Advertisment

தமிழ்நாட்டில் செப்டிக் டேங்க் சுத்தம் செய்யும் முனைவர் பட்டம் பெற்றவர்; ஏன்?

எஸ்.சி/எஸ்.டி.,களின் துணைப்பிரிவு தொடர்பான உச்ச நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பின் அடிக்குறிப்பில் இடம்பெற்ற ஒரு பெயர் - ரவிச்சந்திரன் பத்ரன்; அடிக்குறிப்பில் இடம்பெற்றவரின் கதை

author-image
WebDesk
New Update
ravichandran bathran

ரவிச்சந்திரன் பத்ரன் என்ற ரயீஸ் முகமது

Nikhila Henry

Advertisment

பட்டியல் சாதிகள் மற்றும் பழங்குடியினர் துணைப்பிரிவு தொடர்பான உச்ச நீதிமன்றத்தின் மைல்கல் ஆகஸ்ட் 1 தீர்ப்பின் அடிக்குறிப்புகளில் பதிக்கப்பட்ட ஒரு பெயர் - ரவிச்சந்திரன் பத்ரன். இந்தியத் தலைமை நீதிபதி டி.ஒய் சந்திரசூட் மற்றும் நீதிபதி மனோஜ் மிஸ்ரா ஆகியோர் எழுதிய தீர்ப்பின் டி பிரிவில் வரும் அடிக்குறிப்பின்படி, ரவிச்சந்திரன் பத்ரன், ‘ஒரு கருத்தின் பல குறைபாடுகள்: பட்டியல் சாதிகளுக்குள் பாகுபாடு’ என்ற ஆய்வுக் கட்டுரையை எழுதியுள்ளார்.

ஆங்கிலத்தில் படிக்க:

எவ்வாறாயினும், தீர்ப்பின் அடிக்குறிப்பு, சாதி அமைப்பின் தளைகளை உடைக்க ரவிச்சந்திரன் பத்ரனின் போராட்டம் மற்றும் இடஒதுக்கீட்டின் நோக்கத்திற்காக தலித்துகளை துணை வகைப்படுத்துவது ஏன் முக்கியமானது என்று அவர் நினைக்கிறார் என்பதை வெளிப்படுத்தவில்லை.

அவர் வசிக்கும் தமிழ்நாட்டின் நீலகிரி மாவட்டத்தில் உள்ள கோத்தகிரி நகரத்தில், ரவிச்சந்திரன் பத்ரன் 'செப்டிக் டேங்க் பாய்' என்று அழைக்கப்படுகிறார், அதாவது அவர் செய்யும் வேலை மற்றும் அவரது மதம் குறித்த குறிப்புடன் இப்படி அழைக்கப்படுகிறது. ரவிச்சந்திரன் பத்ரன் 2022 இல் இஸ்லாத்தை ஏற்றுக்கொண்டார், இப்போது ரயீஸ் முஹம்மது என்று அழைக்கப்படுகிறார். "டாக்டர் பி.ஆர் அம்பேத்கர் பௌத்தத்தை ஏற்றுக்கொண்டதைப் போல, நான் இஸ்லாத்தை ஏற்றுக்கொண்டேன்," என்கிறார் ரவிச்சந்திரன் பத்ரன் என்ற முஹம்மது.

தென்னாப்பிரிக்காவின் சவுத்தாம்ப்டன் பல்கலைக்கழகத்தில் பணிபுரிந்த முனைவர் பட்டம் பெற்றவரும், ஹைதராபாத்தில் உள்ள ஆங்கிலம் மற்றும் வெளிநாட்டு மொழிகள் பல்கலைக்கழகத்தில் (EFLU), 'மொழி, சாதி மற்றும் பிரதேசம்: தென்னிந்தியாவில் சாதிகளை துரத்தி பேசும் மொழி' என்பதில் பி.ஹெச்.டி பெற்றவருமான, முஹம்மது, கடந்த மூன்று ஆண்டுகளாக கழிவுநீர் தொட்டிகளை சுத்தம் செய்து பிழைப்பு நடத்தி வருகிறார்.

ஒருவகையில், துப்புரவு என்பது தமிழ்நாட்டின் அருந்ததியர் என்ற தனது சாதியினருக்கு விதிக்கப்பட்ட தொழில் என்கிறார் முஹம்மது. “அருந்ததியர்களை வேலைக்கு அமர்த்தி, அவர்களின் கடினமான வேலையில் பணம் சம்பாதிப்பவர்கள் இருக்கிறார்கள் என்பதை நான் உணர்ந்தேன். அதனால் ஒரு நிறுவனத்தை ஏன் தொடங்கக்கூடாது என்று நான் உணர்ந்தேன்,” என்று முஹம்மது கூறுகிறார், 2021 இல் கோத்தகிரி செப்டிக் டேங்க் கிளீனிங் சர்வீசஸ் பிரைவேட் லிமிடெட் நிறுவனத்தை எவ்வாறு தொடங்கினார் என்பதைப் பற்றி முஹம்மது பேசுகிறார்.

