரைக் கடைசியாகப் பார்த்தது. அவரது உச்ச நாட்கள் அவருக்குப் பின்னால் இருந்தன. மேலும், இளைய ரசிகர்களுக்கு கமல்ஹாசன் போல, அவரது ஆடம்பரத்தின் அனுபவம் இருக்காது. அவரது திரைப்பட வாழ்க்கை தடைபட்டது. அரசியல் வாழ்க்கையில் உயரவில்லை. மேலும், அவர் ஒரு ரியாலிட்டி தொலைக்காட்சி நிகழ்ச்சியின் தொகுப்பாளராக மாறினார். நிஜத்திலும் ரீலிலும் மறந்த ஹீரோ அவரது கதாபாத்திரம் விக்ரம் ஒரு கட்டுக்கதையாக, பேயாக நடிக்கிறார். ஆனால், தோனி, அந்த படத்தில் கமல் போல், தான் இளைஞர்களுக்கு அன்பான அன்பவசாலியாக இருக்கப் போவதில்லை என்று காட்டுவார்; அவர் இன்னும் தல-யாகத்தான் இருக்கிறார் என்று அவர் தனது வருகையை அறிவிக்க, இந்த சீசனில் வேகப்பந்து வீச்சாளரான மார்க் வுட்டின் பந்தில் இரண்டு சிக்ஸர்களை வெளியே அனுப்பினார். தொடர்ந்து என்ன நடக்கும் என்று யாருக்கும் தெரியாது. தோனி இப்போது கமலுடன் பொருந்திப் போனார்.
“அடுத்த நாள் விக்ரம் பாடலில் தோனி களம் இறங்கும் காட்சிகள் இன்ஸ்டாகிராம் ரீல்ஸ் மற்றும் யூடியூப் ஷார்ட்ஸில் வைரலானதால், அது ரசிகர்களிடையே எதிர்பார்ப்பை ஏற்படுத்தியது,” என்கிறார் ஜென். “ஸ்டேடியத்தில் இருந்தவர்கள் மட்டுமல்ல, தொலைபேசியில் பார்த்துக் கொண்டிருந்தவர்களும்கூட அதை எடுத்தார்கள், மொத்த அதிர்வும் மாறியது. எனவே அங்கிருந்து, எதிர்பார்ப்புகளை பூர்த்தி செய்வதாகவே இருந்தது,” என்று ஞாயிறு அன்று தோனிக்காக ஒலிக்கச் செய்த பாடல்களை சுருக்கமாகப் பட்டியலிடும் ஜென் கூறினார்.
தொடர்ந்து நடந்த ஆட்டங்களில் பஞ்சாப் கிங்ஸுக்கு எதிரான போட்டியில் ரஜினியின் பாட்ஷாவுக்குத் தீர்வு காண்பதற்கு முன், நடிகர் விஜய்யின் பீஸ்ட் திரைப்படத்திலிருந்து ஜென் “தீ இது தளபதி” என்று ஒலிக்க விடுவார் இப்போது, எந்த சந்தேகமும் இல்லை. ரஜினியை யாரும் கேள்வி கேட்கவில்லை. தோனி மீது யாருக்கும் சந்தேகம் இல்லை. அனைவரின் மனவெளியையும் ஆளும் தல மீண்டும் வந்தார்.
டிக்கெட் என்ன விலையானாலும் (கருப்புச் சந்தையில் டிக்கெட்டுகள் 4 மடங்கு விற்பனை செய்யப்படுகிறது) அல்லது எந்த நேரமானாலும் அல்லது எந்த நாளானாலும் எதுவாக இருந்தாலும் பரவாயில்லை, ஏனெனில் நகரத்தில் உள்ள ஒவ்வொரு நபரும் தோனிக்கு வேறு எந்த வகையிலும் பிரியாவிடை அளிக்க நேரில் கலந்து கொள்ள விரும்புகிறார்கள். சில தமிழ் சினிமா நட்சத்திரங்கள் மற்றும் தொலைக்காட்சி முகங்கள், கும்பல் கும்பலாகப் பிடிக்கும் அளவுக்கு பிரபலமானவர்கள், ‘நன்றி செலுத்தும்’ ஒரு பகுதியாக இருக்க, ஒவ்வொரு டிக்கெட்டின் விலையும் 2,500 ரூபாய் இருக்கும் ஸ்டாண்டுகளில் பொது மக்கள் மத்தியில் கூட அமர்ந்துள்ளனர்.
இந்த ஐபிஎல் சீசன் தான் தனது கடைசி சீசன் என்று தோனி உறுதிப்படுத்தியுள்ளார். ரஜினி தனது அரசியல் பிரவேசம் குறித்து யாரேனும் கேட்டால் பல ஆண்டுகளாக மவுனம் காப்பது போலவோ அல்லது ஒரு வரியை கூறுவதைப் போலவோ ‘நீங்கள்தான் முடிவு செய்துள்ளீர்கள், நான் அல்ல’ என்று சொல்லி திசை திருப்புவார் தோனி. அவரிடமிருந்து ‘கண்டிப்பாக இந்த ஆண்டு இல்லை’ என்ற கருத்துக்காக காத்திருக்கிறார்கள். ஆனால், ரஜினி செய்தது போல், அவர் அவர்களை வியர்க்க வைக்கிறார்.
