Advertisment

‘சாதி அமைப்பு வெறும் உழைப்புப் பிரிவினை மட்டுமல்ல; உழைப்பாளர்களின் பிரிவும் கூட’; பி.ஆர்.அம்பேத்கர்

அம்பேத்கர் ஜெயந்தி வாரத்தில், அவர் எழுத்திலிருந்து அதிகம் வாசிக்கப்பட்ட 'சாதி ஒழிப்பு' கட்டுரையிலிருந்து ஒரு பகுதி; புகழ்பெற்ற வரலாற்று நபர்களின் மேற்கோள்கள் UPSC சிவில் சர்வீசஸ் தேர்வு பாடத்திட்டத்தின் முக்கிய பகுதியாகும்

author-image
WebDesk
புதுப்பிக்கப்பட்டது
New Update
ambedkar

இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டத்தை உருவாக்கியவரின் 132வது பிறந்தநாளை முன்னிட்டு, ராஜ்கோட்டில் வியாழக்கிழமை டாக்டர் பி.ஆர்.அம்பேத்கரை இளைஞர் ஒருவர் தனது கையில் பச்சை குத்திக் கொண்டார். (எக்ஸ்பிரஸ் புகைப்படம்)

Arjun Sengupta

Advertisment

இந்த வார தொடக்கத்தில் ஏப்ரல் 14 அன்று, டாக்டர் பி.ஆர் அம்பேத்கரின் 132வது பிறந்தநாள் அனுசரிக்கப்பட்டது. டாக்டர் அம்பேத்கர் இந்தியாவின் மிக உயரிய தலைவர்களில் ஒருவராகவும், இந்திய அரசியலமைப்பின் தந்தையாகவும், சாதிய ஒடுக்குமுறைக்கு எதிராக தலைமுறை தலைமுறைகளாக தனது போராட்டத்தைத் தொடருபவர்களுக்கு ஒரு உத்வேகமாகவும் இருக்கிறார்.

இன்று, அவரது உன்னதமான உரையில் இருந்து ஒரு சிறிய பகுதியை விவாதிக்கலாம், அது சாதி ஒழிப்பு. 1936 இல் எழுதப்பட்ட இந்த உரை லாகூரில் தாராளவாத இந்து சாதி சீர்திருத்தவாதிகளின் கூட்டத்தில் நிகழ்த்தப்பட வேண்டியது. இருப்பினும், அதன் வெளிப்படையான சர்ச்சையின் வெளிச்சத்தில், கூட்டத்தின் அமைப்பாளர்கள் டாக்டர் அம்பேத்கரின் அழைப்பை ரத்து செய்தனர். இதன் விளைவாக, அவர் தனது உரையை சுயமாக வெளியிட்டார், அது அவரது மிகவும் பிரபலமான எழுத்தாக மாறியது.

இதையும் படியுங்கள்: கிராம நிர்வாகம் பற்றி கூறும் சோழர் கால கல்வெட்டு: 1100 ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் நடந்தது என்ன?

புகழ்பெற்ற வரலாற்று நபர்களின் மேற்கோள்கள் UPSC சிவில் சர்வீசஸ் தேர்வு பாடத்திட்டத்தின் முக்கிய பகுதியாகும். சமூகப் பிரச்சினைகள் மற்றும் சமூக நீதி தொடர்பான தலைப்புகளுக்கு இந்த மேற்கோள்கள் பொருத்தமானதாகிறது.

மேற்கோள்

“சாதி அமைப்பு என்பது வெறும் உழைப்புப் பிரிவினை மட்டுமல்ல. இது உழைப்பாளர்களின் பிரிவாகவும் உள்ளது. நாகரிக சமுதாயத்திற்கு சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி உழைப்புப் பிரிவு தேவை. ஆனால் எந்த நாகரீக சமுதாயத்திலும் உழைப்புப் பிரிவு இயற்கைக்கு மாறான உழைப்பாளர்கள் பிரிவினையுடன் தண்ணீர் புகாத பெட்டிகளாக பிரிக்கப்படுவதில்லை... இது உழைப்பாளர்களின் பிரிவுகள் ஒன்றன் மேல் ஒன்றாக தரம் பிரிக்கப்படும் ஒரு படிநிலையாகும்."

பொதுவாகக் கூறப்படும் சாதியின் பாதுகாப்புக்கு (அது உழைப்பைப் பிரிப்பதற்கான மற்றொரு பெயர்தான்) டாக்டர் அம்பேத்கர், சாதி அமைப்பின் தனித்தன்மையையும் அது ஏன் பிரச்சனைக்குரியது என்பதையும் சுருக்கமாகவும் ஆழமாகவும் விவரிக்கிறார்.

