worldcup | India Vs South Africa | ravindra-jadeja: உங்கள் வாழ்நாள் முழுவதும் நீங்கள் நினைவில் கொள்ளாத அல்லது விரைவில் மறக்க முடியாத சில பந்துகள் உள்ளன. மலை வாசஸ்தலத்தின் உச்சிக்கு வளைந்து நெளிந்து செல்லும் ஹேர்பின் வளைவுகள் போல வழியில் கடந்து செல்லும் இயற்கைக்காட்சிகள் போன்றவை அவை. அப்படியொரு மறக்க முடியாத பந்து தான் ரவீந்திர ஜடேஜா தென் ஆப்ரிக்க கேப்டன் டெம்பா பவுமாவுக்கு வீசியது. மொத்தமாக 5 விக்கெட்டுகளை சாய்த்த அவர் உலகக் கோப்பையில் தனது முதல் ஐந்து விக்கெட்டுகளை வீழ்த்தி அசத்தினார்.
இது ஒரு குறுகிய கால மகிழ்ச்சி எனலாம். இந்த உலகக் கோப்பை முடிவதற்குள் நீங்கள் அந்த பந்தை மறந்துவிடுவீர்கள், ஆனால் அது உங்கள் ஆழ்மனதின் சிலந்தி வலைகளில் குடியிருக்கும், எந்த நேரத்திலும் தூசி தட்டி எடுத்துக்கொள்ளலாம்.
அதன் வீடியோக்களுக்காக நீங்கள் இணையத்தில் தேட மாட்டீர்கள். ஒருவேளை தடுமாறி தேட ஆரம்பித்தால் தேடுவதை நிறுத்த மாட்டீர்கள். இந்தியாவுக்கு எதிராக தென் ஆப்பிரிக்கா, ஈடன் கார்டன்ஸ், விராட் கோலியின் 49வது ஒருநாள் சதம், ஜடேஜாவின் ஐந்து விக்கெட் வீழ்த்தியது என நினைவுகள் வெளிப்படுக்கொண்டே இருக்கும்.
ஜடேஜாவின் பந்து அருமை என்பதை விட அற்புதமாக இருந்தது. அது பறந்ததை விட தட்டையானது, மெதுவாக இருப்பதை விட வேகமானது, இருப்பினும் பாவுமாவை காற்றில் நரித்தது மற்றும் அவரது குழப்பமான வெளிப்புற விளிம்பைக் கடந்து நடு மற்றும் அடிக்கடி தாக்கியது. கேசவ் மகராஜ் ஷுப்மான் கில்லை ஏமாற்றியது போல், முறை கூட மூர்க்கத்தனமாக இல்லை. ஜடேஜா நான்கு டிகிரி, மஹாராஜின் நிலை எட்டு என்று தொலைக்காட்சி ஆய்வாளர்கள் காட்டினார்கள். இருந்தாலும் முடிவு அப்படியே இருந்தது. இரண்டு பேட்ஸ்மேன்களும் ஆட்டமிழந்தனர்.
ஆங்கிலத்தில் படிக்கவும்: How Ravindra Jadeja’s dismissal of Temba Bavuma shows he is the true inheritor of Anil Kumble’s mantle
ஆனால் ஜடேஜாவின் பந்துவீச்சின் அழகு இடைநிறுத்தம் மற்றும் உறைதல் மறுபார்வைகள் மூலம் சிறப்பாக பாராட்டப்பட்டது. உள்நோக்கிய கோணத்தை மிகைப்படுத்த ஜடேஜா கிரீஸின் விளிம்பிலிருந்து பந்து வீசவில்லை என்பதை நீங்கள் காண்கிறீர்கள். கிரீஸைக் கையாள்வதில் எப்பொழுதும் சிறந்து விளங்கிய அவர், வெள்ளைக் கோடு போடப்பட்ட கூண்டின் வெளிப்புற விளிம்பை விட நடுவரிடம் நெருக்கமாக இருந்தார். ரிலீஸ் பாயின்ட் அகலமாக இருந்தாலும், அவர் பந்து வீசும் இடத்திலிருந்து கிடைக்கும் அளவுக்கு அகலமாக இருந்தது. கை-வேகம் சற்று வேகமாக உள்ளது, தசமங்களில் வேகத்தின் அதிகரிப்பு, அவரது ஆள்காட்டி மற்றும் நடுவிரல்கள் ஒன்றிணைந்து பந்தை அவரால் முடிந்தவரை கடினமாக மாற்றுகின்றன, இதன் விளைவாக பெரும் புரட்சிகள் ஏற்படுகின்றன. பந்து அவரது கையிலிருந்து சுமூகமாக காற்றைக் கிழிகிறது, ஆனால் அதன் பாதையில் கூட ஜடேஜா தனது விரல்களில் கண்ணுக்கு தெரியாத சரம் கட்டி அதை வழிநடத்துகிறார். பாகிஸ்தான் தொலைக்காட்சி ஸ்டுடியோவில் அதைப் பார்த்துக்கொண்டிருந்த மிஸ்பா-உல்-ஹக், ஜடேஜாவுக்கும் அவர்களின் இடது கை சுழற்பந்து வீச்சாளர் முகமது நவாஸுக்கும் இடையிலான வித்தியாசத்தைப் பற்றி பெருமூச்சு விட்டார்.