கடந்த வாரம் டெல்லி கேப்பிடல்ஸுக்கு எதிராக, தோனிக்கு மற்றொரு ரஜினி பாடல் ஒலித்தது. இது அவரது பிளாக்பஸ்டர் படமான ‘படையப்பா’ படத்தின் அறிமுகப் பாடல் பயன்படுத்தப்பட்டது. ஆனால், இந்த முறை டிஜே ஜென, சென்னை சூப்பர் கிங்ஸ் ரசிகர்களுக்கு தோனி நன்றி சொல்வது போல் உருவாக்கினார், “என்றும் நல்ல தம்பி நானப்பா, நன்றி உள்ள ஆளப்பா, தாலாட்டி வளர்த்தது தமிழ்நாட்டு மன்னப்பா” நடிகை ரம்யா கிருஷ்ணனுடன், தோனியின் ரஜினிஃபைடு பாடல் அன்றிரவு காவிய நிலையை எட்டியது.
ரஜினியின் திரைப்படத்தில், மற்ற அனைத்து நடிகர்களும், அவர்கள் எவ்வளவு நல்லவர்கள் மற்றும் எவ்வளவு சக்தி வாய்ந்த பாத்திரங்கள் என்பதைப் பொருட்படுத்தாமல், துணை நடிகர்களாக மாறிப்போவார்கள். சென்னை சூப்பர் கிங்ஸ் அணியின் மற்ற வீரர்களுக்கும் அதுவே நடக்கிறது. ஒவ்வொரு முறையும் ஒரு சி.எஸ்.கே பேட்ஸ்மேன் ஆட்டமிழக்கும்போது, அவர்கள் “எங்களுக்கு தோனி வேண்டும்” என்று கோஷமிடுகிறார்கள். சன்ரைசர்ஸ் ஹைதராபாத் அணிக்கு எதிராக, ரவீந்திர ஜடேஜா மற்றும் அம்பதி ராயுடு வெளியேற வேண்டும் என்று ஒட்டுமொத்த கூட்டமும் முழக்கமிட்டது. இது ஜடேஜா வெளிப்படையாக புகார் செய்ய வழிவகுத்தது. ஆர் அஷ்வின் கூட தனது யூடியூப் நிகழ்ச்சிகளை ஃபிலிம் டயலாக்குகளை செக்மென்ட் டைட்டில்களாகக் காட்டி, அவர்கள் கொஞ்சம் கருணை காட்ட வேண்டும் என்றும், ஹீரோ வழிபாட்டிற்கு எதிராக மெதுவாக முணுமுணுக்க வேண்டும் என்றும் கூறுவார். நிச்சயமாக யாரும் கேட்கவில்லை.
தோனிக்கு சென்னை கலாச்சாரம், குறிப்பாக செல்வாக்கு மிக்கவர்கள் எப்படி எளிமையாக இருக்கிறார்கள் மற்றும் அவர்களின் பணிவு போன்ற அம்சங்களில் அதிக ஆர்வம் காட்டியுள்ளார். தமிழில் புதிய படத்துடன் வெளிவரும் திரைப்பட தயாரிப்பு நிறுவனத்தை தொடங்கியுள்ளார். சாலையோரக் கடைகளில் தேநீர் அருந்த விரும்பும் மற்ற சாமானியர்களைப் போலவே, அவரும் திருவல்லிக்கேணியில் அவர் அடிக்கடி செல்லும் ஒரு டீக்கடையைக் கண்டுபிடித்துள்ளார்.
தோனி இங்கு ஒருங்கிணைக்கும் சக்தியாக மாறிவிட்டார். எம்.ஜி.ஆர் - சிவாஜி கணேசன், கருணாநிதி - ஜெயலலிதா, ரஜினி - கமல், விஜய் - அஜித், இளையராஜா - ஏ.ஆர்.ரஹ்மான் என நட்சத்திரங்கள் மத்தியில் நிறைந்த மாநிலம் தமிழ்நாடு. ஆனால், தோனிக்கு எதிரில் யாரும் நிற்கவில்லை. உள்ளூர் வீரர் ஆர் அஷ்வின் கூட ராஜஸ்தான் ராயல்ஸ் கலரில் ஆடியபோது கொஞ்சம் கேலி செய்தார். இதுவரை, தோனி தனது எதிர்காலம் குறித்து மௌனம் கலைக்கவில்லை அல்லது மைதானத்தில் நன்றி தெரிவிக்கும் எந்த வெளிப்படையான சைகைகளையும் செய்யவில்லை. ஆனால், அவர் தேவைப்பட்டால், அவர் மற்றொரு பிரபலமான ரஜினிகாந்த்தின் ‘என் பேரு படையப்பா’ என்ற பாடல் வரிகளைப் பயன்படுத்தலாம். குறிப்பாக, “மாலைகள் இடவேண்டாம், தங்க மகுடமும் தரவேண்டம், தமிழ் தாய் நாடு தந்த அன்பு போதுமே” இந்த வரிகளைப் பயன்படுத்தலாம்.
"தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil”
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.