மக்கள் கழிவுநீர் தொட்டிகளுக்குள் நுழைவதைத் தடுக்க, சுத்தம் செய்யும் செயல்முறையை இயந்திரமயமாக்க முதலில் திட்டமிட்டதாக முஹம்மது கூறுகிறார். அந்த முயற்சி வெளியே வரவில்லை. கையால் சுத்தம் செய்வதை மாற்றக்கூடிய புதுமைகளைக் கண்டறிய அதிக முதலீடுகள் கிடைக்கவில்லை என்பதை அவர் உணர்ந்தார். “யாராவது ஒரு தொட்டிக்குள் நுழைந்து அதை சுத்தம் செய்ய வேண்டும் என்றால், எனது பணியாளர்களை அதைச் செய்ய நான் விடமாட்டேன். நானே செய்கிறேன்,” என்று முஹம்மது கூறினார்.

முஹம்மது தனது கிளீனர்களுக்கு மாதம் 30,000 ரூபாயும், ஓட்டுநர்களுக்கு 40,000 ரூபாயும் சம்பளமாக கொடுக்கிறார். முஹம்மது ஆண்டுக்கு ரூ. 15,000 பிரீமியத்துடன் அனைவருக்கும் குழு மருத்துவக் காப்பீட்டையும் பெற்றுள்ளார். "இந்தத் தொழிலில் நான் கண்ணியத்திற்காக ஏங்குகிறேன், வேலை எவ்வளவு அவமானகரமானது என்பதை நீங்கள் கற்பனை செய்து பார்க்க முடியாது," என்று முஹம்மது கூறுகிறார். ஒருமுறை, ஒரு அரசு அதிகாரி ஒருவர்  முஹம்மதுவிடம், சக்கிலியனான (அருந்ததியர் சாதியின் மற்றொரு பெயர்) நீ எப்படி என்ன தொலைபேசியில் அழைக்கத் துணிந்தாய் என்று கேட்டார். "நான் ஒரு சக்கிலியன், அதனால் என்னிடம் ஒரு முதுகலை ஆய்வறிஞர் பட்டம் இருக்கிறது என்று அவரிடம் சொல்லவில்லை" என்று முஹம்மது கூறுகிறார்.

செப்டிக் டேங்க் சுத்தம் செய்வதற்கு முன்பு, முஹம்மது சென்னை பல்கலைக்கழகத்தில் உதவிப் பேராசிரியராகப் பணிபுரிந்தார். தலித் கேமரா என்ற யூடியூப் சேனலையும் நடத்தி வந்தார். அவரது தாயார் அருக்காணி மற்றும் தந்தை பத்ரன் இருவரும் துப்புரவுத் தொழிலாளியாக பணிபுரிந்தனர், மேலும் அவர் செய்யும் எல்லாவற்றிலும் அவருக்கு உறுதுணையாக இருந்ததாக அவர் கூறுகிறார். இவரது மனைவி கற்பகம் அல்லிமுத்து கோத்தகிரி டவுன் பஞ்சாயத்து கவுன்சிலராக உள்ளார்.

“ஆசிரியர் பணி எனக்கு நிறைவாக இல்லை. நான் எப்பொழுதும் எனது சமூகத்திற்காக அதிகம் செய்ய விரும்பினேன். அருந்ததியர்களை அணிதிரட்டுவது முக்கியம் என்பதை நான் உணர்ந்துகொண்டேன்,” என்று முகமது கூறுகிறார், அருந்ததியர்களுக்கு சமூகத் தலைவர்கள் மிகவும் தேவைப்படுகிறார்கள் என்றும் அவர் கூறினார்.

"சாதி அமைப்பின் வேர் கழிவறைகளில் இருந்து வெளிப்படுகிறது" என்று ஸ்லோவேனிய தத்துவஞானி ஸ்லாவோஜ் ஜிசெக்கை மேற்கோள் காட்டுகிறார் முஹம்மது. "ஜிசெக் சொல்வது போல், கழிப்பறையின் அமைப்பு ஒரு இடத்தின் கலாச்சாரத்தை தெளிவாக சொல்கிறது. இந்தியாவில் ஒரு காலத்தில் கழிவறைகள் வீடுகளுக்கு வெளியே வைக்கப்பட்டிருந்தன. கழிவறைகள் எப்போதுமே தீண்டத்தகாதவர்கள் மற்றும் ஒதுக்கப்பட்ட மக்களுடன் தொடர்புடையவை,” என்று முஹம்மது கூறுகிறார்.

