இந்தியாவின் முன்னணி பேட்ஸ்மேன்களில் இருவர் இழுத்து கொண்டு இல்லாமல், சட்டென மரணித்தனர். தோள்பட்டை கைகளை நீட்டி, பந்து ஸ்டம்பைத் தாக்க பின்னால் வளைவதைப் பார்த்து தங்களது விக்கெட்டை பரிதமாக பறிகொடுத்தனர். உங்கள் கையில் உள்ள ஒரே ஆயுதத்தால் பந்தைக் கவசமாக்காத குற்ற உணர்வுடன், உங்கள் அடுத்த வெற்றி வரை கிழிந்த அழிவுக்கான மிகவும் மனதை நசுக்கும் பாதை இது. நீங்கள் அடித்திருக்கலாம், நீங்கள் கட் செய்து ஆடி இருக்கலாம். ஆனால் நீங்கள் குறைந்தபட்சம் அடித்து விளையாட முயற்சித்தீர்கள் என்று உங்களை நீங்களே சமாதானப்படுத்திக் கொள்ளலாம்.
பாதிக்கப்பட்டவர்களின் முகத்தில் இருக்கும் அதிர்ச்சியான வேதனையை இந்த கதை படம்பிடிக்கிறது. ஸ்காட் போலண்டின் துல்லியமான பந்து சரியான நேரத்தில் விரட்டப்படாத சுப்மான் கில் தனது ஸ்டம்புகளையும் இதயத்தையும் சிதைத்துவிட்டார். கவனக்குறைவு ஏற்பட்டதற்கான அறிகுறிகள் எதுவும் இல்லை. அவரது லென்த் நன்றாக இருந்தது. கோட்டிற்குப் பின்னால் வந்து வலது பந்தில் சரியான ஸ்ட்ரோக்கை விளையாடுதல். பாட் கம்மின்ஸின் கூடுதல் கவர் மூலம் கில் தனது இன்னிங்ஸை ஒரு அழகான பஞ்ச் மூலம் அவிழ்த்துவிட்டார். பின்னர், அவர் அவரை லாங்-ஆன் மூலம் மற்றொரு நான்கு வரை இழுத்துச் செல்வார். அது புத்திசாலித்தனமான செட்-அப் இல்லை, ஹூப்பிங் டெவில் இல்லை, ஆனால் ஒரு ஸ்டேபிள் இன்-டக்கர். மாறாக, அது ஒரு கற்பனையான அமைப்பாகும்.
இது போலண்ட் கில் வீசிய நான்காவது பந்து. முதல் மூன்று - அனைத்து கோணங்களிலும் மற்றும் எந்த வழியில் இல்லை - முன்-பாதத்தில் உறுதியாக பாதுகாக்கப்பட்டது. கில் ஒரு பொறியை மோப்பம் பிடித்தார். அடுத்த பந்து வளைந்து விடும் என்று அவனது உள்ளுணர்வு கிசுகிசுத்திருக்கும். ஆனால் போலண்டின் மிகக் கொடிய பரிசு, நல்ல நீளத்தில் இருந்து மீண்டும் உள்ளே வரும் பாம்புதான், அவர் அவுட்-ஸ்விங் ஆதரவாளர் அல்ல. எனவே அது மாறியது. கில்லின் முன் கால் வெளியே சென்றது. பின்னர் அது உள்நோக்கிய கோணத்தில் உறைந்து நின்றது. டெஸ்ட் தொடக்க ஆட்டக்காரர்களின் இருத்தலியல் தடுமாற்றம் - வெளியேறுவது அல்லது வெளியேறாமல் இருப்பது. அவர் பதட்டத்துடனும், உறுதியுடனும் கைகளைத் தோளில் ஏந்தினார். ஒருவேளை, அவர் டெக்கின் துள்ளல் தன்மையை நம்பியிருக்கலாம் - இங்கிலாந்தில் உள்ள மற்ற மேற்பரப்புகளை விட ஓவல் பவுன்சியர் மற்றும் நீங்கள் இன்னிங்ஸின் தொடக்கத்தில், நீளத்தில் பாதுகாப்பாக வெளியேறலாம். ஒருவேளை, அவர் ஆஃப்-ஸ்டம்புக்கு வெளியே தனது பேட்களால் பந்தின் கோட்டை மூடிவிட்டதாக நினைத்தார்.
