சமூக நீதி மற்றும் இலக்கியச் சிறப்பின் முக்கியத்துவத்தைக் கொண்டாடும் வகையில், 2024 ஆம் ஆண்டுக்கான வைக்கம் விருது, கன்னட இலக்கியத்தின் புகழ்பெற்ற குரல்களில் ஒருவரும் ஒடுக்கப்பட்டவர்களுக்காக வாழ்நாள் முழுவதும் போராடுபவருமான தேவனுரு மகாதேவாவுக்கு வழங்கப்படுகிறது. வியாழன் அன்று வைக்கம் நினைவு கட்டிட திறப்பு விழாவின் போது தமிழக முதல்வர் மு.க.ஸ்டாலினால் வழங்கப்படும் இந்த மதிப்புமிக்க விருது, இலக்கியம் மற்றும் செயல்பாட்டிற்கு மகாதேவனின் உயர்ந்த பங்களிப்பை எடுத்துக்காட்டுகிறது என்று தமிழக அரசின் அறிக்கையில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
ஆங்கிலத்தில் படிக்க: Kannada writer Devanur Mahadeva, who captured ‘a community that had melted into darkness’, to be conferred TN award
சமத்துவம் மற்றும் நீதியின் மதிப்புகளை உள்ளடக்கிய இந்தியா முழுவதும் உள்ள தனிநபர்கள் அல்லது அமைப்புகளை கௌரவிப்பதற்காக 2023 இல் நிறுவப்பட்ட வைக்கம் விருது, தலித் உரிமைகளுக்காக போராடுவதில் மகாதேவாவின் விரிவான பணிகள், அவரது இலக்கிய சாதனைகள் மற்றும் காந்தி மற்றும் அம்பேத்கரின் தத்துவங்களின் கருத்தியல் தொகுப்பு ஆகியவற்றை அங்கீகரிக்கிறது. இந்த விருது 1924 முதல் 1925 வரையிலான வைக்கம் சத்தியாகிரகத்துடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது, வைக்கம் சத்யாகிரகம் கேரளாவில் உள்ள வைக்கம் கோவிலுக்குள் நுழைவதற்கான சாதி அடிப்படையிலான கட்டுப்பாடுகளை எதிர்த்ததை நோக்கமாகக் கொண்டது. தீண்டாமைக்கு எதிரான இந்தியாவின் போராட்டத்தில் குறிப்பிடத்தக்க படியாக அமைந்த இந்த சத்தியாகிரகம், அதைத் தொடர்ந்து நாடு முழுவதும் கோயில் நுழைவு இயக்கங்களுக்கு உத்வேகம் அளித்தது, கோயில் நுழைவு இயக்கம் மகாத்மா காந்தி மற்றும் தமிழ் சமூக சீர்திருத்தவாதியான ஈ.வெ.ராமசாமி என்ற 'பெரியார்' ஆகியோரால் ஆதரிக்கப்பட்டது.
1948 ஆம் ஆண்டு கர்நாடகாவின் தேவனுரு கிராமத்தில் பிறந்த மகாதேவா, விளிம்புநிலை சமூகங்களின் வாழ்க்கையை மேம்படுத்தும் தனது பணியில் உறுதியாக இருக்கிறார். அவரது இலக்கிய வாழ்வு, அளவாக இருந்தாலும், தாக்கத்தில் நினைவுகூரத்தக்கது. மகாதேவாவின் ஆரம்பகால படைப்புகளான ‘ஒடலாலா’ (1978) மற்றும் விருது பெற்ற ‘குசுமபாலே’ (1988) போன்றவை தலித் வாழ்க்கையின் சிக்கல்களை ஆதாரத்துடன் ஆராய்கின்றன. இந்த படைப்புகள் அவருக்கு சாகித்ய அகாடமி விருது மற்றும் பத்மஸ்ரீ உள்ளிட்ட பாராட்டுகளைப் பெற்றுத் தந்தன. இருப்பினும் அதிகரித்து வரும் சகிப்பின்மைக்கு எதிராக மகாதேவா 2015 இல் விருதுகளை திருப்பித் கொடுத்தார்.
மகாதேவா, தீவிர இந்து குழுக்களின் மரண அச்சுறுத்தல்களை எதிர்கொண்ட கர்நாடகாவில் உள்ள பல இலக்கியவாதிகளில் ஒருவர், எனவே அவருக்கு பாதுகாப்பு வளையத்தை அதிகாரிகள் வழங்கினர். அவரது கதைகள் உயிர்வாழ்வு, பின்னடைவு மற்றும் சமத்துவமின்மையை நிலைநிறுத்தும் அமைப்பு ரீதியான சக்திகளை மையமாகக் கொண்டு, நெருக்கமான மற்றும் உலகளாவியவற்றைக் கடந்து செல்கின்றன.