உழைப்பு பிரிவு

சமூக அமைப்பின் அடிப்படை அம்சம் பொறுப்புகளை பகிர்ந்து கொள்வதாகும். வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், ஒரு சமூகத்தில் வாழ்வது என்பது ஒரு நபர் தனது வாழ்வாதாரத்திற்கு தேவையான அனைத்து பணிகளையும் செய்ய வேண்டியதில்லை. இந்த பணிகளின் சுமை சமூகத்தில் பகிர்ந்தளிக்கப்படுகிறது, நாம் 'சிறப்பு' (சம்பந்தப்பட்ட பிரிவில் வல்லுனர்) என்று அழைக்கிறோம். இவ்வாறு, ஒரு சமுதாயத்தில் உணவு உற்பத்தி செய்யும் விவசாயிகள், பொருட்களை உற்பத்தி செய்யும் தொழிற்சாலை தொழிலாளர்கள், கட்டிடங்களை சுத்தம் செய்யும் துப்புரவு பணியாளர்கள், காலணிகள் உற்பத்தி செய்யும் செருப்பு தொழிலாளர்கள் மற்றும் பலர் உள்ளனர். காலப்போக்கில், உழைப்புப் பிரிவினை உருமாறி, அதிநவீனத்தைப் பெற்றது.

இருப்பினும், கிட்டத்தட்ட அனைத்து சிந்தனைப் பள்ளிகளிலும், இது அவசியமானதாகவும் தவிர்க்க முடியாததாகவும் கருதப்படுகிறது. இந்தப் பிரிவு எவ்வாறு உருவாக்கப்பட்டது, அதாவது "யார் என்ன வேலையைச் செய்கிறார்கள்" மற்றும் ஊதியங்கள் எவ்வாறு முடிவு செய்யப்படுகின்றன என்பதைப் பற்றியது அதைச் சுற்றியுள்ள பிரச்சினை. அநீதியின் வெவ்வேறு தளங்களைப் பற்றிய பல விவாதங்களின் மையமாக இது உள்ளது, அதாவது வர்க்கம் (ஒரு தலைமை நிர்வாக அதிகாரிக்கு வழங்கப்படும் தொகையில் ஒரு பகுதி மட்டுமே தொழிற்சாலை ஊழியர்களுக்கு வழங்கப்படுவது ஏன்?) மற்றும் பாலினம் (வீட்டில் பெண்களின் உழைப்புக்கு ஏன் ஊதியம் வழங்கப்படவில்லை?/பெண்கள் ஏன் வீட்டில் வேலை செய்ய வேண்டும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது?).

உழைப்பாளர்களின் பிரிவு

தொழிலாளர் பிரிவினை சமுதாயத்திற்கு அவசியம் என்பதை அம்பேத்கர் ஒப்புக்கொள்கிறார். இருப்பினும், சாதி என்பது அதைத் தாண்டியது. இதற்குக் காரணம் சாதி அமைப்பின் இரண்டு அடிப்படை அம்சங்கள்.

முதலாவதாக, சாதி அமைப்பு பரம்பரைக் கொள்கையின் அடிப்படையில் செயல்படுகிறது. ஒரு நபர் தனது தந்தையிடமிருந்து அவர்களின் சாதியைப் பெறுகிறார். தந்தை ஒரு வைத்தியர் (மருத்துவர்) என்றால், மகன் தனது சொந்த திறமைகள் அல்லது திறமைகளைப் பொருட்படுத்தாமல் தந்தையின் அடிச்சுவடுகளைப் பின்பற்ற வேண்டும். எண்டோகாமி (ஒருவரின் சொந்த சமூகத்திற்குள் திருமணம் செய்துகொள்வது) கொள்கையின் மூலம், சமூகம் "தெளிவான, நீர் புகாத பெட்டிகளாக" பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. இதனால்தான் அம்பேத்கர் சாதியை உழைப்புப் பிரிவு என்பதை விட உழைப்பாளர்களின் பிரிவு என்று கூறுகிறார், ஏனெனில் ஜாதிகளிடையே (இடையிடல், தீண்டாமை போன்றவற்றின் தடைகள் மூலம்) இயக்கம் மற்றும் கலப்பு ஆகியவற்றிற்கு எந்த வாய்ப்பும் இல்லை.