அவர் கற்பனை செய்ததெல்லாம் யதார்த்தத்திலிருந்து வெகு தொலைவில் இருந்தது. இங்கிலாந்தில் பேட்ஸ்மேன்களுக்கு இது நிகழலாம் - இது நாட்டில் அவரது மூன்றாவது இன்னிங்ஸ். விடுப்பின் நற்பண்புகளைப் பற்றி நீங்கள் அதிகம் கேள்விப்பட்டு, அதைச் செயல்படுத்த மனதளவில் கட்டுப்பட்டிருக்கிறீர்கள். எந்த நிலையிலும் வெற்றி பெறுவதற்கு இது ஒரு முன்நிபந்தனை என்பதில் சிறிதும் சந்தேகம் இல்லை - இது மிகவும் இன்றியமையாதது, முன்னோக்கி தற்காப்புக்கு பிறகு கிரிக்கெட்டில் அதிகம் பயன்படுத்தப்படும் (அல்லாத) ஸ்ட்ரோக் இது. இதை பாண்டம் ஸ்ட்ரோக் என்று அழைக்கவும். இது ஆட்டத்தை மாற்றும் திறனைக் கொண்டுள்ளது, டெஸ்ட் கிரிக்கெட்டில் மிகச்சிறந்த லீவர்களில் ஒருவராக, ஜியோஃப் பாய்காட் கவனிக்கிறார்: “நீங்கள் ஓட்ட மறுப்பதை அவர் (பந்து வீச்சாளர்) பார்க்கட்டும், அதனால் அவர் பந்தை உங்களுக்கு ஒரு அடி நெருக்கமாக தரையிறக்க ஆசைப்படுகிறார். பின்னர் களமிறங்கினார். முன் காலில் ஏறி, பந்தை விரட்டுங்கள். ஒரு திறமையான புரவலரின் கைகளில், அது ஒரு தற்காப்பு ஆயுதமாக ஒரு தாக்குதல் ஆயுதமாக மாறுகிறது. பந்தில் பேட் கூட போடாமல், அது பந்துவீச்சாளரின் சிந்தனையை சீர்குலைத்துவிடும். "ஒரு பேட்டர் பந்தை நன்றாக விட்டுச் சென்றால், அவர்களின் ஆட்டம் நல்ல முறையில் இருப்பதை நீங்கள் பார்க்கலாம், என்னைப் பொறுத்தவரை அவர்கள் என்னை எளிதாக விட்டுச் சென்றால், அவர்களும் என் மீது திணிக்கிறார்கள் என்று நான் நினைத்தேன்" என்று முன்னாள் இங்கிலாந்து வேகப்பந்து வீச்சாளர் சைமன் ஜோன்ஸ் ஒருமுறை கூறினார்.
ஒவ்வொரு வெற்றிகரமான கிரிக்கெட் வீரருக்கும் அது உண்டு. ஒவ்வொரு கிரிக்கெட் வீரரும் தங்கள் கேரியரில் ஒருமுறையாவது, இல்லையென்றால் பலமுறை விடுப்பை தவறாக மதிப்பிட்டுள்ளனர். சேட்டேஷ்வர் புஜாராவைப் போல, மிகச்சிறந்த லீவர்களில் சிலர் கூட தவறாக மதிப்பிட்டு விடுவார்கள். இந்த சகாப்தத்தின் மிகச்சிறந்த ஸ்டோன்வால்லர்களில் ஒருவரைத் தயாரிப்பதற்குச் சென்ற செங்கற்களில் விடுமுறையும் ஒன்றாகும். ஆனால் இங்கே, வழக்கமான உண்மையுள்ள தீர்ப்பு அவரை கைவிட்டது. போலண்டைப் போலவே, கேமரூன் கிரீனும் தனது பெரும்பாலான பந்துகளை ஆங்காங்கே ஆக்கிக் கொண்டிருந்தார். புஜாராவிடம் கிரீன் அடித்த முந்தைய ஐந்து பந்துகளில் ஒன்று மட்டும் உருவானது. பெரும்பாலான பந்துகளை அவர் போலந்திடம் எதிர்கொண்டார்.