புகழ்பெற்ற விமர்சகர் ஜி.எஸ் அமுர், மகாதேவாவின் கதைசொல்லலைப் பற்றி எழுதியிருந்தார், "இருளில் உருகிய ஒரு சமூகத்தை" படம்பிடித்து, பெரிய சமூகப் பிரச்சினைகளுக்குள் கட்டமைக்கிறார். மகாதேவாவின் எழுத்து தலித் வாழ்வியலை ஆவணப்படுத்துவது மட்டுமின்றி, பூர்வீக கதை வடிவங்கள் மூலம் சாதிய படிநிலைகளை சவால் செய்கிறது.
மகாதேவாவின் செயல்பாடு அவரது இலக்கியத் தேடலில் இருந்து பிரிக்க முடியாதது. தலித் சங்கர்ஷா சமிதியின் நிறுவன உறுப்பினராக, அவர் கர்நாடகாவில் விளிம்புநிலை சமூகங்களை அணிதிரட்டி, நில உரிமைகள், கல்வி வாய்ப்புகள் மற்றும் பங்கேற்பு ஜனநாயகத்திற்காக போராடினார். அவரது பார்வை பி.ஆர் அம்பேத்கர் மற்றும் மகாத்மா காந்தியின் போதனைகளில் வேரூன்றியுள்ளது, அவர்களின் தத்துவங்களை அவர் நீதிக்கான போராட்டத்தில் நிரப்பு சக்திகளாக விவரிக்கிறார். குறிப்பாக சமூக நீதி, சாதி சமத்துவம் மற்றும் பொருளாதார ஜனநாயகத்திற்காக அவர் வாதிட்டதன் மூலம், ராம் மனோகர் லோஹியாவும் மகாதேவாவின் படைப்பு மற்றும் செயல்பாட்டின் மீது செல்வாக்கு செலுத்தினார். தலித் சங்கர்ஷா சமிதியின் பின்னால் அவர் வகித்த முக்கிய பங்கு லோஹியாவின் கொள்கைகளால் ஈர்க்கப்பட்டது.
2018 ஆம் ஆண்டு தனது நேர்காணல் ஒன்றில், மகாதேவா, "நாம் தர்க்கத்தை விட்டுவிட்டு [காந்தி மற்றும் அம்பேத்கரை] ஆற்றலாக, காக்டெய்லாக மாற்றினால், அந்த உயர்ந்த உலகை வெல்ல முடியும்" என்று கூறினார். இந்த முன்னோக்கிய சிந்தனை நெறிமுறைக் கடுமை மற்றும் முறையான விமர்சனத்தைத் தழுவியது, மேலும் அவரை இந்தியாவின் அறிவுசார் நிலப்பரப்பில் ஒரு தனித்துவமான நபராக ஆக்கியுள்ளது, அவரது சித்தாந்தங்கள் அடிக்கடி எதிர்ப்பாக கருதப்படுகிறது.
மகாதேவாவின் இலக்கியப் படைப்பு சாதி இயக்கவியல் மற்றும் எதிர்ப்பின் நுணுக்கமான சித்தரிப்பை பிரதிபலிக்கிறது. ‘ஒடலாலா’வில், ஒரு தலித் குடும்பத்தின் அன்றாடப் போராட்டங்கள், பசி, கண்ணியம் மற்றும் ஒற்றுமை ஆகிய கருப்பொருள்களை பின்னிப்பிணைத்து ஒரு தெளிவான படத்தை வரைகிறார். சகவ்வாவின் குடும்பம் பற்றிய நாவலின் சித்தரிப்பு- அவர்களின் உடனடியான ஒற்றுமையின் தருணங்கள் மற்றும் முறையான ஒடுக்குமுறையின் ஊடுருவல்- சாதி மற்றும் வறுமை பற்றிய கடுமையான வர்ணனையை வழங்குகிறது.
'குசுமபாலே', அவரது மகத்தான படைப்பாக அடிக்கடி போற்றப்படுகிறது, மனோதத்துவ மற்றும் வரலாற்று பரிமாணங்களை உள்ளடக்கிய கதையின் நோக்கத்தை விரிவுபடுத்துகிறது. நாவலின் அமைப்பு, வாழ்க்கை மற்றும் ஆன்மீகத்திற்கு இடையேயான உரையாடல்களை ஒருங்கிணைக்கிறது, பூர்வீக கதைசொல்லல் மரபுகளை வரைகிறது.