சாதி என்பது வெறும் வேலைப் பிரிவாக இருந்தால், துப்புரவுத் தொழிலாளியின் மகன் பூசாரியாகவும், பூசாரியின் மகன் துப்புரவுத் தொழிலாளியாகவும் இருக்க முடியும். ஆனால் சாதி சமூகம் அப்படி இல்லை. உண்மையில், இன்று வரை, சமூக இயக்கம் பற்றிய கதைகள் விதியை விட விதிவிலக்காக உள்ளன.

உதாரணமாக, 2021 இல், அப்போதைய சமூக நீதி மற்றும் அதிகாரமளித்தல் துறை அமைச்சர் ராம்தாஸ் அத்வாலே, ராஜ்யசபாவில், அனைத்து கையால் துப்புரவு செய்பவர்களில் 73.31 சதவீதம் பேர், அதாவது 2011 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின்படி, இந்திய மக்கள் தொகையில் 16 சதவீதம் பேர் பட்டியல் சாதியைச் சேர்ந்தவர்கள் என்று கூறினார். அம்பேத்கர் இதை "இயற்கைக்கு மாறான" பிரிவு என்கிறார்.

இந்த பிரிவுகளின் தரம்

சமுதாயத்தில் சாதி நீர் புகாத அறைகளை உருவாக்குவது மட்டுமல்லாமல், பிரெஞ்சு மானுடவியலாளர் லூயிஸ் டுமாண்ட் "தூய்மை மற்றும் மாசுபாடு பற்றிய கருத்து" என்று அழைப்பதன் அடிப்படையில் இந்த பிரிவுகளை தரப்படுத்தவும் செய்கிறது. ஒவ்வொரு ஆக்கிரமிப்பும் இந்த பரந்த, அடிக்கடி போட்டியிடும், அளவில் எங்காவது விழுகிறது. உதாரணமாக, புனித நூல்களைப் படிப்பது போன்ற அறிவுசார் வேலைகள் தூய்மையானதாகக் கருதப்படுகிறது, அதே நேரத்தில் கழிப்பறைகளை சுத்தம் செய்வது போன்ற கைமுறை வேலைகள் மாசுபடுத்துவதாகக் கருதப்படுகிறது.

தீண்டாமையின் அடிப்படையும் இதுதான், அதாவது மாசுபடுத்துவதாகக் கருதப்படும் சில பணிகளில் ஈடுபடும் சாதிகளைச் சேர்ந்த மக்கள் தீண்டத்தகாதவர்கள் என்று பாகுபாடு காட்டப்படுகிறார்கள். தொழில் என்பது பரம்பரை பரம்பரையாகக் கடைப்பிடிக்கப்படுவதால், அவர்களின் தொழிலின் தூய்மையின் அடிப்படையில் தனிநபர்கள் தரம் பிரிக்கப்படுவது சாதியின் இறுதி அநீதியாகும்.

உலகெங்கிலும், வர்க்கப் பிரிவுகள் உள்ளன, அவை சில தொழில்களை மற்ற தொழில்களை விட சிறந்ததாகக் கருதுகின்றன, சாதி தனித்தன்மை வாய்ந்ததாக இருப்பதற்கான காரணம், இந்த நடைமுறையானது ஒரு தார்மீக அர்த்தத்தைக் கொண்டுள்ளது, அதாவது சில பணிகள் மற்ற பணிகளை விட நல்லொழுக்கத்துடன் உள்ளன. உண்மையில், சாதி அமைப்புக்கான நியாயப்படுத்தல் தார்மீக அடிப்படையில் செய்யப்படுகிறது, அதாவது மக்கள் தங்கள் முந்தைய வாழ்க்கையின் செயல்கள் / தவறான செயல்களின் அடிப்படையில் ஒரு சாதியில் பிறக்கிறார்கள்.

அம்பேத்கர் பின்வரும் பத்தியில் எழுதுவது போல், “இந்த உழைப்புப் பிரிவினை தன்னிச்சையானது அல்ல, இது இயற்கையான திறன்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது அல்ல… (சாதி அமைப்பு) தனிநபர்களுக்கு பணிகளை முன்கூட்டியே ஒதுக்க முயற்சிக்கிறது, அதாவது பயிற்சி பெற்ற அசல் திறன்களின் அடிப்படையில் அல்ல, ஆனால் பெற்றோரின் சமூக அந்தஸ்தின் அடிப்படையில் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டது.”

தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil

Dr Ambedkar
Advertisment

Stay updated with the latest news headlines and all the latest Lifestyle news. Download Indian Express Tamil App - Android or iOS.

Follow us:
Advertisment