ஒருவேளை, புஜாராவை கடந்த காலத்தில் பயமுறுத்தியிருக்கலாம், அங்கு கம்மின்ஸ் ஆங்கிலிங் செய்த பிறகு ஒரு பந்தை லைனைப் பிடிக்க வைப்பார். முந்தைய ஓவரில் போலண்ட் இதேபோன்ற பந்து வீச்சை உருவாக்கினார். ஒருவேளை, அது அவர் மனதில் விளையாடிக்கொண்டிருக்கலாம். ஃபுல்லர் லெந்த், தரையிறங்கிய பிறகு பந்து விலகிவிடும் என்று அவரை நம்ப வைத்தது. மாறாக, அது ஆடம்பரமாக அல்ல, ஆனால் அவரது ஆஃப்-ஸ்டம்பைக் கட்டுவதற்கு போதுமானதாக இருந்தது. அவர் கோபத்தை விட வெட்கத்தால் மட்டையை அசைத்துவிட்டு ஆடை மாற்றும் அறையின் தனிமைக்குத் திரும்பினார். கில்லைப் போலவே அவரும் சரளமாகவும் நேர்மறையாகவும் பேட்டிங் செய்தார், தவறான கணிப்புக்கு முன்.
Pujara misjudging just like shubhman. #WTC23Final pic.twitter.com/yRjFUMUH9t
— John Haseena Shah (@johnHaseena) June 8, 2023
புஜாரா, இதே போன்ற நிலைமைகளில் அடிக்கடி ஒரே மாதிரியான நீளங்களைச் செய்வது போல், பின் காலில் தொங்கி அதைப் பாதுகாத்திருக்க வேண்டுமா? ஆனால் இந்த இன்னிங்ஸில், அவர் பெரும்பாலான பந்துகளை முன்னோக்கி நகர்த்த ஒரு நனவான முயற்சியை மேற்கொண்டார். அவர் அடிக்கடி வரும் அரைகுறை நிலையை அகற்றுவதற்காக இருக்கலாம். ஆனால் இங்கே, அது பின்வாங்கியது - கொஞ்சம் முன்னறிவிப்பு இருந்தது - அவர் ஒரு பந்தை விட்டுச் சென்றதால், அவர் வசதியாக காத்திருப்பார்.
இங்கிலாந்தின் ஆடுகளங்கள் இதைத்தான் செய்கின்றன. அவை உங்கள் மனதில் எடைபோட்டு விளையாடுகின்றன, அவை உங்களை கற்பனை செய்ய வைக்கின்றன, மாயைகளைப் பார்க்க வைக்கின்றன. கவுண்டி கிரிக்கெட்டில் யாரோ ஒரு பக்கெட் ரன் அடித்தாலும், மிகவும் திறமையான இளம் பேட்டரின் மனதிலும் கூட. இது பக்கவாதம் மிகவும் எளிதானது அல்ல - தீர்ப்பு, விவேகம், அனிச்சை மற்றும் இரண்டாவது யூகங்கள் அதற்குள் செல்கின்றன. ஆனால் பக்கவாதம் இல்லாத மரணம் என்பது விளையாட்டில் சில சமமானவைகளைக் கொண்ட ஒரு வேதனையாகும். சுய இலக்குகள் கூட இல்லை. குற்ற உணர்வு உங்களை நெருப்பைப் போல எரிக்கிறது.
தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.