அமுர் போன்ற விமர்சகர்கள் மகாதேவாவின் படைப்புகளை நைஜீரிய நாடக ஆசிரியர், கவிஞர் மற்றும் அரசியல் ஆர்வலர், வோல் சோயின்கா உடன் ஒப்பிட்டு, அதன் கலாச்சார ஆழம் மற்றும் புதுமையான வடிவம், நவீன கன்னட இலக்கியத்தில் அதன் முக்கியத்துவத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகின்றனர். தலித் அனுபவங்களை கன்னட இலக்கியத்தின் முன்னணிக்குக் கொண்டு வந்ததற்காக மகாதேவா அங்கீகரிக்கப்பட்டாலும், உலக இலக்கியத்தில் சோயின்கா ஆப்பிரிக்க கதைகளை எப்படி உயர்த்தினார் என்பதைப் போலவே, கதைசொல்லலில் தற்காலிக பரிமாணங்கள் பற்றிய அவரது ஆய்வுகள் சோயின்காவின் கதை நுட்பங்களுடன் ஒத்ததாகக் காணப்படுகிறது, இது பெரும்பாலும் நேரியல் நேரத்தை மீறுகிறது, வெவ்வேறு காலகட்டங்கள் முழுவதும் கதாபாத்திரங்களின் போராட்டங்களின் நோக்கத்தை ஆய்வு செய்கிறது.
2022 ஆம் ஆண்டில், மகாதேவா ராஷ்ட்ரிய ஸ்வயம்சேவக் சங்கின் (ஆர்.எஸ்.எஸ்) 72 பக்க விமர்சனமான ‘ஆர்.எஸ்.எஸ்–ஆல மாட்டு அகல’ (ஆர்.எஸ்.எஸ் - தி டெப்த் அண்ட் பிரட்த்) என்ற புத்தகத்தை வெளியிட்டார். பல லட்சம் பிரதிகள் விற்ற புத்தகம், மதமாற்றத் தடைச் சட்டங்கள், ஜாதிப் படிநிலைகள் மற்றும் ஜனநாயகத்துக்கு ஏற்படும் அச்சுறுத்தல்களில் ஆர்.எஸ்.எஸ்.,ஸின் பங்கை ஆய்வு செய்தது. இந்த படைப்பு முற்போக்கு குழுக்களாலும் இந்திய எதிர்க்கட்சி வட்டத்தாலும் கொண்டாடப்பட்டது.
2018 இன் நேர்காணலில், மகாதேவா தனது கருத்தியல் தாக்கங்கள் மற்றும் மாற்று அரசியலின் சவால்கள் பற்றி வெளிப்படையாக பேசினார். இந்திய கம்யூனிசத்தின் தேக்கநிலையை விமர்சித்து, உள்ளூர் யதார்த்தங்களுக்கு ஏற்ப மாற்றியமைக்க வேண்டியதன் அவசியத்தை அவர் கூறினார். "நாட்டின் சமூக-பொருளாதார சூழலில் வேரூன்றிய அரசியலுக்காக, இந்திய கம்யூனிஸ்டுகள் இந்தியாவை ஒருங்கிணைக்க வேண்டும் மற்றும் அவர்களின் சொந்த வார்த்தைகளையும் செயல்களையும் கண்டுபிடிக்க வேண்டும்," என்று மகாதேவா வலியுறுத்தினர்.
“அம்பேத்கர் எந்த அளவுக்கு மிதிக்கப்படுகிறாரோ, அவ்வளவு அதிகமாக அவர் மக்கள் மனதில் துளிர்விட்டார். இன்று அனைவரும் அம்பேத்கரை தங்கள் வண்ணங்களால் வரைய விரும்புகிறார்கள். உள்ளே ஒரு துரோகம் இருந்தால், அது யாருக்கும் நல்லதல்ல,” என்று மகாதேவா தனது பேட்டியில் அம்பேத்கரை சங்பரிவார் கையகப்படுத்தியதற்கு பதிலளித்தார்.
வைக்கம் விருதுடன் ரூ.5 லட்சம் ரொக்கப் பரிசும், பாராட்டுச் சான்றிதழும், ஐந்து உலோக முலாம் பூசப்பட்ட நினைவுப் பரிசும் வழங்கப்படும்.
“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“
Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.