இடஒதுக்கீட்டின் நோக்கத்திற்காக பட்டியல் சாதிகளை துணைப்பிரிவுபடுத்துவது, பிற பட்டியல் சமூகங்களின் கைகளில் கூட பாகுபாடு மற்றும் வன்முறையை எதிர்கொண்ட தமிழ்நாட்டின் மிகவும் பின்தங்கிய சமூகங்களில் ஒன்றான அருந்ததியர்களுக்கு பயனளிக்கும் என்று முஹம்மது நம்புகிறார்.

உச்ச நீதிமன்றத் தீர்ப்பின் அடிக்குறிப்பில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள முஹம்மதுவின் கட்டுரையில், பட்டியல் சாதியினர் ஒரே மாதிரியான குழுவாக வகைப்படுத்தப்படுவதை எதிர்த்து அவர் வாதிடுகிறார். "தலித் என்ற வகையானது சுகாதாரப் பிரச்சினையில் ஈடுபட உதவாது... தலித்துகளின் பெயரிடலின் பொதுவான நோக்கம் துணை-சாதி அரசியலைக் கணக்கிட முடியாது, மேலும் தலித் என்ற வகை நடுத்தர வர்க்க எஸ்.சி பிரிவினருக்கு ஒத்ததாக மாறியது,” என்று அவர் 2016 இல் எகனாமிக் அண்ட் பொலிட்டிகல் வீக்லியில் எழுதிய கட்டுரையில் கூறுகிறார்.

கட்டுரையை குறிப்பிட்டு, உச்ச நீதிமன்ற தீர்ப்பு கூறுகிறது, "...தமிழகத்தில், அருந்ததியர் ஆணும், பறையர் பெண்ணும் (இரு சாதியினரும் பட்டியல் சாதி பட்டியலில் இடம் பெற்றுள்ளனர்) காதலித்து ஓடிபோனப்போது, அந்தப் பெண்ணின் குடும்பத்தினர் பழிவாங்கும் வகையில் அந்த ஆணின் குடும்பப் பெண்களை பாலியல் பலாத்காரம் செய்ததாகக் கூறப்படுகிறது.”

முஹம்மது எஸ்.சி.,களின் துணைப்பிரிவு, தமிழ்நாட்டைத் தவிர மற்ற மாநிலங்களில் பெரிய எஸ்.சி ஒதுக்கீட்டிற்குள் சமூக உறுப்பினர்கள் இடஒதுக்கீட்டைப் பெற அனுமதிக்கும் என்கிறார். இரண்டு, அது சாதிகளுக்கு இடையே நடக்கும் கொடுமைகள் பற்றிய விவாதத்தைத் தொடங்கும்.

“இது ஒரு முக்கிய தீர்ப்பு. இது புரட்சிகரமானது, ஏனென்றால் சாதி அமைப்பில் தீண்டத்தகாத சாதிகள் மீதான அட்டூழியங்கள் பற்றிய விவாதத்தை இது தொடங்கும் என்று நான் நம்புகிறேன்,” என்று முகமது கூறுகிறார்.

தற்போது பட்டியல் சாதிகளில் உள்ள உயர் சாதியினர், சாதிய அடுக்குகளில் அவர்களை விட தாழ்ந்தவர்கள் மீது வன்கொடுமைகளைச் செய்யும் போது, எஸ்.சி/எஸ்.டி (SC/ST) (வன்கொடுமைகள் தடுப்பு) சட்டம், 1989, பொருந்தாது. “அருந்ததியர்கள் இப்போது தங்களுக்கு எதிரான பிற தலித்துகளால் மேற்கொள்ளப்படும் பாரபட்சமான நடைமுறைகளை சட்டவிரோதமானது என்று அழைக்கலாம். தலித்துகளிடையே சாதிகளுக்கு இடையேயான வன்கொடுமைகள் பொதுவானவை என்பதை இந்தத் தீர்ப்பு அங்கீகரிக்கிறது,” என்று அவர் கூறுகிறார்.

இப்போது துணை ஜாதி இடஒதுக்கீடு உண்மையாகிவிட்ட நிலையில், முஹம்மது மீண்டும் ஆசிரியர் பணிக்கு திரும்புவாரா? “நான் அப்படி நினைக்கவில்லை. எப்பொழுதும், செப்டிக் டேங்கில் உள்ள கடைசி இரண்டு வாளி கழிவுகளை கையால் சுத்தம் செய்ய வேண்டும், அதாவது என் மக்களின் கைகளால் சுத்தம் செய்யப்பட வேண்டும். சாதி இருக்கும் வரை சாதித் தொழில்கள் தொடரும். அதற்கு எதிராக கிளர்ச்சி செய்ய வேண்டிய அவசியம் உள்ளது,'' என்று முகமது கூறினார்.

“தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil“

Supreme Court Sc
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment