தாலிபான்கள் ஏன் ஆன்மீக ஜனநாயகத்தை உறுதிப்படுத்த வேண்டும்?

புதிய ஆட்சியாளர்களுக்கு போதுமான ஆரம்ப எச்சரிக்கைகள் உள்ளன, போரினால் பாதிக்கப்பட்ட நாடு அதன் பிராந்திய ஒருமைப்பாட்டிற்கு கடுமையான சவால்களை எதிர்கொள்ளக்கூடும் என்று பரிந்துரைக்கிறது.

Why Taliban must ensure spiritual democracy

Vinay Sahasrabuddhe

Taliban must ensure spiritual democracy : உலகம் முழுவதும் ஜனநாயக தினம் செப்டம்பர் மாதம் 15ம் தேதி கடைபிடிக்கப்பட்டு வருகின்ற நிலையில், அனைத்து பிரிவினரையும் உள்ளடக்கிய அரசாங்கத்தின் அவசியத்தை இந்தியா சரியாக வலியுறுத்தியுள்ளது. டெல்லி தனது உண்மையான கவலைகளை வெளிப்படுத்தியதுடன், ஆப்கானிஸ்தான் மண்ணை பயங்கரவாதத்திற்கு பயன்படுத்த தாலிபான்கள் அனுமதிக்காது என்று தனது எதிர்பார்ப்புகளையும் தெளிவாக கோடிட்டு காட்டியுள்ளது இந்தியா. இந்த எதிர்ப்பார்ப்புகளுடன் உலக சமூகம் ஒத்துப் போகும்.

அதிகாரப்பூர்வமாகவும் நடைமுறையிலும் ஆப்கானிஸ்தானில் தாலிபான்கள் எத்தகைய அரசாங்க கொள்கையை பின்பற்றும் என்பது யாருக்கும் தெரியாது என்பது மிகவும் முக்கியமானது. இதுவரையில் நாட்டின் இஸ்லாமியரல்லாதோரின் மரபுகள் குறித்து கவலை தெரிவித்துள்ளனர். தாலிபான்களின் தெளிவற்ற மற்றும் தனித்துவமான பின்னணியைக் கருத்தில் கொண்டு, அவர்கள் தங்கள் சொந்த இணக்கமான அணுகுமுறையை ஏற்றுக்கொள்வார்கள் என்று கற்பனை செய்வது கடினம். ஆப்கானிஸ்தானில் உள்ள இஸ்லாமியரல்லாதோர் வாழ்வில் மட்டும் இல்லாமல் தாலிபான்களின் கொள்கைகள் மத்திய ஆசியாவில் உள்ள இதர இஸ்லாமிய நாடுகளிலும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும்.

மேலும் படிக்க : பெண்களின் கல்வி குறித்து இதுவரை தாலிபான்கள் அறிவித்திருப்பது என்ன?

ஆகஸ்ட் 31ம் தேதி அன்று தி நியூ யார்க்கர் வெளியிட்ட கட்டுரை ஒன்றில் ஆப்கானிஸ்தான் மற்றும் இதர இஸ்லாமிய நாட்டில் அமெரிக்காவின் தூதராக செயல்பட்ட ராயன் க்ரோக்கெர் குறித்து மேற்கோள் காட்டியுள்ளது. “நாங்கள் மிகவும் வலுவூட்டப்பட்ட மற்றும் புத்துயிர் பெற்ற இஸ்லாமிய போர்க்குணத்தை விட்டு வந்துள்ளோம். நாங்கள் விட்டு வைத்த, மீட்டெடுக்கப்பட்ட அல்-கொய்தா – தாலிபான் அச்சு நமக்கு 9/11 என்ற நிகழ்வை கொண்டுவந்தது” என்று குறிப்பிட்டார். மேலும் இது நம்முடைய குழந்தைகளுக்கும், பேரக்குழந்தைகளுக்கும் நாம் அளிக்கும் பரிசு. வியட்நாம் போன்று இல்லாமல் தற்போது ஆப்கானிஸ்தானில் நடைபெறும் இஸ்லாமிய ஜிகாத் ஆப்கானிஸ்தானில் மட்டும் நிலைத்திருக்காது” என்றும் கூறினார்.

இந்த தீவிர சர்வதேச பரிமாணங்களின் வெளிச்சத்தில், உலகளாவிய சமூகம் முதலில் தாலிபான்கள் மீது ஆன்மீக ஜனநாயகத்தை உறுதி செய்ய அழுத்தம் கொடுப்பது நல்லது, இது ஜிஹாதி மனநிலைக்கு ஒரு மாற்று மருந்து. குறைந்தபட்சம் மூன்று காரணங்களுக்காக இது அவசரமாக தேவைப்படுகிறது. முதலில், ஆன்மீக ஜனநாயகம் ஆப்கானிஸ்தானின் பண்டைய மரபுகளின் ஒரு பகுதியாக இருந்து வருகிறது. கடந்த காலத்தின் பல மத மரபுகளைப் புரிந்து கொள்ளாமல், தாலிபான் ஆன்மீக ஏகபோகவாதிகளால் ஏற்படுத்தப்பட்ட தேசிய அளவிலான சேதத்தின் அளவை முழுமையாக புரிந்து கொள்ள இயலாது.

ஆப்கானிஸ்தான் கந்தாராக்களின் பூமி. பழங்கால இலக்கியங்களில், குறிப்பாக ரிக்வேதங்களில் இந்த பழங்குடி இனம் குறித்து பல்வேறு குறிப்புகள் பதிவாகியுள்ளன. கந்தாராக்கள் குறித்து அதர்வ வேதம் மற்றும் ஐத்ரேய பிராமண இலக்கியங்களில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இஸ்லாம் பரவுவதற்கு முன்பு தெற்கு ஆப்கானிஸ்தான் ஜொராஸ்டியர்களின் வீடாக இருந்தது. கி.பி 1800 – 800 இடைப்பட்ட காலத்தில் ஜொரோஸ்டியனிஸம் இங்கே உருவானது. ஆப்கானிஸ்தானின் பால்க் மாகாணத்தில் ஜொரோஸ்தர் வாழ்ந்து மறைந்தார். பாமியானில் உள்ள நினைவுச்சிலைகள் வளமான புத்த மரபுகளுக்கு சான்றாக உள்ளன. இஸ்லாமின் வருகைக்கு முன்பு, புத்தம் செழித்த காலம் இங்கு கி.பி. 305-ல் இருந்தே பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. 1890களில், நூரிஸ்தான் பகுதி இங்கு கஃபிரிஸ்தான் என்று வழங்கப்பட்டது. இது சமய நம்பிக்கை அற்றவர்களின் நிலம் என்றும் வழங்கப்பட்டது. அங்கு மக்கள் பண்டைய இந்து மதம் மற்றும் ஆன்மவாதத்தினை கடைபிடித்தனர். . ஆஃப்கானிஸ்தான் அதன் வேர்களை, ஆன்மீக ஏகபோக அணுகுமுறையை நிராகரிக்கும் அதன் பன்மைத்துவ பண்டைய வரலாற்றுப் பாதையில் மீண்டும் பயணிக்க வேண்டும்.

இரண்டாவதாக ஆன்மிக ஜனநாயகம், இதர ஜனநாயக மரபுகளின் மறுமலர்ச்சியின் ஊற்றாக செயல்படும். “ஏகம் சத் விப்ர பாஹுதா வதந்தி (உண்மை ஒன்று, ஞானிகள் அதை வித்தியாசமாக விவரிக்கிறார்கள்) என்பது தான் ஆன்மிக ஜனநாயகத்தின் அடிப்படைக் கொள்கையாகும். ஆன்மீக சுதந்திரம் இல்லை என்றால் அரசியல் சுதந்திரம் கேள்விக்குறியாகவே இருக்கும். . நம்பிக்கை அமைப்புகளின் சுதந்திரம் இல்லாமல் பாலின நீதி மற்றும் அனைவருக்கும் சமமான பொருளாதார வாய்ப்புகளை உறுதி செய்ய முடியாது. உலகளாவிய தலைமை மிகவும் நிலையான அபிவிருத்தி இலக்குகளை அடைவதற்கான பாதை ஜனநாயகத்தின் யோசனைக்கு இயல்பான இந்த அடிப்படை இடவசதி வழியாக செல்கிறது என்பதை உணர வேண்டும்.

ஆப்கானிஸ்தானின் அடுத்த தலைமுறையினர் தேர்வு சுதந்திரத்தை தீவிரமாக வேண்டுகிறார்கள் என்பதை ஆப்கானிஸ்தானின் புதிய ஆட்சியாளர்கள் உணர வேண்டும். நியாயமான நடத்தை நெறிமுறைகள் ஏற்றுக்கொள்ளப்படலாம், விதிகள் மற்றும் ஒழுங்குமுறைகள் மதிக்கப்படலாம். ஆனால் தீவிரமான ஒடுக்குமுறையை அனைத்து வகையான இளம் வயதினரும் எதிர்ப்பார்கள். காபூலில் உள்ள புதிய ஆட்சியாளர்கள் தங்கும் இடத்தின் உண்மையான உணர்வை கடைபிடித்தால் மட்டுமே உலகளாவிய அங்கீகாரம் கிடைக்கும் என்பதை உறுதி செய்யும் கட்டாயத்தில் இருக்க வேண்டும். புதிய ஆட்சியாளர்களுக்கு போதுமான ஆரம்ப எச்சரிக்கைகள் உள்ளன, போரினால் பாதிக்கப்பட்ட நாடு அதன் பிராந்திய ஒருமைப்பாட்டிற்கு கடுமையான சவால்களை எதிர்கொள்ளக்கூடும் என்று பரிந்துரைக்கிறது.

ஆன்மீகத்திற்கு வரும்போது ஏகபோக அணுகுமுறைகளுக்கு மனிதநேயம் அதிக விலை கொடுத்துள்ளது. இப்போது, ஜனநாயக நற்சான்றிதழ்களை மீண்டும் நிலைநிறுத்தும் ஆர்வத்தில், மற்றவர்களை அங்கீகரிக்க மறுப்பவர்களை அங்கீகரிப்பது முட்டாள்தனமாக இருக்கும். எனவே உலகளாவிய சமூகம் முதலில் உணர்ந்து பின்னர் புதிய ஆப்கானிஸ்தான் தலைமையைப் பற்றிக் கொள்ள வேண்டும்.

கட்டுரையின் ஆசிரியர் மாநிலங்களவை உறுப்பினர் மற்றும் பாஜகவின் முன்னாள் தேசிய துணைத் தலைவர்

தமிழ் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் அனைத்து செய்திகளையும் உடனுக்குடன் டெலிகிராம் ஆப்பில் பெற https://t.me/ietamil

Get the latest Tamil news and Opinion news here. You can also read all the Opinion news by following us on Twitter, Facebook and Telegram.

Web Title: Why taliban must ensure spiritual democracy

Next Story
பிராமணர் நலத்திட்டங்களின் சிறு கேலிக்கூத்து; இந்தியாவின் பெரும் சோகத்தின் அடையாளம்little farce of Brahmin welfare schemes, Pratap Bhanu Mehta, பிராமணர்கள் நலத்திட்டம், பிராமணியம், சமூகநீதி, பிரதாப் பானு மேத்தா, social justice, the new brahminism, caste politics
The moderation of comments is automated and not cleared manually by tamil.indianexpress.com