சற்றே வேகமான கை-வேகம் மற்றும் தட்டையான பாதை, பந்து கையுடன், பட்டைகளுக்குள் வரும் என்று கருதி பவுமாவை ஏமாற்றியது. பேட்ஸ்மேன்கள் பயப்படுவது இந்த பந்துதான்; இது தான் ஜடேஜாவின் ஏமாற்று புள்ளி.
அவர் மனதில், பாவுமா ஏற்கனவே நேராக பந்து விளையாடுகிறார், அவரது கண்கள் நேராக கீழே பார்க்கின்றன, அவர் ஏற்கனவே தவறான லயனில் விளையாடுகிறார். முன்பிருந்ததைப் போலவே பந்தும் முழுமையடையும் என்று எதிர்பார்க்கிறார். ஜடேஜா தனது முன்முடிவுகளை குழப்பினார். உங்கள் முறைகள் வளைந்து கொடுக்க முடியாத அளவுக்கு அவருடைய கலை வளர்ச்சியடைந்துள்ளது.
தென்னாப்பிரிக்கா கேப்டன் சுழல் பந்துவீச்சை எதிர்கொள்வதில் திறமையான வீரர். ஆனால் ஜடேஜா அவரை விட மிகவும் புத்திசாலி. இது மந்திரத்தை விட அதிக முறை கொண்ட பந்து. சிறந்த பயன்பாட்டுடன் தான் அதை பேச்சுவார்த்தை நடத்தியிருக்க முடியும் என்று பவுமா உணருவார், மேலும் அது விளையாட முடியாத பந்து வீச்சால் துவண்டு போவதை விட அவரைப் பிரித்துவிடும்.
மிகவும் அழிவுகரமான தியேட்டரின் ஒரு பந்து ஸ்டீவ் ஸ்மித்தை வீழ்த்தியது, நவீன காலத்தில் மிகவும் அழிவுகரமான சுழல் வீரர். அந்த ஒருவர் மிடில் ஸ்டம்ப் மற்றும் ஆஃப் மீது பிட்ச் செய்து ஆஃப்-பெயிலை கிளிப் செய்தார். ஸ்மித்தின் சூழ்ச்சிகள் அதை விட இன்னும் அற்புதமான தோற்றத்தை ஏற்படுத்தியது. ஆனால் ஜாஃபா குறைந்த பட்சம் சுழற்பந்து வீச்சாளர்களுக்கு உறுதுணையாக இருந்த ஒரு ஆடுகளத்திலாவது வந்தது-இந்தியா மூன்று ஸ்பின்னர்களை நிரம்பியிருந்தது-ஆனால் இந்த பவுமா ஒருவர் அவ்வளவு சாதகமாக இல்லை, பனி ஆரம்பித்து விட்டது, சேப்பாக்கத்தில் இருந்த அளவுக்கு பந்து சுழலவில்லை. “அவர்கள் பந்துவீசும்போது, அது மிகவும் ஆரோக்கியமாக இருந்தது என்று நினைக்கிறேன். டர்ன் அதிகமாகவும், விக்கெட் பவுன்ஸ் குறைவாகவும் இருந்தது என்று நினைக்கிறேன். ஆனால் இப்போது, நீங்கள் தனிப்பட்ட முறையில் என்னிடம் கேட்டால், மதியம் விக்கெட் மற்றும் இப்போது - இப்போது அது கொஞ்சம் எளிதாக இருந்தது. நான் எளிதானது என்று சொல்ல மாட்டேன், ஆனால் அது நன்றாக இருந்தது" என்று ஜடேஜாவே கூறுவார்.
ஆனாலும் அவர் தந்திரங்களை இழுத்தார். சில நேரங்களில், அவரது தேர்ச்சியை அணியினர் மற்றும் துணை ஊழியர்கள் சிறப்பாக பாராட்டுகிறார்கள். "ஆனால் அவரது திறமையும், சில சமயங்களில் சற்று ஈரமான பந்திலும் பந்து வீச வேண்டியிருந்தது என்று நான் நினைக்கிறேன், ஏனெனில் பந்து சற்று ஈரமாக இருந்தது. ஜடேஜாவின் தாக்கத்தைப் படம்பிடிக்கும் மற்றொரு வரியைச் சேர்ப்பார்: "நீங்கள் எண்களைப் பாருங்கள், நாங்கள் தரவைப் பார்க்கிறோம்." என்று டிராவிட் தென் ஆப்பிரிக்கா ஆட்டத்திற்கு முன் கூறுவார்.
இது அவரது தொழிலுக்கும் பொருந்தும். ஜடேஜாவிடம் அனைத்து விருந்து தந்திரங்களுடனும் ஒரு மந்திரவாதியின் அசட்டுத்தனமான சிரிப்பு உள்ளது, அவர் ஒரு அரச குடும்பத்தின் சுறுசுறுப்பைக் கொண்டுள்ளார், இருப்பினும் அவரது கைவினைப்பொருள் கம்பீரத்தின் மீது கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளது. பாணியை விட நுட்பம். அவர் விளையாடிய ஸ்ட்ரோக்குகள் உங்களுக்கு நினைவில் இல்லை, அவர் விக்கெட்டுகளை எடுக்கும் விதத்தை நீங்கள் விவரிக்கவில்லை, அவர் சேமித்த ரன்கள் உங்களுக்கு நினைவில் இல்லை. அவர் ஒரு கணத்தின் வீரருக்கு எதிரானவர். அந்த வகையில், அவர் ஒரு முரண்பாடானவர் - பளபளப்பான கிரிக்கெட்டை விளையாடும் ஒரு பிரகாசமான ஆளுமை. அவரது வாள் சுழல் கொண்டாட்டம், குதிரைகள் மற்றும் ஆடம்பரமான கார்கள் மீதான காதல், அவரது ராக்ஸ்டார் மோனிகர் மற்றும் நடை போன்றவற்றை நீங்கள் நினைவில் வைத்திருக்கலாம், ஆனால் அவருடைய கிரிக்கெட்டை நீங்கள் நினைவில் வைத்திருக்க மாட்டீர்கள். அவர் ஒரு கமர்ஷியல் படமாக தொகுக்கப்பட்ட கலைப்படம் போன்றவர்.
அவர்தான் அனில் கும்ப்ளேவின் உண்மையான வாரிசு என்றால் அது மிகையாகாது. இந்தியாவின் மிகச்சிறந்த மேட்ச் வின்னர், கும்ப்ளே உங்களை உடனடியாக ஆச்சர்யப்படுத்த மாட்டார். ஸ்லோ மோஷனில் லேயர்-பீலிங் ரீப்ளே மூலம் அவரது பந்துவீச்சும் பாராட்டப்பட்டது. அவர் நிச்சயமாக 10-க்கு, கும்ப்ளே வரலாற்றின் முதல் துண்டு மற்றும் உடைந்த தாடை படத்துடன் சின்னமான பந்துவீச்சு ஆகியவற்றைக் கொண்டிருந்தார். ஜடேஜா இன்னும் அந்த வரையறுக்கும் படத்திற்காக காத்திருக்கிறார், இருப்பினும் அவர் மிகவும் எளிதில் மறந்துவிடக்கூடிய வடிவங்களில் பல போட்டி-வரையறுக்கும் நிகழ்ச்சிகளை உருவாக்கியுள்ளார்.
கும்ப்ளேவைப் போலவே, அவர் தனது பந்துவீச்சில் தோல்களைச் சேர்த்துக் கொண்டே இருக்கிறார், அவரைப் போலவே, அவர் தன்னலமற்றவர், அவரது அணி அவர் விரும்பும் எதையும் செய்கிறார்; ஒருபோதும் குறை கூறுவதில்லை, சுத்த விருப்பத்தாலும், கைவினைத்திறனுக்கான அர்ப்பணிப்பாலும் ஸ்னப்களை எதிர்த்துப் போராடுகிறார். ஜாம்நகர் மற்றும் பெங்களூர் தவிர, எல்லைக்கு அப்பாற்பட்ட பல்வேறு ஆளுமைகள் என்றாலும் இருவரும் களத்தில் கடுமையான போட்டித்தன்மையால் பிணைக்கப்பட்டுள்ளனர். கும்ப்ளேவைப் போலவே, உங்கள் வாழ்நாள் முழுவதும் உங்களுக்கு நினைவில் இல்லாத பந்துகளை அவர் வீசுகிறார். ஆனால், உங்கள் ஆழ் மனதில் வசிப்பவை, தூசி படியக் காத்திருக்கின்றன.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.