Sandip G - சந்தீப் ஜி
வங்கதேச அணிக்கு எதிரான முதல் டி20 போட்டியில் அவரது முகத்தை கேமராக்கள் பெரிதாக்கியபோது, ஹர்திக் பாண்டியாவின் தாடைகள் இறுக்கமாக மூடியவாறு காணப்பட்டன. அவர் ஆடிய ஸ்ட்ரோக் அவரது அமைதியற்ற கூலாக இருக்கும் தன்மையை எடுத்துக்காட்டுகிறது. நோ-லுக் ஷாட்கள், கால்பந்தில் பின்-ஹீல் அல்லது டென்னிஸில் 'ட்வீனர்' போன்ற மர்மமான விருப்பத்தை கிரிக்கெட்டில் கொண்டுள்ளது. நோ-லுக் வளைவு இன்னும் அதிக வேகத்தில் விளாசப்படுகிறது.
ஆங்கிலத்தில் படிக்கவும்: India vs Bangladesh: What Hardik Pandya’s nonchalant no-look shot says about the comeback man
பேட்ஸ்மேன் ஐ-லைன் கீழ் வலதுபுறத்தில் இருந்து ஷாட் அடிக்கும்போது, பந்தானது மார்பில் கிட்டத்தட்ட முத்தமிட்டால், அவர்களின் கண்கள் அதன் இறுதி இலக்கை அடையும் வரை பந்துடன் எதிரொலிக்கும். ஆனால் ஹர்திக் மனித இயல்பு மற்றும் அனிச்சைகளுக்கு எதிராக இருந்தார். பந்தை அவர் உடற்பகுதிக்கு வரும் வரை அவர் பார்த்தார். மீண்டும் சந்திக்கும் போது ஒரு நண்பரை விளையாட்டாக அறைவது போல, 'கீப்பரின் எல்லைக்கு அப்பால் பந்தை உதவுவதற்காக, தனது கைகளுக்கு இடத்தை உருவாக்க அவர் தனது மேல் உடலை வளைத்தார்.
பின்னர் அவர் பார்ப்பதை நிறுத்தினார்: அவரது கண்கள், வரிசை முழுவதும், திடமாக தரையில் நிலைநிறுத்தப்பட்டன, அது அரங்கத்தை ஒட்டிய அதிர்ச்சியின் குப்பைகளை சேகரிப்பது போல் இருந்தது. பந்துவீச்சாளர் தஸ்கின் அஹமட், ஏதோ இயற்கைக்கு அப்பாற்பட்டதைப் பார்த்தது போல், இடுப்பில் கைகளை ஊன்றி நின்று கொண்டிருந்தார். ஹர்திக் ஆவேசமாக ஈறுகளை அடித்துக் கொண்டே இருந்தான். இருந்தாலும் அவர் உள்ளம் மகிழ்ச்சியில் துள்ளியிருக்கும்.
பந்து 132 கிளிக்குகளுக்குக் கீழே ஒரு நட்ஜ். இது கிட்டத்தட்ட டாஸ்கினின் பாதியில் அமைந்தது. அவனுடைய பதிலைச் சிலாகிக்க போதுமான நேரம் இருந்தது. சில பந்துகளுக்கு முன்பு, ஹர்திக் முஸ்தாபிசுர் ரஹ்மானை மூன்றாம் மனிதனுக்கு மேல் தள்ளினார், இந்த முறை பந்து பறக்கும் ஸ்கொயர், ஏனெனில் ஸ்டம்புகளுக்கு மேல் இருந்து இடது கை வீரரின் கோணம்.
பந்துவீச்சாளரின் வேகத்தைப் பயன்படுத்துவதற்கான சாமர்த்தியம் அவரது பேட்டிங்கின் குறைவான பரிமாணமாகும், ஒருவேளை அவரது மிட்விக்கெட் அதிரடி அல்லது கிளீன்-ஹிட்டிங், டவுன்-தி-விக்கெட் ரேஞ்சில் இழந்திருக்கலாம். ஆனால் ஹர்திக்கிற்கு ஒரு சிறந்த படைப்பு உள்ளது - அவர் மேல் வெட்டு, வளைவு, டப் மற்றும் ஸ்டீர், லேட் கட் மற்றும் ஸ்லாஷ், சறுக்குதல் மற்றும் லெக்-சைட் வழியாக பார்வை - அனைத்து பிந்தைய-ஸ்டம்ப் ஸ்ட்ரோக்குகளும்.
அவரது நுட்பமும் இயக்கங்களும் இயற்கையாகவே பைரோடெக்னிக்குகளுக்கு ஏற்றவை. அவர் மடியில் அற்பமாக நகர்கிறார். ஒரு மிருதுவான சட்டகம், இடுப்பில் குறுகலானவர் - ஜிம்னாஸ்ட்டைப் போல வளைந்தும் முறுக்கியும் அறையை உருவாக்கக்கூடியவர் - தாமதமாக மாற்றங்களைச் செய்ய வளைந்த கைகள், அதைத் தாண்டி, இதுபோன்ற அபத்தமான காட்சிகளை உருவாக்க தைரியம்.
ஞாயிற்றுக்கிழமை குவாலியரில் 16 பந்துகளில் 39 ரன்கள் எடுத்தது அவரது மூர்க்கத்தனமான ஷாட்-மேக்கிங் கேன்வாஸில் ஒரு குறும்படம். நோ-லுக் ராம்ப்க்கு சற்று முன்பு, ஹர்திக் லெக்-ஸ்பின்னர் ரிஷாத் ஹொசைனை எக்ஸ்ட்ரா-கவர் மூலம், பின் பாதத்திற்கு வெளியே, அத்தகைய வேகத்துடன் அவர் பின்னடைவில் கிட்டத்தட்ட நழுவினார். முன்னதாக, அவர் ஒரு பாடப்புத்தக உயர் முழங்கையுடன் கூடுதல் அட்டையில் ரஹ்மானை மிக நேர்த்தியாக ஓட்டினார். மேலும் அவர் மிட்விக்கெட் மூலம் டிரேட்மார்க் க்ளம்புடன் துரத்தலை முடித்தார்.
ராக்கி பாண்டியா
ஒவ்வொரு முறையும் அவர் ஒரு ஷாட்டை ஆடியபோதும், அல்லது அந்த ஆட்டத்தில் அவர் தனது ஒரே விக்கெட்டை எடுத்தபோதும், ஹர்திக் கொண்டாட வேண்டாம் என்று தன்னை கட்டாயப்படுத்தினார். அவர் காற்றையோ அல்லது ஹை-ஃபைவையோ குத்த மாட்டார், அல்லது புன்னகைக்க மாட்டார். இதெல்லாம் பெரிய விஷயமில்லை என்பது போல, கொண்டாட்டத்திற்கு மிகவும் குளிர்ச்சியாக இருப்பது போல், சாதாரண காற்றோடு நடந்தான்.
இருப்பினும், கவனக்குறைவாக, அவரது தியேட்டர் பற்றாக்குறை நாடகமாக மாறிவிட்டது, நீண்ட காலமாக மற்றவர்களின் பார்வையில் சமாதானம் செய்த ஒரு மனிதன். ‘நானும் அவர்களுக்கும்’ என்ற உணர்வு அவனது வாழ்நாள் முழுவதிலும் இருப்பதைப் போலவே இன்னும் அவனைத் தூண்டுகிறது. நான்கு மாதங்களுக்கு முன்புதான் அவர் மும்பை இந்தியன்ஸ் முகாமில் விரும்பத்தகாத நபராக சித்தரிக்கப்பட்டார். அப்போதுதான் அவர் உரிமையாளரின் கேப்டனாக ரோஹித் சர்மாவை இடமாற்றம் செய்தார். அவரது குழுவின் தரிசு ஓட்டம் அவரது கவர்ச்சியின்மை மற்றும் தந்திரோபாய நவுஸ் ஆகியவற்றால் தனித்தனியாகக் கூறப்பட்டது. ஒருமுறை புகழ்ந்து பாடிய அதே வான்கடே கூட்டத்தால் அவர் குதூகலப்பட்டார்.
ஆனால் ஹர்திக் ஒரு நம்பமுடியாத மறுமலர்ச்சி கலைஞர். ஒவ்வொரு முறையும் ஒரு நாக் அவுட் அடியை அனுபவித்ததாக நினைக்கும் போது, அவர் மீண்டும் தனது காலில் இழுத்து எதிர் குத்துவார். அவர் அடிக்கடி தன்னை ராக்கி பால்போவாவுடன் ஒப்பிட்டுக் கொண்டார் மற்றும் பிந்தைய மேற்கோள்களில் ஒன்று - "நீங்கள் எவ்வளவு கடினமாக அடித்தீர்கள் என்பது பற்றியது அல்ல. நீங்கள் எவ்வளவு கடினமாக அடிபட்டு முன்னோக்கி நகர்த்தலாம் என்பது பற்றியது" என்று அவர் தனது எக்ஸ் தளத்தில் குறிப்பிட்டார்.
அவர் மாற்றத்தின் மாற்றத்தை கிளிக் செய்தாலும், டி20 உலகக் கோப்பையில் ஆட்டங்களை வடிவமைத்தார், இறுதிப் போட்டியில் தென்னாப்பிரிக்காவுக்கு மிகவும் சொல்லக்கூடிய அடிகளை அளித்தார், மேலும் அவர் மீது தேர்வாளர்களின் அசைக்க முடியாத நம்பிக்கையை மீண்டும் ஒருமுறை நிரூபித்துள்ளார், மேலும் எப்போது அவரது திறமையின் பற்கள் சீரமைக்கப்படுகின்றன, அவரைப் போல யாரும் இல்லை.
மும்பை இந்தியன்ஸுடனான சீசனுக்கு முன்பு, அவர் டி20களில் ரோகித்தின் வாரிசாக வளர்க்கப்பட்டார். ஆனால், ரோஹித் ஓய்வு பெற்றவுடன், தேர்வாளர்கள் சூர்யகுமார் யாதவை தேர்வு செய்தனர். இந்த நடவடிக்கை ஹர்திக்கை காயப்படுத்துமா இல்லையா என்பது யாருடைய யூகமும் இல்லை. ஆனால் அவனுக்குள் நெருப்பு எரிகிறது. அப்போதுதான் ஹர்திக் விளையாட்டுகளில் செல்வாக்கு செலுத்துகிறார், அவரது ஆட்டம் இல்லாததால், அவர் பயங்கரமான துணிச்சலின் காட்சிகளை வெளிப்படுத்தும் போது, மற்றும் அவரது தாடைகள் ஈறுகளுக்கு மற்றொரு வலிமையான தாக்கத்தை அளிக்கும்.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.